Du xuân qua những ngọn đồi

  • 06:55 | Thứ Ba, 01/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân mới, đến với những điểm du lịch tọa lạc trên các ngọn đồi dọc đường Hồ Chí Minh, du khách sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ của đất trời. Ngay trên các ngọn đồi tưởng chỉ cỏ cây trập trùng vẫn có những điều thú vị đáng để khám phá và trải nghiệm.
 
Ngọn đồi hạnh phúc
 
Điểm du lịch Happy Hill (xã Cự Nẫm, Bố Trạch) mùa này xanh mướt mắt. Cái lạnh se sắt của đất trời vẫn không cản được bước chân ưa khám phá của du khách mỗi khi đặt chân đến đây. Happy Hill là một điểm du lịch cách đường Hồ Chí Minh nhánh Đông chừng 2km. Điểm làm nên nét hấp dẫn của nơi này chính bởi Happy Hill nằm giữa một rừng thông, bên dưới là hồ nước mênh mang. Mùa này, nước trong vắt và thông cũng xanh non.
 
Sẽ không sai nếu nói rằng du khách đến với Happy Hill cảm nghiệm, sửa mình và… sống chậm, không phải là nơi để khuấy động, ồn ào. Bởi chỉ cách con đường lớn dẫn về trung tâm xã Cự Nẫm 200m nhưng Happy Hill tưởng như cách biệt ra khỏi những chộn rộn, ồn ã ngoài kia. Nơi này tĩnh lặng và yên bình, chỉ có tiếng chim hót và tiếng thông reo trong gió buốt. Các bạn trẻ vẫn thường ví địa điểm này giữa rừng thông này là “Đà Lạt thu nhỏ”, mát mẻ vào mùa hè và lạnh se sắt vào mùa đông.
 
Sáng mùa đông, sương bảng lảng trên những góc đồi, vương lên từng bậc thang gỗ dẫn lên ngọn đồi. Anh chủ trẻ Nguyễn Trọng Hùng là người trực tiếp chăm chút từng góc “sống ảo” của Happy Hill, cặm cụi gieo hạt, ươm hoa cho từng khoảnh đất sát bờ hồ. Mùa này, Happy Hill ngập trong sắc hoa cánh bướm và những cánh hoa dại mọc rải rác phía triền đồi. Mùa hè, Happy Hill lung linh với màu tím của hoa sim, màu hồng của hoa tường vy.
 
Đặc biệt, nếu du khách đến nơi này vào những ngày cuối đông sẽ được chiêm ngưỡng một triền đồi đầy hoa dã quỳ-loại hoa tưởng chỉ có ở vùng đất Tây Nguyên xa xôi. Yêu loài hoa dân dã này mà Nguyễn Trọng Hùng đã mang giống hoa từ Đà Lạt về trồng tại Happy Hill. Hùng cần mẫn mùa này qua tháng khác, giấc mơ dã quỳ nở vàng cả triền đồi đã thành hiện thực khi dã quỳ đã bắt đầu trở thành điểm nhấn ấn tượng cho ngọn đồi này.
Những vườn hoa ở các điểm du lịch là điểm “check-in” hấp dẫn du khách.
Những vườn hoa ở các điểm du lịch là điểm “check-in” hấp dẫn du khách.
Mở cửa trở lại sau suốt một thời gian dài nghỉ dịch, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Happy Hill đã đón trung bình 500 lượt khách/ngày. Du khách đến đây có thể “check-in” ở những tiểu cảnh rực rỡ sắc màu, giữa những triền hoa ven sông hoặc chỉ đơn giản là ngồi trên đồi cao vi vút thông reo, phóng tầm mắt ra giữa hồ nước mênh mang gió lộng. Giữa cái lạnh se sắt, du khách cũng có thể thưởng thức các món nướng mang đặc trưng của du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Sau khi trải nghiệm và thăm thú Happy Hill, anh Ngô Minh Phương, một du khách đến từ TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) hào hứng chia sẻ, đến đây vào đúng đợt trời chuyển lạnh nên cảm giác như đứng giữa rừng thông Đà Lạt. Nhưng ấn tượng hơn cả là được thưởng thức các món nướng đặc trưng, được chuyện trò với bạn bè giữa không gian lãng mạn, yên tĩnh. “Cảm giác rất nhẹ nhõm và thư thái”, anh Phương bày tỏ.
 
“Check-in” Đồi Dẻ
 
Khu du lịch sinh thái Đồi Dẻ (xã Cự Nẫm, Bố Trạch) nằm sát đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Nơi đây trước kia vốn là một ngọn đồi trồng gần 60ha dẻ nguyên sinh. Sau khi xây dựng điểm du lịch sinh thái, ngọn đồi này vẫn giữ được 12ha cây dẻ và trồng thêm nhiều loại cây đặc trưng khác. Chính bởi vậy, dù ngay sát trục quốc lộ đông đúc xe qua lại nhưng Đồi Dẻ vẫn giữ được sự bình yên vốn có của một điểm du lịch nằm ngay chân đồi.
 
Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Đồi Dẻ đón 2.000-3.000 lượt khách mỗi ngày. Mỗi dịp cuối tuần, nơi đây cũng trở thành điểm du lịch thu hút du khách đến khám phá và trải nghiệm. Ngay phía trước khuôn viên là một hồ cá rộng cùng các chòi nhỏ được dựng lên để du khách vừa có thể thưởng thức ẩm thực, vừa câu cá thư giãn.
 
Cùng với các dịch vụ ăn uống, Đồi Dẻ còn có nhiều địa điểm được bài trí đẹp mắt, du khách có thể thỏa sức chụp ảnh, “check-in” miễn phí. Ngay phía sau khuôn viên của khu du lịch là một vườn hoa rộng mênh mông nằm xen kẽ giữa rừng cao su và cây hồ tiêu. Hoa được trồng chủ yếu là hướng dương, sao nhái và đặc biệt là sự xuất hiện của hoa tam giác mạch-loại hoa đặc trưng của các tỉnh vùng núi phía Bắc. Để có được một không gian du xuân rực rỡ cho du khách thỏa thích trải nghiệm, nhân viên của Đồi Dẻ đã tự tay gieo trồng, chăm sóc vườn hoa trong suốt nhiều tháng qua.
 
Mùa xuân này, đến với Đồi Dẻ, du khách sẽ được đắm chìm giữa sắc hoa rực rỡ xen giữa những triền đồi cao su và hồ tiêu xanh mướt. Ngay giữa khuôn viên là khu ẩm thực bố trí ở những chòi riêng biệt. Du khách đến đây sẽ được thưởng thức các món đặc sản địa phương, như: Gà đồi, cá trắm sông Son… Những tiểu cảnh đẹp mắt cũng được bố trí dọc các lối đi để khách có thể chụp hình thỏa thích.
 
Trở về quê sau nhiều năm, bà Phan Thị Len (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, cả gia đình quyết định chọn Khu du lịch sinh thái Đồi Dẻ để du xuân và thưởng thức những món ăn quê hương. Nơi đây mang đến cho bà cảm giác thư thái, trong lành và yên bình, điều đó thực sự giá trị sau suốt một năm căng thẳng vì dịch bệnh.
Điểm du lịch Star Lake Hill ở xã Hưng Trạch, Bố Trạch.
Điểm du lịch Star Lake Hill ở xã Hưng Trạch (Bố Trạch).
Ngược ra vùng đất Phong Nha-Kẻ Bàng, cùng với việc khám phá những tour du lịch hang động, du khách có thể trải nghiệm các điểm du lịch cộng đồng ẩn mình trên các ngọn đồi xanh mướt. Ngoài Happy Hill, Đồi Dẻ, du khách có thể lựa chọn khám phá Ồ Ồ Lake, Star Lake Hill hay thưởng thức món gà nướng làm nên thương hiệu của điểm du lịch East Hill Phong Nha ở xã Hưng Trạch (Bố Trạch). Chủ của những thiên đường thu nhỏ này là những người trẻ đam mê du lịch, khát khao khám phá. Bằng sức trẻ, sự quyết tâm, sáng tạo, họ đã biến các ngọn đồi hoang chỉ ngập cỏ dại thành những điểm du lịch níu chân du khách. Đặc biệt, vào lúc chiều tà, những địa điểm này là nơi ngắm hoàng hôn lý tưởng và lãng mạn nhất.
 
Xuân này, còn gì thú vị hơn khi trên cung đường khám phá Phong Nha-Kẻ Bàng, du khách dừng chân ở những triền đồi, cùng ngắm nhìn mây núi bảng lảng và thưởng thức những món ăn mang hương vị của vùng đất di sản.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách

(QBĐT) - Năm 2021, nhờ nguồn vốn vay tín dụng chính sách xã hội (CSXH), nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp. Nhờ đó, nhiều hộ đã đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh để phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu chính đáng.

Khi cây lúa… thực hiện SRI

(QBĐT) - Mấy năm trở lại đây, việc thực hiện kỹ thuật canh tác lúa cải tiến (SRI) trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã được triển khai trên diện rộng, đưa lại hiệu quả cao hơn về năng suất, sản lượng so với kỹ thuật canh tác lúa truyền thống. Nhưng, việc áp dụng kỹ thuật này vẫn còn những khó khăn, trở ngại bởi thói quen canh tác lúa truyền thống của người dân và chất lượng các giống lúa đang áp dụng chưa được thay thế…

"Khoác áo mới", đón đầu làn sóng du lịch

(QBĐT) - Suốt 2 năm "đóng băng" vì dịch Covid-19, mở cửa đón khách quốc tế là cơ hội để du lịch Quảng Bình nhanh chóng phục hồi và phát triển. Không đi lại trên lối mòn cũ, nhiều doanh nghiệp du lịch tích cực thay đổi, sáng tạo và làm mới các sản phẩm du lịch sẵn có. "Khoác áo mới" cho du lịch chính là sẵn sàng đón đầu các làn sóng du lịch phía trước.