Người phụ nữ làm giàu trên vùng đất biên giới

  • 06:56 | Thứ Năm, 06/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên ở vùng đất biên giới, cuộc sống nhiều khó khăn nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, chị Cao Thị Dung, dân tộc Chứt, ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa (Minh Hóa) đã vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương phát triển kinh tế, được bà con trong xã noi theo…
 
Nằm sát biên giới Việt-Lào, Dân Hóa là một trong những xã nghèo nhất của huyện Minh Hóa, có tới 87% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Địa hình của xã chủ yếu là núi cao hiểm trở, diện tích đất canh tác ít, trong khi người dân nơi đây vốn quen với phương thức sản xuất “phát, đốt, cốt, trỉa” nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
 
Những năm gần đây, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước với những chương trình, dự án hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, nhiều hộ ĐBDTTS ở xã Dân Hóa đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu, mà gia đình chị Cao Thị Dung là một điển hình như thế.
 
Chị Dung là người thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân, đặc biệt là ĐBDTTS nơi đây. Chính vì vậy, chị luôn suy nghĩ tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Qua tìm hiểu thực tế, chị nhận thấy điều kiện tự nhiên ở xã Dân Hóa rất phù hợp để chăn nuôi lợn, đặc biệt là giống lợn bản địa và lợn rừng.
Chị Cao Thị Dung chăm sóc đàn lợn để kịp xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Chị Cao Thị Dung chăm sóc đàn lợn để kịp xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Năm 2011, thông qua Hội LHPN xã Dân Hóa, chị Dung đã vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn. Theo lời chị Dung, thời điểm mới bắt đầu khởi nghiệp, chị gặp rất nhiều khó khăn, từ việc tìm địa điểm để xây dựng chuồng trại, lựa chọn con giống để chăn nuôi, cho đến kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh... Tất cả đều trải qua quá trình tìm tòi, học hỏi.
 
Mặc dù vậy, với đức tính cần cù, chịu khó, chị Dung học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, trên sách, báo và qua các lớp tập huấn do Hội LHPN và chính quyền địa phương tổ chức. Từ đó, chị áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khâu chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Nhờ đó, mô hình của chị phát triển ổn định và ngày càng được mở rộng.
 
Năm 2015, chị Dung tiếp tục vay Ngân hàng CSXH thêm 30 triệu đồng để mở rộng chuồng trại chăn nuôi và trồng rừng kinh tế. Đến nay, gia trại của gia đình chị có 4 con lợn nái (gồm giống lợn bản địa và lợn rừng) để lấy giống nuôi gối đầu và bán cho bà con trong vùng. Trong chuồng thường xuyên duy trì trên 60 con lợn thịt và 100 con gà. Ngoài ra, chị Dung còn trồng rừng kinh tế với hơn 10 nghìn cây keo đang phát triển tốt. Chị Dung cho biết, chỉ tính riêng việc chăn nuôi lợn, mỗi năm chị cho xuất chuồng từ 3-4 lứa lợn thịt, thu về hơn 150 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.
 
Ở thời điểm này, trong chuồng của gia đình chị đang nuôi hơn 50 con lợn bản và lợn rừng có trọng lượng từ 20-30kg. Đây là lứa lợn chị nuôi để xuất chuồng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Lợn được nuôi theo hướng hữu cơ, sử dụng thức ăn tự nhiên nên thịt rất thơm ngon, được khách hàng đánh giá cao. Với lứa lợn này, dự kiến gia đình chị Dung sẽ thu về hơn 70 triệu đồng.
 
Hơn 10 năm cần mẫn chăn nuôi, tích lũy, đến hôm nay vợ chồng chị Dung đã trả được hết nợ ngân hàng, đồng thời tạo dựng được một cơ ngơi khá vững chắc và nguồn thu nhập ổn định. Hiện gia đình chị đã có một căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi và có điều kiện tốt để chăm sóc, lo cho con cái ăn học chu đáo. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Dung còn được biết đến là một trong những hội viên phụ nữ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào tại địa phương.
 
Nói về chị Cao Thị Dung, chị Hồ Thị Thươi, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Hóa đánh giá: “Chị Dung là một tấm gương điển hình về đức tính cần cù, sáng tạo, cố gắng tìm tòi trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu ở địa phương. Đặc biệt, chị luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ các hội viên phụ nữ khó khăn trong xã về kiến thức, vốn và con giống để chị em cùng vươn lên. Cùng với đó, chị Dung còn tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, động viên ĐBDTTS giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...”.
 
Phan Phương

tin liên quan

Bước chuyển mình của nông nghiệp Quảng Bình

(QBĐT) - Trong bối cảnh dịch bệnh trên đàn gia súc ngày càng diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày càng cao, việc chuyển đổi phương thức chăn nuôi theo hướng hữu cơ là một trong những giải pháp mà ngành Nông nghiệp, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang hướng tới để phát triển chăn nuôi bền vững.

Kinh tế toàn cầu: Những mảng màu đan xen

Làn sóng mới của dịch Covid-19 làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, song các dự báo vẫn chỉ ra những tín hiệu khả quan. Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR), sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022. GDP toàn cầu cũng sẽ cao hơn mức trước đại dịch.

 

Từ năm 2022: Cứ 10 ngày giá xăng dầu trong nước sẽ điều chỉnh một lần

Theo Nghị định 95/CP, từ năm 2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 10 ngày một lần. Nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ.