"Lộc biển" cuối năm

  • 07:40 | Thứ Tư, 26/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân trong tỉnh vươn khơi đón “lộc biển”. Niềm vui của ngư dân là những khoang tàu đầy ắp cá tôm, báo hiệu một cái Tết no ấm, đủ đầy.
 
Những ngày cuối năm, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh tàu thuyền ra vào tấp nập, ai nấy đều hối hả chuyển cá vào bờ rồi lại chuẩn bị lương thực, ngư lưới cụ để sẵn sàng ra khơi.
 
Có mặt tại cảng cá sông Gianh (Bố Trạch), chúng tôi cảm nhận được sự nhộn nhịp, rộn ràng của kẻ mua người bán. Trên bến dưới thuyền, tàu cá liên tục cập bến để kịp thời cung ứng thủy, hải sản cho thị trường Tết.
 
Vừa trở về sau chuyến tàu khai thác xa bờ, ngư dân Nguyễn Văn Côi ở phường Quảng Phong (TX. Ba Đồn) phấn khởi chia sẻ: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, mấy tháng nay tôi và các bạn thuyền tích cực bám biển đánh bắt thủy hải sản. Tàu vừa cập bến là thương lái tranh nhau thu mua hết. Chuyến vừa rồi, tàu của tôi tham gia đánh bắt ở ngư trường phía Nam, tàu gặp may trúng cá thu được hơn 2 tấn, với giá bán trung bình từ 200.000-250.000 đồng/kg cá, tôi thu về hơn 400 triệu đồng”.
 Ngư dân Hải Ninh (Quảng Ninh) được mùa cá trích.
Ngư dân Hải Ninh (Quảng Ninh) được mùa cá trích.
Những ngày này, ngư dân xã biển Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) cũng hồ hởi ra khơi đón “lộc biển” cuối năm. Ngư dân Phạm Thanh Bình, chủ tàu QB91669TS ở xã Bảo Ninh cho hay: “Trong năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá nguyên liệu tăng trong khi giá bán giảm nên sau mỗi chuyến biến chỉ đủ trang trải chứ không có dư. Thế nên, anh em bạn thuyền ai cũng kỳ vọng vào những chuyến biến cuối năm. Chuyến biển vừa rồi thuận lợi, tàu tôi đánh bắt được nhiều cá, bán cho thương lái thu về gần 400 triệu đồng. Anh em bạn thuyền có thêm thu nhập để mua sắm, đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi.
 
Không chỉ ngư dân làm nghề câu khơi được “lộc biển”, nhiều tàu thuyền đánh bắt gần bờ của ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) cũng trúng đậm ruốc biển. Ruốc sau khi đánh bắt được thương lái thu mua tận nơi với giá khá cao, tạo sự phấn khởi cho nhiều ngư dân. Ngư dân Đào Đông, chủ tàu cá QB11192TS ở xã Bảo Ninh chia sẻ: Mấy hôm nay thời tiết nắng đẹp nên ruốc vào bờ rất nhiều và việc đánh bắt khá dễ dàng. Chỉ sau 3 ngày ra biển, tàu của tôi đánh bắt được 3,5 tấn ruốc. Với giá bán 20.000 đồng/kg, tôi thu về gần 70 triệu đồng”.
 
Tại xã biển Hải Ninh (Quảng Ninh), hàng trăm ngư dân cũng đang nhộn nhịp dong thuyền ra khơi khai thác thủy hải sản. Những chuyến biển thường bắt đầu từ buổi tối đến rạng sáng ngày hôm sau nhưng đã đem lại cho nhiều gia đình ngư dân niềm vui vì được mùa cá trích. Theo ngư dân Trương Văn Hoành, thôn Cửa Thôn, xã Hải Ninh, là vùng bãi ngang nên ngư dân ở đây chủ yếu đánh bắt vùng lộng gần bờ bằng tàu thuyền cỡ nhỏ. Những ngày giáp Tết hầu như đêm nào tàu của ngư dân Hải Ninh cũng có mặt trên vùng biển cách bờ khoảng 7-10 hải lý. Mỗi chuyến biển từ đêm đến sáng trở về, tàu đánh bắt được gần 2 tạ cá trích. Có người gặp may còn kiếm được vài triệu mỗi ngày từ đi biển.
 
Ông Hoàng Viết Thông, Phó chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, toàn tỉnh hiện có 6.792 tàu cá (chiều dài từ 6m trở lên), trong đó có trên 1.200 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đang tham gia đánh bắt tại các ngư trường xa. Trước đây, ngư dân trong tỉnh chủ yếu khai thác ở ngư trường Vịnh Bắc bộ nhưng nhiều năm trở lại đây ngư trường này nguồn lợi có dấu hiệu chững lại.
 
Trong năm 2021, Chi cục Thủy sản đã tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân mở rộng khai thác ra ngư trường phía Nam để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện, có gần 50 tàu của ngư dân Quảng Bình đang đánh bắt ở ngư trường phía Nam, tập trung chủ yếu ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Khu vực này nguồn lợi thủy sản phong phú, ngư dân đánh bắt đạt hiệu quả cao.
 
Những tháng cuối năm thời tiết thuận lợi nên đa số các tàu cá trên địa bàn tỉnh tranh thủ bám biển khai thác. Hầu hết các tàu về bờ đều đạt hiệu quả, đánh bắt được sản lượng cao, chủ yếu là nghề câu khơi với các loại cá có giá trị, như: Thu, hồng, mú... Nhiều tàu cá ở phường Quảng Phong, Quảng Phúc (TX. Ba Đồn), Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) thu về từ 300-500 triệu đồng mỗi chuyến vươn khơi.
 
Một mùa xuân mới lại về, bà con ngư dân lại hướng về mùa biển mới với nhiều kỳ vọng, một mùa biển an lành, bội thu và no ấm. Đó sẽ là động lực để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống của quê hương.
“Cùng với không khí nhộn nhịp của chuyến biển cuối năm, nhiều ngư dân trong tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhu yếu phẩm cho những chuyến biển xuyên Tết. Thời điểm hiện tại, đã có 25 tàu cá của ngư dân phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) đăng ký bám biển khai thác xuyên Tết. Bên cạnh vươn khơi dịp Tết với hy vọng chuyến biển đạt hiệu quả cao, sự hiện diện của tàu cá Quảng Bình trên các vùng biển truyền thống còn góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Hoàng Viết Thông, Phó chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản cho hay.
 
Lan Chi
 

tin liên quan

Để sản phẩm OCOP "thăng hạng" dịp Tết

(QBĐT) - Với nhiều chủ thể OCOP, vụ Tết cũng là thời điểm để đánh giá thị trường, kiểm tra chất lượng nhân lực và thăm dò các thị trường tiềm năng cũng như sẵn sàng cho những sản phẩm mới, bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng.

Chính phủ Anh vay gần 17 tỷ bảng trong tháng cuối của năm 2021

Mặc dù nguồn thu thuế tăng, song nước Anh vẫn phải gánh thêm tiền lãi từ khoản nợ quốc gia do các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong hai năm qua.
 

Làng bánh tráng Tân An vào vụ Tết

(QBĐT) - Những ngày này, người dân làng Tân An (xã Quảng Thanh, Quảng Trạch) đang hối hả làm bánh tráng để phục vụ nhu cầu khách hàng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đây là thời điểm để người làm bánh tăng thu nhập sau một năm chật vật vì Covid-19.