Du lịch Quảng Bình năm 2022: Lạc quan và đầy hy vọng

  • 10:11 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới, khách du lịch quay trở lại. Một số cơ sở lưu trú đạt công suất phòng từ 90% trở lên. Tour “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới” đã kín chỗ trong năm 2022. Những thông tin tích cực ấy đủ để người làm du lịch có quyền lạc quan và thắp lên hy vọng về một năm 2022 nhiều khởi sắc với du lịch Quảng Bình.
 
“Bình oxy” cho du lịch 2022
 
Ngày đầu năm mới 2022, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng hân hoan đón những vị khách đầu tiên đến “xông đất”. Có lẽ, với nhiều người làm du lịch, so với mọi năm, sự kiện này mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt hơn cả. Bởi sau 2 năm gần như bị “đóng băng” vì dịch Covid-19, việc du lịch mở cửa và đón khách trở lại nhen nhóm lên "ngọn lửa" mang nhiều kỳ vọng sẽ “phá băng Covid”, phục hồi ngành Du lịch vốn ảm đảm suốt thời gian dài.
 
Chỉ tính riêng trong 3 ngày đầu năm mới, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 3.500 lượt khách, trong đó khách người nước ngoài khoảng 50 khách. Khách du lịch đến tham gia các chương trình du lịch mạo hiểm, động Phong Nha và nghỉ dưỡng tại một số cơ sở lưu trú 3 sao trở lên. Trong đó có một số cơ sở lưu trú đạt công suất phòng từ 90% trở lên, như: Chày Lập Farmstay, Sơn Đoòng Bungalow, Đoàn Gia Resort…
 
Theo ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss, so với thời điểm này năm trước, khách du lịch tham gia các tour khám phá mà công ty đang khai thác nhiều hơn, trong đó chủ yếu là khách nội địa. “Một phần vì thời tiết năm nay thuận lợi hơn, phần nữa là bởi tâm lý về dịch bệnh đã không còn hoang mang như năm trước, nhất là khi, du khách và cả những người làm du lịch đã được tiêm 2 mũi vắc-xin trở lên”, ông Dũng cho biết thêm.
 
Theo Oxalis Adventure, đơn vị khai thác tour “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới”, tour du lịch hấp dẫn này đã được đặt kín chỗ trong năm 2022 cho thị trường du lịch nội địa. Oxalis Adventure cũng đã mở bán cho năm 2023 và đã có gần 100 khách du lịch đặt chỗ, trong đó, 80% là khách nước ngoài. Các sản phẩm du lịch mạo hiểm khác cũng đã bắt đầu khởi động trở lại. Nhiều sản phẩm trong số đó đã có lượng lớn khách đặt tour từ Tết Nguyên đán 2022 cho đến mùa hè.
Du khách trải nghiệm sản phẩm khám phá hang Nước Nứt và hang Va trong những ngày đầu năm 2022. Nguồn: Fanpage Oxalis Adventure.
Du khách trải nghiệm sản phẩm khám phá hang Nước Nứt và hang Va trong những ngày đầu năm 2022. Nguồn: Fanpage Oxalis Adventure.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình năm 2021 dự ước đạt khoảng hơn 569.800 lượt khách, giảm 69% so với cùng kỳ năm 2020 và chỉ đạt 11% so với kế hoạch.

Mặc dù vậy, Quảng Bình vẫn giữ vững thương hiệu là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiếp tục được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng tiếp tục được vinh danh trên các tạp chí du lịch, được bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Những thông tin tích cực ấy chính là “bình oxy” quý giá để kích hoạt lại ngành Du lịch sau những ngày ảm đạm vừa qua và sẵn sàng tăng tốc trên chặng đường dài phía trước.

Tái khởi động để… tăng tốc

Từ khi Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa thị trường quốc tế, thúc đẩy sự tăng trưởng trở lại.
 
Một kịch bản được đặt ra cho du lịch Quảng Bình là tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và các địa phương trên cả nước đã được kiểm soát, hoạt động kinh tế-xã hội mở trở lại và tiến đến khôi phục hoàn toàn trong điều kiện đảm bảo an toàn, sống chung với Covid-19.
 
Với kịch bản này, ngay từ đầu năm 2022, nhiều đơn vị du lịch trên địa bàn đã đưa ra các kế hoạch nhằm kích cầu, thu hút khách quay trở lại, trong đó, chú trọng đến khách du lịch nội địa. Các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh cũng chuẩn bị điều kiện để đón khách với số lượng lớn dịp Tết Nguyên đán trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo ông Nguyễn Đức Thương, Phó Giám đốc thường trực Đoàn Gia Resort, dịp Tết Dương lịch vừa qua, cơ sở lưu trú này đã đạt công suất phòng lên đến 90%. Hiện tại, số lượng khách đặt cho dịp Tết Nguyên đán cũng chuẩn bị kín phòng. “Để kích cầu, chúng tôi đã áp dụng chính sách giảm 20% giá phòng và ưu tiên cho khách lẻ đặt trên các trang online. Đặc biệt, Đoàn Gia Resort cũng giảm giá từ 35-40% cho y bác sỹ, lực lượng tuyến đầu chống dịch”, Phó Giám đốc Đoàn Gia Resort cho biết thêm.
 
Nhằm kích hoạt lại hoạt động du lịch, bên cạnh các sản phẩm tham quan hang động truyền thống, mặc định sẵn, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đang nỗ lực mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, hấp dẫn hơn. Trong đó, sản phẩm chèo kayak khám phá chiều sâu bí ẩn động Phong Nha vào ban đêm sắp sửa được đưa vào khai thác hứa hẹn sẽ là điểm nhấn ấn tượng, “một trải nghiệm với nhiều cung bậc khó quên”.  
 
Để đạt được mục tiêu đã đặt ra là khôi phục hoàn toàn hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới, ngành Du lịch Quảng Bình cụ thể hóa Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND, ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh về giảm mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2022.
 
Theo đó, từ ngày 1/1, nhiều sản phẩm sẽ được giảm giá vé tham quan từ 20-50%. Đồng thời, Quảng Bình nhanh chóng triển khai có hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch nội địa và chương trình “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình”. Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đội ngũ phục vụ du lịch cũng đang được đẩy nhanh, sẵn sàng mọi điều kiện để tái khởi động và tăng tốc trong thời gian tới.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch, những tín hiệu tích cực đầu năm mới chính là động lực để du lịch tỉnh nhà nỗ lực nhiều hơn. Thời gian tới, du lịch Quảng Bình sẽ đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường nội địa và thị trường quốc tế với những sản phẩm du lịch trọn gói, sản phẩm du lịch đặc thù như golf kết hợp nghỉ dưỡng; sản phẩm du lịch cao cấp, nghỉ dưỡng sinh thái dài ngày… Công tác truyền thông quảng bá đến các thị trường trong nước và quốc tế cũng sẽ được chú trọng với những hình thức đa dạng, nội dung phong phú và chuyên biệt theo từng phân khúc thị trường với chủ đề “Quảng Bình-điểm đến thiên nhiên, an toàn và khác biệt”.
 
Theo kế hoạch, mục tiêu trong năm 2022, du lịch Quảng Bình sẽ đón 2 triệu lượt khách. Muốn đạt được điều đó, các đơn vị kinh doanh cần hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển sản phẩm du lịch sẵn có. Từ đó, đa dạng hóa, phát triển thêm sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch nông nghiệp, du lịch thể thao cao cấp, du lịch đêm, du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc thiểu số…
 
Diệu Hương

tin liên quan

Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông-xuân

(QBĐT) - Trước những thay đổi không ngừng của đô thị, TP. Đồng Hới còn nhiều địa phương duy trì sản xuất nông nghiệp; đặc biệt là xã Lộc Ninh vẫn giữ gìn được nét đẹp văn hóa của sản xuất lúa nước với lễ hội xuống đồng. Bước vào vụ đông-xuân 2021-2022, bà con nông dân TP. Đồng Hới khẩn trương gieo giống sớm…

"Thuyền" ngân sách vượt "sóng" dịch

(QBĐT) - Trong khi hậu quả của trận lũ lịch sử năm 2020 còn chưa kịp khắc phục xong thì năm 2021, Quảng Bình tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Dẫu vậy, bằng sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã vượt qua khó khăn, đồng thời ghi dấu ấn đậm nét với những thành tích đạt được rất đáng tự hào. Trong đó, nổi bật là kết quả thu ngân sách.

Gieo trồng trên 5.150 ha lúa đông-xuân

(QBĐT) - Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Bố Trạch, vụ đông-xuân 2021-2022, huyện triển khai gieo trồng trên 5.150 ha lúa.