Làm tốt công tác đăng kiểm, đồng hành cùng ngư dân

  • 14:38 | Thứ Năm, 07/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là địa phương có đội tàu cá lớn của cả nước, những năm qua, Quảng Bình đã triển khai hiệu quả công tác đăng kiểm tàu cá (ĐKTC). Với tinh thần chủ động và nhiều giải pháp sáng tạo, hoạt động ĐKTC không chỉ tạo thuận lợi lớn cho ngư dân mà còn góp phần rất quan trọng trong lộ trình “gỡ thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.
 
Chủ động, hiệu quả
 
Được thành lập từ năm 2016, sau một thời gian đi vào hoạt động, thực hiện Nghị định số 26/2019/NĐ-CP, ngày 8/3/2019 của Chính phủ quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, tháng 1/2020, Trung tâm ĐKTC Quảng Bình (Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) được Tổng cục Thủy sản công nhận là cơ sở đủ điều kiện ĐKTC loại II, là đơn vị đầu tiên trong cả nước được công nhận.
 
Ngoài việc kiểm tra, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các tàu cá trong tỉnh, để giải quyết nhu cầu về ĐKTC cho ngư dân ở một số tỉnh lân cận, trung tâm đã phối hợp với Chi cục Thủy sản các tỉnh, như: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế để kiểm tra, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu cá hoạt động do các tỉnh chưa đủ điều kiện. 
Số lượng tàu cá đăng kiểm hàng năm đạt từ 95 đến 98%.
Số lượng tàu cá đăng kiểm hàng năm đạt từ 95 đến 98%.
Từ thời điểm thành lập đến nay, số lượng tàu cá được trung tâm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đạt từ 95-98%. Công tác đăng kiểm từ khâu thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật đến kiểm tra, giám sát, nghiệm thu kỹ thuật quá trình tàu cá được đóng mới, cải hoán, sửa chữa… bảo đảm chất lượng, tiến độ; kịp thời nghiệm thu, cấp hồ sơ đăng kiểm ngay khi tàu cá thi công hoàn thiện, tạo điều kiện cho ngư dân sớm đi vào sản xuất.
 
“Với tinh thần chủ động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong khu vực, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, trung tâm đã cử cán bộ có mặt tại các địa phương trong toàn quốc để thực hiện công tác ĐKTC. Nếu những năm trước, chúng tôi chỉ hoạt động trong khu vực các tỉnh lân cận như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, thì vài năm trở lại đây đã mở rộng ra các tỉnh Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, nâng cao chất lượng dịch vụ công, bảo đảm đáp ứng tối đa nhu cầu của ngư dân.”, ông Phan Thanh Long, Giám đốc Trung tâm ĐKTC chia sẻ.
 
Bên cạnh những thuận lợi cơ bản như có lượng khách hàng truyền thống, cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, công tác ĐKTC cũng đối mặt với một số khó khăn, thách thức mới. Đó là giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều tàu cá phải “nằm bờ” hoặc sản xuất thua lỗ, ảnh hưởng đến đời sống bà con, tác động đến quá trình triển khai và hiệu quả công tác đăng kiểm. Và trong 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xảy ra tình trạng ngăn chặn tàu cá cập bến tại một số địa phương, hoạt động tiêu thụ và cả công tác đăng kiểm cũng nảy sinh những vướng mắc cần tập trung tháo gỡ… Đơn vị đã nỗ lực phối hợp, tuyên truyền, động viên và tạo thuận lợi cho ngư dân nên hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
 
Từng bước “gỡ thẻ vàng”
 
Ngày 23/10/2017, Ủy ban châu Âu (EC) đã áp dụng biện pháp cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU) do tàu cá và ngư dân Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Để “gỡ thẻ vàng”, thời gian qua, cùng với các tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước, Quảng Bình đã nỗ lực thực hiện các nội dung khuyến nghị của EC.
 
Một trong những nội dung quan trọng mà EC khuyến nghị là tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Để kiểm soát hiệu quả tình trạng này, Nghị định số 26-NĐ/CP của Chính phủ quy định việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đối với tàu cá từ 15m trở lên. Theo đó, thiết bị GSHT được kẹp chì cố định trên tàu khi lắp đặt mới hoặc sau khi sửa chữa.   
Với trên 90% số tàu cá được lắp đặt thiết bị GSHT đã góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vẫn còn xảy ra tình trạng một số ngư dân tự ý tháo và di chuyển thiết bị, gây hỏng hóc, ảnh hưởng đến việc kiểm soát hành trình tàu cá. Để chấn chỉnh tình trạng này, bảo đảm tất cả các thiết bị GSHT hoạt động hiệu quả, từng bước hạn chế, tiến tới ngăn chặn tuyệt đối hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài, trong quá trình đăng kiểm tàu cá, sự an toàn của thiết bị GSHT được quan tâm đặc biệt.
Cán bộ Trung tâm ĐKTC kiểm tra máy tàu cá trước khi lắp đặt và đưa vào hoạt động.
Cán bộ Trung tâm ĐKTC kiểm tra máy tàu cá trước khi lắp đặt và đưa vào hoạt động.
“Theo Nghị định số 26, thiết bị GSHT được kẹp chì cố định trên tàu khi lắp đặt mới hoặc sau khi sửa chữa, song để bảo đảm thiết bị an toàn trong suốt thời gian hoạt động, Chi cục Thủy sản Quảng Bình chỉ đạo Trung tâm ĐKTC ngoài việc kiểm tra kỹ thiết bị, bảo đảm không bị xây xát, đứt dây, hỏng kẹp chì để kịp thời sửa chữa, niêm phong mới, đã lập biên bản đầy đủ để theo dõi. Những trường hợp cố tình tháo thiết bị để thực hiện các hành vi gian lận, vi phạm quy định an toàn tàu cá và xâm phạm vùng biển nước ngoài sẽ bị xử lý nghiêm. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức ngư dân, những giải pháp dù đơn giản nhưng phù hợp với thực tế nói trên đã góp phần hạn chế rất lớn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để cùng chung tay “gỡ thẻ vàng” của EC.”, ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản nhấn mạnh.
 
Việc thực hiện tốt công tác ĐKTC không chỉ giúp ngư dân bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản khi khai thác thủy sản trên biển, mà còn góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của bà con trong thực hiện các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản và quản lý tàu cá, hoàn thành mục tiêu “gỡ thẻ vàng” của EC, chắp cánh cho thủy sản Việt Nam. "Cùng với thực hiện hiệu quả công tác ĐKTC, trung tâm đã tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia thực hiện mô hình thu gom rác thải trên tàu cá, nhất là rác thải nhựa. Đến nay, đã có trên 400 tàu cá của các xã Đức Trạch, Hải Trạch (Bố Trạch), Quảng Phúc, Quảng Văn (TX. Ba Đồn) và Cảnh Dương (Quảng Trạch) hưởng ứng mô hình, hạn chế tình trạng xả thải trực tiếp ra biển, góp phần bảo vệ môi trường biển, từng bước khẳng định chất lượng và uy tín của thủy sản Quảng Bình nói riêng, Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế", Giám đốc Trung tâm ĐKTC Phan Thanh Long cho biết thêm.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Cựu chiến binh thi đua phát triển kinh tế

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", những năm gần đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) TX. Ba Đồn đã đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vượt khó vươn lên, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho từng hội viên.

Trồng ngô nếp mang lại thu nhập ổn định

(QBĐT) - Những năm trở lại đây, TX. Ba Đồn tích cực khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô nếp lai với cây giống chủ lực là HN88 và VL10, góp phần tăng giá trị kinh tế, mang lại thu nhập ổn định.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách

(QBĐT) - Sáng nay, 7/4/, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan về công tác thu ngân sách năm 2022. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.