Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại: Dấu ấn 20 năm hình thành, phát triển

  • 07:21 | Thứ Hai, 18/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua 20 năm hình thành và phát triển (26/4/2002 - 26/4/2022), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM), Sở Công thương không ngừng lớn mạnh, đạt được những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực: Khuyến công, XTTM, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn và tiêu dùng bền vững, thương mại điện tử…
 
Trong quá trình hoạt động, tập thể cán bộ, viên chức và người lao động của trung tâm luôn kiên trì bám sát mục tiêu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển của ngành Công thương và các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Với mục tiêu hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, mở rộng quy mô sản xuất-tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, bảo đảm môi trường phát triển bền vững, trung tâm đã hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề và phát triển nghề cho 5.368 người; đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực quản lý các doanh nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh cho 1.000 lượt người; hỗ trợ xây dựng 18 mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học; hỗ trợ 348 cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm trong các ngành chế biến nông, lâm, thủy sản, sản xuất vật liệu không nung, kính cường lực, vật liệu xây dựng, sản xuất sản phẩm cơ khí và sản xuất tiểu thủ công nghiệp khác. 
Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến Quảng Bình năm 2021 với gần 70 sản phẩm của hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia.
Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến Quảng Bình năm 2021 với gần 70 sản phẩm của hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia.
Trung tâm cũng phối hợp tổ chức 5 kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh với 122 sản phẩm được bình chọn; phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp-thương mại, các hoạt động khuyến công và các cơ chế chính sách của Nhà nước có liên quan… Đặc biệt, thời gian vừa qua, trước diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch Covid-19, chương trình khuyến công đã kịp thời hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
 
Bằng việc triển khai nghiêm túc, đồng bộ, các hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao. Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Trung tâm Khuyến công-XTTM bảo đảm đúng quy trình, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tối đa hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương.
 
Cụ thể, đơn vị đã phối hợp tổ chức thành công 23 kỳ hội chợ trên địa bàn tỉnh với quy mô mỗi hội chợ trên 300 gian hàng, lượng khách tham quan ước đạt 21.000 lượt/kỳ hội chợ với doanh số bán hàng ước đạt trên 5 tỷ đồng/kỳ; tổ chức thành công 17 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, nông thôn; xây dựng và triển khai thực hiện thành công 23 mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và 2 dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại; hỗ trợ thành lập 6 doanh nghiệp đầu mối bao tiêu sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ gần 100 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương hàng hóa trong nước và ngoài nước; tổ chức hiệu quả các lớp đào tạo, tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh…
 
Đặc biệt, hoạt động XTTM có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và công tác phối hợp, như tổ chức thành công cho 16 doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tham gia đoàn giao dịch thương mại tại Lào và Thái Lan. Để linh hoạt thích ứng với tình hình trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, trung tâm đã tổ chức thành công hội nghị kết nối giao thương trực tuyến Quảng Bình 2021. Tại hội nghị đã có 52 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh của các nhà cung cấp với doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh.
 
Bên cạnh đó, công tác triển khai nhiệm vụ về sử dụng năng lượng tiết kiệm, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã được trung tâm triển khai thực hiện với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, cung cấp nhiều thông tin, giải pháp hữu ích góp phần nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 
Từ ngày 17/3/2014, Trung tâm Khuyến công và XTTM tiếp quản, vận hành Sàn giao dịch Thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Quảng Bình. Đến nay, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh (website:quangbinhtrade.vn) đã thu hút 130 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực của tỉnh đăng ký thành viên tham gia với hàng trăm sản phẩm được đăng tải, quảng bá với gần 22 triệu lượt truy cập.
 
Trung tâm đã tổ chức 10 hội nghị tập huấn về TMĐT cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp thực hiện nhiều tác phẩm báo chí phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về TMĐT trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ xây dựng website TMĐT cho 35 doanh nghiệp thành viên Sàn giao dịch TMĐT; hỗ trợ 14 doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ mã QR code để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm...
 
Sàn giao dịch TMĐT tỉnh đã và đang trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thông qua việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Sàn giao dịch TMĐT.
 
Thực hiện Dự án “Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ/Nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp” của Tổ chức Phát triển Hà Lan-SNV tại Quảng Bình giai đoạn 2017-2020, trung tâm đã phối hợp với Tổ chức phát triển Hà Lan thực hiện hiệu quả các nội dung hợp phần kỹ thuật của dự án, đạt được các mục tiêu đề ra.
 
Cùng với đó, trung tâm hỗ trợ 86 doanh nghiệp, đơn vị tiếp cận với kỹ thuật, thị trường, nguồn lực, lợi nhuận; có 95 đơn vị được hưởng lợi và tăng lợi nhuận, việc làm, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần đa dạng hóa nguồn kinh phí thực hiện chương trình, từng bước nâng cao giá trị sản xuất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Từ nguồn vốn khuyến côngnhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn được hỗ trợ đầu tư trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Từ nguồn vốn khuyến côngnhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn được hỗ trợ đầu tư trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Qua 20 năm hình thành, phát triển, Trung tâm Khuyến công và XTTM Quảng Bình đã góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.
 
Với những kết quả đạt được xuất sắc nói trên, trung tâm đã được Bộ Công thương, UBND tỉnh, Sở Công thương tặng nhiều bằng khen về các thành tích xuất sắc trong công tác hàng năm, trong các hoạt động khuyến công, XTTM, các phong trào thi đua góp phần phát triển ngành Công thương Việt Nam; được UBND tỉnh tặng cờ thi đua năm 2018 và nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác Đảng, công đoàn.
 
Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đạt được và thường xuyên nghiên cứu, nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuân thủ sự chỉ đạo của các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh, Sở Công thương để hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.
 
Với truyền thống đoàn kết, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Khuyến công và XTTM sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ do Bộ Công thương, Cục Công thương địa phương, Cục Xúc tiến thương mại, UBND tỉnh, Sở Công thương giao; đồng thời tăng cường đồng hành, giúp đỡ cộng đồng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
 
Lê Mậu Khánh
Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại

 

tin liên quan

Du lịch Quảng Bình: Nhìn lại để… thấy xa hơn

(QBĐT) - Mùa du lịch năm 2022 khởi động bằng con số ấn tượng với 30.000 lượt khách đến tham quan vào dịp giỗ Tổ 10/3. Với những người làm du lịch, đây là nguồn năng lượng tích cực để vực dậy sau khó khăn bởi đại dịch trong suốt 2 năm qua. Phía trước là muôn vàn thử thách và cả cơ hội để bứt phá đòi hỏi du lịch Quảng Bình cần nhìn lại những gì đã qua để sẵn sàng bước tiếp trên chặng đường mới.

Sân bay Đồng Hới có thể được chuyển thành Cảng hàng không quốc tế

(QBĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2343/VPCP-CN ngày 15/4/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới.

Gần 2.150ha cây trồng bị sâu bệnh và chuột gây hại

(QBĐT) - Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV), tính đến ngày 15/42, toàn tỉnh có gần 2.150ha cây trồng bị sâu bệnh và chuột gây hại.