"Khoác áo mới", đón đầu làn sóng du lịch

  • 08:14 | Chủ Nhật, 27/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Suốt 2 năm “đóng băng” vì dịch Covid-19, mở cửa đón khách quốc tế là cơ hội để du lịch Quảng Bình nhanh chóng phục hồi và phát triển. Không đi lại trên lối mòn cũ, nhiều doanh nghiệp du lịch tích cực thay đổi, sáng tạo và làm mới các sản phẩm du lịch sẵn có. “Khoác áo mới” cho du lịch chính là sẵn sàng đón đầu các làn sóng du lịch phía trước.

Làm mới những cái đã cũ
 
Điểm du lịch Star Lake Hill (xã Hưng Trạch, Bố Trạch) ra đời từ năm 2019. Với vị thế nằm xung quanh các ngọn đồi cao, sát đê Cây Trôi, thời gian đầu, nơi đây là điểm dừng chân thú vị cho nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ.
 
Thế nhưng, theo anh Lê Văn Hữu, chủ Star Lake Hill, dịch Covid-19 đã làm cơ sở của anh lao đao suốt hai năm qua. Vắng khách, cơ sở hạ tầng cũng xuống cấp dần. Để đón khách trở lại, thời gian vừa qua, mặc dù đang gặp vô vàn khó khăn nhưng anh vẫn đầu tư cải tạo các hạng mục, những gì đã cũ thì thay mới.
 
Trong dịp Tết Nguyên đán 2022, cơ sở của anh có ngày đón và phục vụ gần 1.000 lượt khách. “Nếu không chấp nhận thay đổi, làm mới chính sản phẩm của mình thì không thể hút khách quay trở lại. Khách đến một lần, lần sau không có gì hấp dẫn thì họ chẳng đến làm gì nữa. Kể cả menu các món đặc sản, chúng tôi cũng phải luôn thay đổi”, anh Hữu khẳng định. Thời gian tới, Star Lake Hill sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều hạng mục mới, sẵn sàng đón khách quay trở lại.
Du khách trải nghiệm tour khám phá động Phong Nha ban đêm.
Du khách trải nghiệm tour khám phá động Phong Nha ban đêm.

Trong những ngày đầu năm mới 2022, đã có khoảng 37.000 lượt khách đến với du lịch Quảng Bình. Nhiều tour, tuyến du lịch bắt đầu hút khách. Sau những ngày đìu hiu vì dịch bệnh, vùng đất di sản đông vui trở lại, thắp lên hy vọng cho sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch trong giai đoạn mới.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, dịch Covid-19 là phép thử lớn buộc các đơn vị phải thay đổi để thích ứng với tình hình mới, nghiên cứu thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ để tồn tại. Đây cũng là khoảng thời gian để các doanh nghiệp đánh giá lại sản phẩm hiện có, tái cấu trúc, xây dựng lại các sản phẩm gắn với du lịch an toàn.

Hai năm sau khi bị ngưng trệ do đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch của du khách cũng dần thay đổi. Thay vì đi theo các tour, khách du lịch bắt đầu đi theo từng nhóm nhỏ, hộ gia đình, đi xe riêng… Xu hướng ứng dụng công nghệ mới như du lịch “không chạm” sẽ trở thành điều tất yếu nhằm hạn chế sự tiếp xúc và ngăn ngừa dịch bệnh.
 
Điều này đòi hỏi các đơn vị du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú ngoài việc đào tạo nguồn nhân lực, cải tạo cơ sở hạ tầng thì buộc phải đổi mới công nghệ, mang đến cho du khách những trải nghiệm an toàn nhất.
 
Thêm nhiều sản phẩm mới
 
Đầu năm mới, Oxalis Adventure đã ra mắt tour du lịch "Thám hiểm rừng sâu Hang Ba", đi xuyên suốt gần như 95% cung đường dưới tán rừng nguyên sinh thuộc khu vực Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Điều làm nên điểm khác biệt của tour so với những trải nghiệm du lịch khác mà Oxalis hiện đang khai thác là du khách sẽ được khám phá môi trường sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm đặc hữu và đang được bảo vệ trong VQG PN-KB.
 
