Chung tay tiết kiệm điện

  • 07:54 | Thứ Ba, 05/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất tăng cao của khách hàng trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tập trung cung ứng điện, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
 
Để khách hàng chung tay tiết kiệm điện (TKĐ), PC Quảng Bình đã phối hợp với cơ quan báo chí tuyên truyền chiến dịch “Giờ Trái đất” hàng năm. PC Quảng Bình và các đơn vị trực thuộc đều có giải pháp, thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% sản lượng điện/năm; niêm yết công khai các chỉ thị, văn bản TKĐ tại các phòng giao tiếp khách hàng, hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc sự kiện “Giờ Trái đất”. Hàng tháng, đơn vị đều thống kê, kiểm soát những khách hàng có sản lượng tăng bất thường để tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cách TKĐ.
 
Ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Hưởng ứng việc TKĐ, nhiều cơ quan nhà nước đã có quy định xử phạt nghiêm những cá nhân, đơn vị sử dụng điện lãng phí; niêm yết công khai các chỉ thị, công văn chỉ đạo về công tác TKĐ của Chính phủ tại nơi làm việc; đưa nội dung sử dụng TKĐ vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm. Những công trình công cộng, hệ thống chiếu sáng, trang trí cũng dần được thay thế bằng đèn TKĐ; lắp đặt trung tâm điều khiển hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng công nghệ điều khiển tự động; thực hiện tự động hóa các tuyến chiếu sáng công cộng xây mới để giảm lượng ánh sáng theo khung thời gian”.
Hệ thống điện pin năng lượng mặt trời của Công ty CP thủy sản Sông Gianh đang phát huy hiệu quả TKĐ.
Hệ thống điện pin năng lượng mặt trời của Công ty CP thủy sản Sông Gianh đang phát huy hiệu quả TKĐ.
PC Quảng Bình cũng tuyên truyền đến các hộ gia đình những kiến thức về TKĐ, như: Không dùng đèn sợi đốt để chiếu sáng, thay thế dần tivi, tủ lạnh, điều hòa công nghệ cũ... bằng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
 
Bà Trần Thị Duyên, ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới chia sẻ: “Sau khi tiếp nhận các thông tin tuyên truyền TKĐ, gia đình tôi sử dụng thiết bị TKĐ, cắt nguồn điện tivi, quạt máy khi không sử dụng; tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, sử dụng điều hòa trên 28 độ C và bảo dưỡng thường xuyên... nên tiền điện gia đình giảm khoảng 20% so với trước”.
 
Để khách hàng chung tay TKĐ, Điện lực Bố Trạch đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể. Trong đó, tập trung tuyên truyền cho khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
 
Ông Bùi Xuân Thư, Phó Giám đốc Điện lực Bố Trạch cho hay: “Thời gian qua, đơn vị đã tập trung tuyên truyền cho khách hàng thay thế, lắp đặt các thiết bị TKĐ; vệ sinh sạch sẽ, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị điện sử dụng trong sinh hoạt gia đình. Đối với các khách hàng lớn, đơn vị đã tuyên truyền, tư vấn cho họ áp dụng công nghệ, dây chuyền, thiết bị hiện đại để TKĐ. Trong tháng tri ân khách hàng, chúng tôi cũng đã giúp họ kiểm tra, sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng để giảm lượng tiêu thụ điện. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên năm 2021, toàn huyện đã tiết kiệm được 4,12 triệu kWh (đạt 2,9% điện thương phẩm), tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Năm 2022, huyện Bố Trạch phấn đấu tiết kiệm được 4.5 triệu kWh”.
 
Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty CP thủy sản Sông Gianh cho biết: “Được Điện lực Bố Trạch tư vấn, công ty đã quyết định đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái với số vốn đầu tư 15 tỷ đồng. Từ khi có hệ thống này, lượng điện tiêu thụ của công ty đã giảm khoảng 70%. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, điện sử dụng không hết nên công ty đã bán lại cho điện lực thu về khoảng 100 triệu đồng/tháng”. Trước đây, Công ty CP thủy sản Sông Gianh sử dụng mỗi tháng khoảng 450-500 triệu đồng. Từ khi lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, đơn vị đã tiết kiệm được 300-350 triệu đồng tiền điện/tháng.
 
Công ty CP vật liệu xây dựng Việt Nam (đơn vị đóng trên địa bàn xã Văn Hóa, Tuyên Hóa) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc TKĐ. Trước năm 2019, công ty phải tiêu tốn khoảng 20 tỷ đồng tiền điện để sản xuất 1,7 triệu tấn clinker/năm. Để giảm chi phí tiền điện, đơn vị đã lắp đặt hệ thống điện thu hồi nhiệt khí thải từ việc nung đá vôi với chi phí khoảng 15 triệu USD. Với hệ thống này, công ty đã tiết kiệm được khoảng 45% tiền điện/năm.
 
Ông Lê Đức Thuận, chuyên viên kỹ thuật điện Công ty CP vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết: “Sau khi đưa hệ thống điện thu, đơn vị đã không còn tình trạng lãng phí nguồn nhiệt nung đá vôi, lại đỡ chi phí cho tiền điện nhưng quy trình, hiệu quả sản xuất vẫn luôn bảo đảm. Thời gian tới, đơn vị sẽ áp dụng công nghệ lấy nhiệt từ việc nghiền than để phát điện. Công trình hoàn thành sẽ giúp cho công ty giảm thêm 20% sản lượng điện”.
 
Với việc triển khai nhiều giải pháp, năm 2021, PC Quảng Bình đã tiết kiệm được 24,42 triệu kWh, đạt 2,32% điện thương phẩm, tương đương với số tiền khoảng 45 tỷ đồng. Việc TKĐ hiệu quả đã từng bước giảm chi phí cho mỗi gia đình, doanh nghiệp, ngân sách nhà nước và tài nguyên quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường...
 
Theo ông Trần Xuân Công, năm 2022, PC Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động khách hàng tích cực tham gia hưởng ứng “Giờ Trái đất”, “Tuần lễ tuyên truyền TKĐ”; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan công sở, hành chính sự nghiệp tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ so với năm trước. Công ty cũng sẽ vận động và hướng dẫn khách hàng nuôi tôm thay thế ổ trục ma sát trượt (chữ U) sang sử dụng ổ trục ma sát lăn (gối đỡ con lăn), thay đổi vị trí đặt động cơ có trục truyền động trùng với trục quay hệ thống quạt nước để TKĐ. Đối với các hộ gia đình, đơn vị giới thiệu và tư vấn để bà con sử dụng các thiết bị điện dán nhãn tiết kiệm năng lượng, lắp đặt điện mặt trời để tận dụng nguồn năng lượng tái tạo sẵn...

Xuân Vương

 

tin liên quan

Quảng Bình tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022

(QBĐT) - Sáng 31/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2022). 

Nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam

(QBĐT) - Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) (thuộc Sở Công thương) đã hỗ trợ xây dựng 8 điểm bán hàng Việt Nam, nâng tổng số điểm bán hàng Việt trên toàn tỉnh lên 23 điểm. Đây là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng.

Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi

Bước sang tháng 4/2022, một số ngân hàng đã công bố biểu lãi suất huy động mới. Trong đó, lãi suất nhiều kỳ hạn tiếp tục được điều chỉnh tăng.