Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

  • 07:35 | Thứ Bảy, 21/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình trọng điểm trên địa bàn, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết dứt điểm, phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo điều kiện để các dự án triển khai đúng thời gian.
 
Hiện nay, Hội đồng GPMB thành phố đang thực hiện công tác GPMB 2 dự án trọng điểm của tỉnh, gồm: Công trình xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình (Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam) và Dự án thành phần 1-đường ven biển thuộc dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình (Dự án đường ven biển). Bên cạnh đó, Đồng Hới cũng đang thực hiện các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án phát triển môi trường hạ tầng để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới tại xã Bảo Ninh.
 
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Bùng-Vạn Ninh đi qua 3 xã, phường TP. Đồng Hới, gồm: Thuận Đức, Đồng Sơn, Nghĩa Ninh với tổng chiều dài 9,5km. Dự án đường ven biển có tổng diện tích thu hồi tại xã Bảo Ninh trên 108.000m2 của 1 hộ gia đình và 4 tổ chức; tại xã Quang Phú có tổng diện tích thu hồi là trên 65.000m2 của 3 tổ chức, cá nhân. Về Dự án Phát triển môi trường hạ tầng để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới tại xã Bảo Ninh có tổng diện tích thu hồi trên 186.000m2 của 103 hộ gia đình và 3 tổ chức.
 
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết: Hiện, việc bàn giao mốc GPMB công trình xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam cho địa phương thực hiện còn chậm (dự kiến ngày 30/5/2022), trong lúc đó, yêu cầu thời gian lại gấp, tháng 11/2022 phải bàn giao 70% khối lượng, nên rất khó hoàn thành. Về Dự án đường ven biển còn liên quan đến vấn đề chế độ chính sách trong GPMB. Ngoài ra, ở Dự án phát triển môi trường hạ tầng để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới tại xã Bảo Ninh có một số trường hợp đã có quyết định thu hồi đất, có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhưng không nhận tiền...
Đại diện Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể xã Quang Phú tuyên truyền vận động hộ dân trên địa bàn trong thực hiện công tác GPMB.
Đại diện Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể xã Quang Phú tuyên truyền vận động hộ dân trên địa bàn trong thực hiện công tác GPMB.

“Trước một số vấn đề cần quan tâm tháo gỡ trong công tác bồi thường, GPMB, thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, địa phương liên quan tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình trong nhân dân. Thành phố cũng đã chỉ đạo các xã, phường có các dự án đi qua quản lý đất đai, quản lý xây dựng trong phạm vi GPMB dự án; các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền người dân trên địa bàn không được cơi nới, xây dựng mới công trình trái phép hay trồng cây lâu năm trên diện tích đất thuộc quy hoạch dự án; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình mới trái phép trong phạm vi quy hoạch dự án và buộc khắc phục hậu quả kịp thời”, Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong cho biết thêm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Trần Thanh Sơn cho biết, vừa qua, Ủy ban MTTQVN thành phố phối hợp với Ban Quản lý Dự án 6 Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam) và một số đơn vị chức năng tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về thực hiện dự án tại 3 địa phương, gồm xã Thuận Đức, Nghĩa Ninh và phường Đồng Sơn. Người dân ở các địa phương này đã thể hiện sự đồng tình với chủ trương của Đảng và Nhà nước; đồng thuận, chấp hành việc bố trí tái định cư của địa phương sao cho hợp lý và các phương án giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của nhân dân.
 
Hiện nay, tiến độ GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Đồng Hới được thực hiện đúng thời gian, tình hình ổn định, chưa phát hiện tình trạng các hộ dân tạo lập tài sản công trình trái phép để trục lợi trong GPMB. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công việc khác liên quan đến công tác GPMB của các dự án vẫn còn vướng mắc, tiến độ GPMB còn chậm nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các dự án.
 
Theo Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong, để đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB, thành phố đề nghị Ban Quản lý Dự án 6, Bộ Giao thông vận tải cần sớm bàn giao hồ sơ thiết kế, cắm mốc GPMB cho địa phương quản lý và thực hiện thu hồi, bồi thường, GPMB. Đối với những khu vực dự án chưa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Ban Quản lý Dự án 6 nên tạm thời bàn giao khu vực sẽ triển khai để địa phương tiện theo dõi, tuyên truyền và vận động người dân.
 
Đối với Dự án đường ven biển, các phòng, ban thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với xã Quang Phú, Bảo Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn; tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp ủng hộ chủ trương đầu tư dự án và chấp hành nghiêm các quy định về xây dựng; tuyệt đối không để người dân xây dựng, cơi nới công trình, trồng cây trái phép, tạo lập tài sản, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc phạm vi dự án để trục lợi, gây phức tạp cho công tác GPMB và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. TP. Đồng Hới sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chây ỳ, cố tình vi phạm, không chấp hành hoặc có hành vi cản trở, gây khó khăn cho việc thực hiện công tác bồi thường, GPMB.
 
Thành phố cũng chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biển đổi khí hậu TP. Đồng Hới tăng cường phối hợp phòng, ban, các địa phương sớm bàn giao mặt bằng thi công trước ngày 30/5/2022 như đã cam kết. Đồng thời, đề nghị Sở Giao thông vận tải sớm tiếp nhận mặt bằng, quyết liệt chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.
 
Hương Trà

tin liên quan

Khai giảng lớp đào tạo tiếng Anh du lịch tại xã Cự Nẫm

(QBĐT) - Sáng nay, 20/5, tại xã Cự Nẫm (Bố Trạch), Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp phối hợp với Sở Du lịch tổ chức khai giảng khóa đào tạo dịch vụ du lịch cộng đồng, chuyên ngành tiếng Anh du lịch. 

Chuẩn bị kế hoạch tổng kết Nghị quyết số 39-NQ/TW

(QBĐT) - Chiều nay, 19/5, Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về kế hoạch tổng kết Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và bảo đảm quốc phòng an ninh (QPAN) vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2010; kế hoạch phối hợp tổ chức tọa đàm tại Quảng Bình. Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 39-NQ/TW làm trưởng đoàn.

Quảng Bình tham gia hội thi hợp tác xã tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên

(QBĐT) - Ngày 18-19/5, Quảng Bình có 4 HTX và 1 tổ chức quỹ tín dụng tham gia "Ngày hội xúc tiến thương mại và Hội thi HTX tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2022".