Qua hệ thống quan sát hình ảnh tự động ghi lại hoạt động của động vật hoang dã trong rừng, du khách sẽ có cơ hội được nhìn thấy chúng một cách chân thực thông qua các dữ liệu ảnh và video từ bẫy ảnh đó. Với hành trình 4 ngày, 3 đêm, sản phẩm mới này hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, đồng thời góp phần vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học.
Tour
Tour "Khám phá động Phong Nha ban đêm" sẽ làm đa dạng hóa các dịch vụ, tăng thời gian lưu trú

Động Phong Nha là 1 trong 15 điểm đến tại VQG PN-KB. Trước đây, để khám phá hang động này, có 2 lộ trình tham quan cho du khách là tham quan động Phong Nha 800m và lộ trình khám phá động Phong Nha chiều sâu bí ẩn 4.500m. Để có thêm những trải nghiệm mới cho du khách, Trung tâm Du lịch PN-KB vừa đưa vào khai thác tour "Khám phá động Phong Nha vào ban đêm".

Tham gia tour này, du khách sẽ khám phá động Phong Nha ở lộ trình dài khoảng gần 2km, trong đó, chèo thuyền kayak khoảng 800m và đi bộ khám phá hang Bi Ký khoảng 1.200m. Mỗi lộ trình khám phá thường kéo dài trong 3 giờ và xuất phát vào giữa buổi chiều.
 
Đây là thời điểm thuận lợi để du khách có thể trải nghiệm ngay nếu đến Phong Nha vào buổi chiều. Tour "Khám phá động Phong Nha ban đêm" sẽ làm đa dạng hóa các dịch vụ, tăng thời gian lưu trú cho du khách, đặc biệt là trong thời điểm đang thiếu vắng các sản phẩm du lịch về đêm.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch, làm mới sản phẩm chính là vấn đề sống còn của du lịch hiện nay. Thời gian tới, dựa trên điều kiện phát triển của cơ sở hạ tầng du lịch, lợi thế về nguồn tài nguyên và sự liên kết phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp, với các địa phương trong khu vực, Sở Du lịch sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp phát triển thêm các nhóm sản phẩm du lịch mới, gồm: Du lịch lễ hội; MICE; các sản phẩm du lịch đường sông trên các tuyến thủy nội địa Nhật Lệ-Long Đại, sông Gianh, sông Son, sông Chày; các dịch vụ giải trí ban đêm… để du lịch Quảng Bình trở thành điểm đến “càng tìm hiểu, càng bất ngờ, càng khám phá, càng bất tận”.
Diệu Hương
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

Khi cây lúa… thực hiện SRI

(QBĐT) - Mấy năm trở lại đây, việc thực hiện kỹ thuật canh tác lúa cải tiến (SRI) trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã được triển khai trên diện rộng, đưa lại hiệu quả cao hơn về năng suất, sản lượng so với kỹ thuật canh tác lúa truyền thống. Nhưng, việc áp dụng kỹ thuật này vẫn còn những khó khăn, trở ngại bởi thói quen canh tác lúa truyền thống của người dân và chất lượng các giống lúa đang áp dụng chưa được thay thế…

Bàn tròn du lịch

(QBĐT) - Du lịch Việt Nam đã sẵn sàng và chuẩn bị tốt nhất để từ ngày 15/3/2022 sẽ chính thức mở cửa lại trong điều kiện bình thường mới. Du lịch Quảng Bình cũng đã sẵn sàng cho những cơ hội bứt phá mạnh mẽ, trong đó, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 là yếu tố tiên quyết. Để làm được điều này, những người làm du lịch Quảng Bình đang nỗ lực giải bài toán về nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá, xúc tiến…

Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn Quảng Bình, dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại xã Phú Thủy (Lệ Thủy) và có nguy cơ lây lan ra các vùng lân cận. Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất dịch bệnh phát sinh, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp.