Nối lại những ngày vui

  • 21:47 | Thứ Hai, 11/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau những ngày trầm lắng do đại dịch Covid-19, những ngày này, các tuyến, điểm của du lịch Quảng Bình rộn rã trở lại khi lượng du khách đổ về ngày một đông vui. Theo số liệu của Sở Du lịch, trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương từ ngày 9 đến 11/4, đã có khoảng 30.000 lượt khách đến với du lịch Quảng Bình. Những thông tin tích cực này thắp lên hy vọng về sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành Du lịch sau những ngày ảm đạm. 
 
Bến thuyền Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) sáng 10/4 rộn rã và tấp nập người. Suốt hai năm qua, chưa bao giờ nơi chốn này lại đông vui như hôm nay. Ngay từ sáng sớm, đã có nhiều đoàn khách du lịch xếp hàng dài chờ mua vé tham quan động Phong Nha.
 
Sau những ngày buồn bã nằm bờ, những chiếc thuyền lại nổ máy, lần lượt nối đuôi nhau xuôi ngược. Một khung cảnh nhộn nhịp đã trở lại trên dòng sông Son khiến những người làm du lịch thấy ấm lòng. 
Những đoàn thuyền du lịch lại đông đúc ngược xuôi trên sông Son.
Những đoàn thuyền du lịch lại đông đúc ngược xuôi trên sông Son.
Theo ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch PN-KB, dịp Giỗ Tổ 10/3 năm nay, lượng khách đến trải nghiệm các sản phẩm du lịch ở PN-KB tăng cao, ước đạt hơn 6.900 lượt, trong đó, lượng khách đến tham quan động Phong Nha đạt gần 4.500 lượt người. Với điều kiện đó, đơn vị đã huy động toàn bộ nhân viên đi các tuyến, điểm để phục vụ nhu cầu của du khách được tốt hơn.
 
Đội thuyền du lịch Phong Nha gồm 401 chiếc với 802 lao động. Hai năm qua, những chừng ấy thuyền du lịch phải nằm bờ, là chừng ấy ước vọng mưu sinh của những người dân của vùng đất này phải tạm gác lại. Trong những ngày buồn của du lịch, họ vẫn khấp khởi hy vọng về sự tái khởi động của du lịch PN-KB nói riêng và du lịch Quảng Bình nói chung bởi đây cũng chính là sự khởi động lại của dây chuyền lao động trong lĩnh vực này.
 
Hôm nay, khi bến thuyền đông vui trở lại, những thành viên đội thuyền như được sống lại những ngày cũ - ngày mà bến thuyền còn tấp nập người và thuyền nối thuyền xuôi ngược trên dòng sông Son.
 
Ông Cao Văn Giáo, đội trưởng Đội thuyền du lịch PN-KB hào hứng chia sẻ: “Hai năm qua, chúng tôi buồn lắm! Nên mấy hôm nay, được phục vụ khách trở lại, anh em đội thuyền ai cũng phấn khởi. Hy vọng, du lịch Phong Nha sẽ lại đông vui như hôm nay để anh em chúng tôi được phục vụ du khách, có việc làm ổn định”.
Khách du lịch hào hứng trải nghiệm suối nước Moọc.
Khách du lịch hào hứng trải nghiệm suối nước Moọc.
Điểm du lịch sinh thái sông Chày-hang Tối những ngày lễ vừa qua cũng nhộn nhịp người. Trong 3 ngày nghỉ lễ, điểm du lịch này đã đón gần 800 lượt khách, trong đó, cao điểm có ngày hơn 350 lượt khách.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh, Trung tâm Du lịch PN-KB, quản lý điểm du lịch sông Chày-hang Tối cho biết, khi chưa có dịch bệnh, những ngày cao điểm, sông Chày-hang Tối có ngày đón lên đến gần 1.000 lượt khách. Nhưng hai năm qua, du lịch bị cầm chừng, đội ngũ nhân viên tại đây giảm đi quá nửa. Những ngày này, du lịch đã có những tín hiệu vui trở lại khiến cho anh em làm du lịch như có thêm động lực.
Rất đông du khách trải nghiệm động Thiên Đường trong 3 ngày lễ vừa qua.
Rất đông du khách trải nghiệm động Thiên Đường trong 3 ngày lễ vừa qua.
“Hai năm qua, có những ngày nơi này vắng vẻ, anh em chúng tôi rất buồn. Cũng sông đó, cũng zipline kia nhưng không còn cảnh đông đúc khách vào ra. Mấy ngày trước, một trận lũ làm nước sông Chày dâng cao, đục ngầu. Không nghĩ chỉ mấy ngày sau, sông lại xanh trong, du khách đến đây đông đúc như trước. Nên mấy hôm nay, vì lượng nhân viên đang thiếu hụt, buộc mỗi người phải làm việc hơn 120% công suất, dù mệt nhưng thực lòng, ai cũng thấy vui”. 
 
Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, thời tiết ở Quảng Bình rất đẹp nên thuận lợi cho việc di chuyển, trải nghiệm của du khách. Theo báo cáo của Sở Du lịch, những ngày vừa qua, công suất phòng của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 50%. Trong đó, công suất phòng khách sạn tiêu chuẩn từ 4 sao và tương đương trở lên đạt 95%. Khách sạn 3 sao trở lên và các homestay ở Phong Nha khoảng 80-90%, trong đó, Đoàn Gia resort đạt công suất 100% trong 3 ngày lễ.
Trải nghiệm sông Chày – hang Tối.
Trải nghiệm sông Chày - hang Tối.
Ông Cao Xuân Tiến, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Nhật Lệ, kiêm quản lý khách sạn Mường Thanh khu vực Quảng Bình cho biết, dịp lễ vừa qua, công suất phòng của cả hai cơ sở cũng đều đạt 100%. Phần lớn khách đều đặt phòng từ nhiều ngày trước. “Mấy hôm nay, nhiều đoàn khách cũng liên hệ đặt phòng nhưng chúng tôi không còn đủ để đáp ứng đủ. Chúng tôi tin tưởng đây là tín hiệu tích cực mở đầu cho sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình”, giám đốc Khách sạn Mường Thanh Nhật Lệ hào hứng bày tỏ. 
 
Theo đánh giá của các đơn vị kinh doanh du lịch, trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, hầu hết du khách đến Quảng Bình là khách nội địa, trong đó chủ yếu là khách du lịch ở các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh lân cận, như: Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An… Ngoài ra, một số điểm du lịch khách thu hút một lượng lớn khách du lịch là người địa phương. Khách đi theo gia đình và nhóm nhỏ chiếm tỷ trọng lớn.
 
Du khách thường lựa chọn các tour khám phá hang động, trải nghiệm zipline, suối nước Moọc… tại khu vực PN-KB, sau đó sẽ tham quan và trải nghiệm các dịch vụ khác tại TP. Đồng Hới, như: Thưởng thức hải sản, trượt cát Quang Phú…
 
Những ngày qua, các nhà hàng, khách sạn và quán ăn trên địa bàn TP. Đồng Hới luôn tấp nập người. Nhiều khách sạn đã “full” phòng từ rất sớm. Những hàng quán dọc tuyến đường Trương Pháp cũng nhộn nhịp khách du lịch. 
 
Một số du khách lựa chọn trải nghiệm một số điểm du lịch mới, như: Tham quan các điểm du lịch cộng đồng tại xã Cự Nẫm, xã Hưng Trạch (Bố Trạch); chiêm ngưỡng hệ thống điện gió tại huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh… Các tour mạo hiểm khám phá hang động ngắn ngày cũng được nhiều du khách lựa chọn trong đợt nghỉ lễ này.
Trong 3 ngày lễ, công suất phòng của Đoàn Gia resort Phong Nha đều đạt 100%.
Trong 3 ngày lễ, công suất phòng của Đoàn Gia resort Phong Nha đều đạt 100%.
Chị Nguyễn Thị Thu Trà, du khách đến từ TP. Vinh (Nghệ An) vui vẻ cho biết: “Chúng tôi chọn du lịch Quảng Bình trong 3 ngày nghỉ lễ vì thông qua các kênh truyền thông, tôi thấy cảnh sắc Quảng Bình rất đẹp, đồ ăn ngon, giá cả dịch vụ lại hợp lý. Trong 3 ngày qua, trải nghiệm rất nhiều dịch vụ, tất cả đều như kỳ vọng, thậm chí, cảnh sắc ở đây còn đẹp hơn những gì chúng tôi từng tưởng tượng. Chắc chắc chúng tôi sẽ còn trở lại đây”. 
 
Mở cửa đón khách quốc tế, ngành Du lịch Quảng Bình đã thực hiện nhiều chương trình quảng bá, kích cầu với mong muốn kích hoạt trở lại ngành du lịch sau 2 năm cầm chừng vì dịch bệnh. Những “tín hiệu xanh” đầu năm 2022 đến nay đã nối lại những ngày vui và mang đến “luồng gió mới” cho du lịch, hướng đến kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu đón 2 triệu lượt khách trong năm 2022. 
 
Diệu Hương

tin liên quan

"Miền di sản diệu kỳ"

(QBĐT) - Thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú với các di sản thế giới được UNESCO công nhận, du lịch 5 địa phương miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam) đã, đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Cái bắt tay thật chặt giữa những lãnh đạo ngành Du lịch các địa phương tại hội nghị liên kết, quảng bá du lịch là khởi đầu cho những hợp tác dài lâu trong phát triển du lịch, rộng mở "con đường di sản miền Trung".

Đắng đót lũ "trái mùa"

(QBĐT) - Hoa Thủy là địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất tại huyện Lệ Thủy trong trận mưa lớn trái mùa vừa qua. Ngoài cây lúa, hàng trăm ha lúa cá của người dân "bỗng dưng" mất trắng chỉ sau vài ngày mưa. Nỗi âu lo về một vụ mùa khó khăn đang hiện hữu…

Đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã

(QBĐT) - Phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước hiện nay. Thời gian qua, cùng với các cấp, ngành trong tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả KTTT, HTX. Nhờ đó, nhiều tổ hợp tác (THT), HTX được thành lập mới, hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên và lao động tại địa phương.