Khởi nghiệp từ bột ngũ cốc dinh dưỡng

  • 06:55 | Thứ Ba, 29/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thấy nhu cầu sử dụng bột ngũ cốc dinh dưỡng tổng hợp từ các loại đậu, hạt đang được người tiêu dùng ưa chuộng, chị Nguyễn Thị Nga (SN 1984) ở thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương để chế biến nhằm tạo ra sản phẩm đặc trưng. Khởi nghiệp thành công, chị Nga còn góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ ở địa phương…
 
Là một chủ tiệm spa nhỏ, thu nhập hàng tháng của chị Nga cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nắm bắt được nhu cầu sử dụng bột ngũ cốc dinh dưỡng của người tiêu dùng và người dân các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch trồng rất nhiều các loại đậu, mè, lạc..., chị Nga bắt đầu nung nấu ý định sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng.
 
Qua tìm hiểu, học hỏi, năm 2020, sau khi mẫu thử đầu tiên được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn, chị Nga đầu tư vốn xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, xin giấy phép thành lập Công ty TNHH và Dịch vụ VICODO để sản xuất sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga. Sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga được chế biến theo công thức riêng, với thành phần gồm các loại đậu, mè đen, gạo lứt, hạnh nhân, óc chó.... phù hợp cho mọi lứa tuổi, đối tượng.
 
Không dừng lại ở đó, nhận thấy xu hướng khách hàng muốn tìm kiếm các sản phẩm trà từ thiên nhiên, chị tiếp tục tìm tòi, học hỏi, thử nghiệm và sản xuất thành công sản phẩm trà Sắc Xuân Tố Nga, với các nguyên liệu, như: Gạo lứt huyết rồng, hoa nhài, đậu đỏ, đậu đen xanh lòng, hoa hòe, thảo quyết minh... Đến nay, các sản phẩm của Công ty TNHH và Dịch vụ VICODO đã được đăng ký thương hiệu. 
Chị Nguyễn Thị Nga và sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga.
Chị Nguyễn Thị Nga và sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga.
Theo chị Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH và Dịch vụ VICODO, kinh nghiệm để sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga và trà Sắc Xuân Tố Nga ngon, chất lượng trước hết phải chọn nguồn nguyên liệu bảo đảm, loại bỏ các hạt sâu, lép, hạt kém chất lượng.
 
Chị Nga cho biết, khâu quan trọng trong sản xuất bột ngũ cốc là phải cân đối được độ ngọt, độ chát của từng loại hạt, bảo đảm cho bột vừa có độ ngọt thanh, vừa đủ thành phần dinh dưỡng, như: Vitamin, khoáng chất, chất xơ. Khi rang, bảo đảm cho các loại hạt chín vừa đủ. Sau khi xay, bột phải mịn, hòa tan được trong nước. Có như vậy, bột ngũ cốc và trà mới bảo đảm được độ béo, độ bùi và ngon.
 
Để sản phẩm được người tiêu dùng khắp nơi biết đến, ngoài giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội facebook, chị Nga còn tích cực tuyển cộng tác viên bán hàng để mở rộng thị trường. Đến nay, Công ty TNHH và Dịch vụ VICODO đã có trên 100 đại lý ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Do không sử dụng chất bảo quản, nên sản phẩm tiêu thụ đến đâu, sản xuất đến đó. Trung bình mỗi tháng, công ty sản xuất và bán ra thị trường khoảng 7.500 hộp sản phẩm, đạt doanh thu khoảng 360 triệu đồng. Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động theo thời vụ.
 
Nói về Công ty TNHH và Dịch vụ VICODO của chị Nguyễn Thị Nga, bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đánh giá: “Mô hình sản xuất bột ngũ cốc và trà dinh dưỡng của chị Nga là một trong những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu của Hội LHPN huyện Quảng Trạch. Với tinh thần sáng tạo, vượt khó, dám nghĩ dám làm, chị Nga không chỉ làm giàu chính đáng cho gia đình, mà còn góp phần tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn tại địa phương. Đặc biệt, chị Nga đã tận dụng và phát huy thế mạnh sản phẩm nông nghiệp địa phương để sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, mà từ trước đến nay còn đang rất ít người thực hiện thành công.
 
Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND huyện và các cơ quan chức năng hỗ trợ về chính sách, mở rộng quy mô sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm… nhằm tạo động lực giúp chị Nga phát triển kinh tế, tạo việc làm cho chị em hội viên phụ nữ, đặc biệt là giải quyết một phần đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương".
 
Lâm An

tin liên quan

Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

(QBĐT) - Thời gian qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã được thành lập để phát triển sản xuất nông nghiệp theo quy mô hàng hóa lớn và nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm. Nhiều HTX đã chú trọng triển khai các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, trọng tâm là sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, như: Lúa gạo, rau màu, thủy sản…

Nhiều cá nhân, đơn vị hưởng ứng chiến dịch "Giờ Trái đất"

(QBĐT) - Hưởng ứng chiến dịch "Giờ Trái đất", từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 26/3, nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tắt các bóng đèn, thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở làm việc và các công trình công cộng...

Hỗ trợ 700 cây giống cho phụ nữ phát triển kinh tế vườn

(QBĐT) - Trong 2 ngày 25 và 26/3, Hợp tác xã Sản xuất-Kinh doanh giống cây trồng Đức Hưng (gọi tắt là HTX Đức Hưng) ở xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) đã trao tặng 700 cây giống cho hội viên Hội Phụ nữ ở xã Phú Thủy và Dương Thủy.