"Thuyền" ngân sách vượt "sóng" dịch

  • 13:00 | Thứ Năm, 20/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong khi hậu quả của trận lũ lịch sử năm 2020 còn chưa kịp khắc phục xong thì năm 2021, Quảng Bình tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Dẫu vậy, bằng sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã vượt qua khó khăn, đồng thời ghi dấu ấn đậm nét với những thành tích đạt được rất đáng tự hào. Trong đó, nổi bật là kết quả thu ngân sách.
 
Có lẽ, nhiệm vụ thu ngân sách của Quảng Bình chưa bao giờ khó khăn như năm 2021. Nói một cách ví von thì “con thuyền” ngân sách của tỉnh chưa thật vững chãi để khai thác được số thu bền vững. Thêm vào đó, dịch Covid-19 với nhiều “làn sóng” liên tiếp xuất hiện đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội.
 
Trong khó khăn ấy, Quốc hội, Chính phủ và tỉnh đã nhanh chóng triển khai nhiều chính sách kịp thời để gia cố, nâng cấp “thuyền” ngân sách, vượt qua từng đợt “sóng” dịch.
 
“Là người đứng đầu ngành Thuế tỉnh, tôi xin chia sẻ với những khó khăn trong SXKD của người dân, DN, NNT do ảnh hưởng dịch bệnh. Với truyền thống vượt khó rất đáng tự hào của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, tôi mong muốn người dân, DN, NNT tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng với ngành Thuế tỉnh vượt qua đại dịch trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” như thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính”, ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nói.
Trở lại thời điểm đầu năm, sau khi phân tích, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách cho Quảng Bình là gần 4.200 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh thời điểm đầu năm chưa kịp vào “guồng” thì “làn sóng” dịch Covid-19 xuất hiện ngay khi bước vào quý II-2021.
 
Từ đó, liên tiếp những “làn sóng” dịch khác tiếp nối khiến hoạt động SXKD gặp muôn vàn khó khăn.
 
Trong bối cảnh đó, ngành Thuế tỉnh đã linh động thực hiện các giải pháp cụ thể trong từng thời điểm dịch để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách.
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Cùng với việc đánh giá tình hình dịch bệnh, khó khăn của DN và người dân, ngành Thuế tỉnh nhanh chóng đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế “một cửa” nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Mặt khác, đơn vị tham mưu xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn để đưa vào SXKD, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội và tăng thu ngân sách. Có thể nói, kịch bản thu ngân sách năm 2021 mà ngành Thuế tỉnh thực hiện luôn linh động theo từng “làn sóng” dịch Covid-19.
 
Quả đúng như vậy, bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên nhiệm vụ thu ngân sách phải thích ứng kịp thời trong các giai đoạn khác nhau. Khi dịch Covid-19 bùng phát ở Quảng Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã chỉ đạo công tác phòng, chống với phương châm “diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn”.
 
Cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện, xã đến các thôn, bản trong toàn tỉnh đã vào cuộc với tinh thần linh hoạt, khẩn trương, quyết tâm cao nhất ngăn chặn, khống chế ngay khi xuất hiện “làn sóng” dịch mới. Cùng với đó là nhiều chính sách hỗ trợ, miễn giảm, gia hạn nộp thuế… được triển khai nhằm duy trì và tăng sức “đề kháng” cho DN, người nộp thuế (NNT). Số thu ngân sách của tỉnh nhờ đó vẫn tăng lên.
 
Ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Chi nhánh LienVietPostbank Quảng Bình cho biết: Chính nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch và chủ trương hỗ trợ DN rất thiết thực của Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh, 130 cán bộ, nhân viên đơn vị vẫn duy trì mức thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/tháng. Điều này phản ánh rõ nét hiệu quả kinh doanh của đơn vị, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19; đồng thời thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước đạt cao.
Mặc dù gặp khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Mặc dù gặp khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Kết quả nổi bật nhất mà chúng tôi muốn nói đến khi tỉnh nhà thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2021 là số thu từ lĩnh vực ngoài quốc doanh đạt cao. Trong khi dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động SXKD đều ngưng trệ thì nhiều DN vẫn rất linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của mình, từng bước vượt qua đại dịch, tiếp tục phát triển và đóng góp quan trọng vào ngân sách.
 
