Du lịch "Làng một đêm"

  • 07:22 | Thứ Hai, 24/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm giữa lưng chừng núi, lưng chừng sông, Cự Nẫm (Bố Trạch) trung dũng, nặng nghĩa, nặng tình trong chiến tranh, thủy chung, bình dị khi hòa bình. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp gắn với truyền thống vùng đất anh hùng, người dân Cự Nẫm cần cù, sáng tạo, xây dựng làng quê đổi mới muôn màu, trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách gần xa…
 
“Làng một đêm”
 
Lật giở trang sử, nhớ về một thời kỳ lịch sử hào hùng của quê hương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cự Nẫm Nguyễn Đức Thuận tự hào: “Khó có nơi đâu như Cự Nẫm, hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, người dân trọn nghĩa, vẹn tình…
 
Trong kháng chiến chống Pháp, Cự Nẫm là hình mẫu “làng chiến đấu” của cả nước. Suốt cả cuộc trường chinh đánh Mỹ, Cự Nẫm là cửa ngõ, là điểm dừng chân một đêm nghỉ ngơi của bộ đội, thương binh… trên đường vào Nam ra Bắc. Người làng Cự Nẫm ngày lao động, đêm đến lại vác lương thực, quân trang, vũ khí phục vụ bộ đội… Quân dân cả nước thương yêu gọi là “Làng một đêm””.
Đồi Dẻ-một trong những điểm du lịch sinh thái mới lạ, hấp dẫn trên địa bàn Cự Nẫm.
Đồi Dẻ-một trong những điểm du lịch sinh thái mới lạ, hấp dẫn trên địa bàn Cự Nẫm.
“Làng một đêm” Cự Nẫm đi vào lịch sử, văn học với những câu thơ mộc mạc, bình dị của một người con ở làng: “Rộng mở/Vô cùng/Lính đến, lính đi/Gọi làng một đêm của lính… Ấm áp hồn nhiên mô, tê, răng, rứa/Cho một đêm bình yên/Được ở/Trái tim/Luôn neo giữ/Một tên làng/Làng các mạ, các o”, “Mắm cà vài thứ rau dưa/Sắn khoai nấu trộn gạo mùa thế thôi/Ăn no mấy đứa còn cười/Mẹ ơi cơm cháy trong nồi còn thơm/Thoáng chốc chúng lại lên đường/Biết bao nhiêu đứa thành con của làng” (Trường ca “Âm vang Cự Nẫm”-Trần Hải Sâm).
 
Người Cự Nẫm dựng xây làng thành một địa chỉ đỏ, mảnh đất trung kiên, thủy chung, son sắt qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc… Thời kỳ đổi mới, Cự Nẫm vươn lên không ngừng, bắt nhịp với sự phát triển của thời đại, ngày càng “thay da thắm thịt”…
 
“Từ làng quê có truyền thống anh hùng, ngày nay, Cự Nẫm vươn mình với những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới. Người dân ở làng quê thuần nông này đã biết “biến tấu” hài hòa giữa cũ và mới, tự nhiên và nhân tạo trong làm du lịch, để “Làng một đêm” năm xưa trở thành nơi níu chân du khách không chỉ một đêm”, Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm Nguyễn Văn Lương trao đổi.
 
Làng văn hóa du lịch
 
Dạo quanh xóm làng trong cái nắng cuối đông vàng ươm, không thể xóa tan cái lạnh nhưng đủ để nhận thấy Cự Nẫm nên thơ, nhẹ nhàng với những câu chuyện kể từ ngày xưa, nếp nhà mộc mạc, gần gũi. Trên hàng nghìn hố bom năm xưa giờ là những cánh đồng xanh tươi hoa trái, đường làng sạch sẽ tinh tươm… mà theo như lời của Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm Nguyễn Văn Lương là tất cả đều hướng tới làng văn hóa du lịch.
 
Đến Cự Nẫm hôm nay, du khách có thể tham gia vào nhiều loại hình giải trí, tìm hiểu những nét văn hóa địa phương của làng chiến đấu xưa, vựa lúa của vùng đệm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với những trải nghiệm thú vị: Làm nông dân ở Phong Nha Farmstay tại thôn Khương Sơn, khám phá thiên nhiên bằng xe đạp, chiêm ngưỡng không gian lưu giữ ký ức “Làng chiến đấu”…
 
Nép mình bên sông Son đẹp như tranh vẽ, các thôn Hà Môn, Hòa Sơn, Nguyên Sơn có những cách làm du lịch riêng nhằm thu hút du khách. Từng ngôi nhà bình dị quanh làng được trang trí bởi những chiếc đèn lồng tạo thành điểm nhấn khác lạ, khách đến lưu trọ, thăm làng vấn vương chẳng muốn rời xa.
 
Nguyễn Việt Hà, một du khách đến từ Thủ đô Hà Nội chia sẻ, đến “Làng một đêm” Cự Nẫm gần tuần nay rồi, anh vẫn quyến luyến không muốn chia tay. Cách làm du lịch của người dân ở đây có thể khẳng định là “riêng có” với chất quê mộc mạc, chân tình, mến khách, sản vật ngon, ẩm thực độc đáo.
Du khách đến thưởng ngoạn cảnh đẹp “Làng một đêm”.
Du khách đến thưởng ngoạn cảnh đẹp “Làng một đêm”.
Sau 10 năm phát triển, các loại hình du lịch cộng đồng tại Cự Nẫm bắt đầu được nhận diện trên bản đồ du lịch Quảng Bình với 11 cơ sở lưu trú, nhiều nhà nghỉ, khu du lịch sinh thái và trên 10 cơ sở lưu trú cộng đồng homestay, farmstay. Hàng chục địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cửa hàng có vị trí đẹp, phục vụ những món ăn dân dã, đặc trưng vùng miền. 
 
Nằm sát đường Hồ Chí Minh, với cảnh đẹp non nước hữu tình, khu du lịch sinh thái, ẩm thực Đồi Dẻ mang phong cách du lịch Đà Lạt nổi bật với không gian xanh bao phủ, kết hợp tinh tế giữa núi rừng xanh, hồ nước xanh, cây cối xanh tạo nên một không gian thư giãn, nghỉ ngơi rất ấn tượng.
 
Theo chủ khu du lịch Ngô Xuân Dũng, bao quanh khu du lịch rộng trên 2ha là 7ha diện tích trồng cao su, hồ tiêu và các loại cây ăn quả, tạo thành vành đai giữ môi trường xanh mát. Trước đây, gia đình anh phát triển kinh tế với mô hình vườn-ao-chuồng. Theo xu thế phát triển, gia đình anh mạnh dạn huy động trên 3 tỷ đồng, đầu tư tạo cảnh quan hài hòa cùng núi rừng, thiên nhiên với các chòi câu cá, điểm dừng chân, lối tản bộ... quy mô đón tiếp trên 700 khách mỗi ngày.
 
Hiện nay, trong điều kiện dịch giã, mỗi ngày chỉ đón tiếp từ 30-50 khách đến thăm, sử dụng các sản phẩm. Đi vào hoạt động được hơn 1 năm, mô hình giải quyết việc làm cho 10-12 lao động địa phương với mức thu nhập hàng tháng từ 5-7 triệu đồng/người.
 
Tương lai không xa, Cự Nẫm-”Làng một đêm” xưa trở thành điểm đến lý tưởng 4 mùa, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước...
 
“Từ sự phát triển du lịch cộng đồng của Cự Nẫm, UBND tỉnh đã chính thức phê duyệt đề án “Làng văn hóa du lịch Cự Nẫm”. Đây là điểm nhấn thu hút du khách đến với Quảng Bình và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch vụ của miền di sản. Sự đầu tư và khai thác thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử và các sản phẩm nông nghiệp tạo nên một làng văn hóa du lịch Cự Nẫm với những sản phẩm đặc thù và hình thành liên kết tuyến, điểm du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững cho huyện Bố Trạch và tỉnh Quảng Bình”, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tuấn trao đổi thêm.
 
Hương Trà

tin liên quan

Tổ chức phiên chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP

(QBĐT) - Ngày 23/1, nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, UBND huyện Bố Trạch tổ chức phiên chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp do Phòng NN-PTNT và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện triển khai thực hiện.
 

Khát vọng đưa sản phẩm Việt vươn xa

(QBĐT) - Được nhiều người biết đến với vai trò là người sáng lập hai thương hiệu Chang Chang Family và Hang Store, Thế Anh-doanh nhân trẻ Quảng Bình gửi trọn tình yêu quê hương vào những sản phẩm ẩm thực và quà tặng thiên nhiên, khát khao được đem những sản vật tốt lành nhất của đất nước Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Đường đến tương lai

(QBĐT) - Tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình vào tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ rõ, Quảng Bình cần hoàn thành quy hoạch tỉnh với tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá song song với phát triển hạ tầng đồng bộ bằng cách kết nối các địa phương. Dự án thành phần 1- Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong những điểm nhấn quan trọng, đặt nền móng cho hệ thống giao thông đồng bộ, từng bước hiện đại, là "đòn bẩy" để Quảng Bình khai mở những tiềm năng mới, vững tin phát triển.