Năm 2021, số thu theo dự toán của tỉnh ở lĩnh vực này là 580 tỷ đồng. Dự ước thu được gần 650 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với cùng kỳ. Trong đó, các dự án điện gió, thuế thu nhập DN chuyển nhượng bất động sản có số thu tăng mạnh. Ngoài ra, khu vực đầu tư nhà nước cũng có số thu đạt cao, ước tính cả năm là 120 tỷ đồng, đạt 171,4% dự toán và tăng 16,9% so với cùng kỳ.
 
Ngay trong những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để kịp thời động viên DN, người dân vượt qua khó khăn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương đã trực tiếp gặp mặt, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, dự án; đồng thời chỉ đạo triển khai các chính sách định hướng, hỗ trợ một cách thiết thực. Qua đó, tạo cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa DN, chính quyền và người dân nhằm tạo sự thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm ngân sách địa phương.
 
Ông Đậu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh khẳng định: Vượt lên mọi khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nhân trẻ của tỉnh đã thể hiện sự năng động, dám nghĩ dám làm, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của tỉnh để đoàn kết nâng cao hiệu quả SXKD; chung tay cùng các cấp chính quyền địa phương ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển.
 
Để đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN, NNT, ngành Thuế tỉnh đã kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ hết sức thiết thực. Đó là tiếp nhận và xử lý gần 700 hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế của DN, hộ nộp thuế khoán với tổng số tiền đề nghị gia hạn gần 154 tỷ đồng; đồng thời, giảm 30% tiền thuế đất năm 2021 cho 203 đơn vị với số tiền hơn 32 tỷ đồng…; mặt khác, tham mưu, đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Năm 2021 đã khép lại. Bằng sự quyết tâm, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nỗ lực vượt khó của người dân, DN, “con thuyền” ngân sách của tỉnh vẫn băng băng vượt “sóng” dịch để có được số thu rất ấn tượng. Đây là nguồn “năng lượng” cần thiết để chính quyền địa phương hoạch định chiến lược phát triển kinh tế-xã hội một cách hợp lý nhất trong thời gian tới. Và ngành Thuế tỉnh sẽ luôn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cùng người dân, DN khôi phục, phát triển SXKD, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày thêm giàu đẹp.
 
Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 được Bộ Tài chính giao cho Cục Thuế tỉnh Quảng Bình là 4.178,4 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao 4.928 tỷ đồng. Đến hết tháng 12-2021, Cục Thuế tỉnh thu được 5.900 tỷ đồng (chưa tính thuế xuất nhập khẩu); đạt 119,7% dự toán tỉnh giao, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2020. Có 14/15 khoản thu đạt và vượt chỉ tiêu dự toán giao.

Nguyễn Hoàng

 

tin liên quan

Gieo trồng trên 5.150 ha lúa đông-xuân

(QBĐT) - Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Bố Trạch, vụ đông-xuân 2021-2022, huyện triển khai gieo trồng trên 5.150 ha lúa.

Ký kết chương trình phối hợp về giới thiệu, xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Bình

(QBĐT) - Thực hiện Chương trình phối hợp phát triển du lịch năm 2022, chiều nay, 19/1, Sở Du lịch và Sở Ngoại vụ tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp về giới thiệu, xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Bình đến các thị trường khách du lịch quốc tế giai đoạn 2022-2025.

FLC Quảng Bình tài trợ giải golf với giá trị giải thưởng lớn

(QBĐT) - Trong những ngày đầu năm mới 2022, không khí thi công các hạng mục của Dự án FLC Quảng Bình diễn ra hết sức khẩn trương.