Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông-xuân

  • 07:02 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những thay đổi không ngừng của đô thị, TP. Đồng Hới còn nhiều địa phương duy trì sản xuất nông nghiệp; đặc biệt là xã Lộc Ninh vẫn giữ gìn được nét đẹp văn hóa của sản xuất lúa nước với lễ hội xuống đồng. Bước vào vụ đông-xuân 2021-2022, bà con nông dân TP. Đồng Hới khẩn trương gieo giống sớm…
 
Cùng với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện, hướng dẫn xuống giống bảo đảm đúng kỹ thuật, lịch thời vụ... của các ngành chức năng, bà con các địa phương trên địa bàn TP. Đồng Hới đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, triển khai sản xuất vụ đông-xuân 2021-2022 trong tình hình “bình thường mới” với không khí khẩn trương.
 
Ông Đoàn Hồng Quân, Trưởng phòng Kinh tế TP. Đồng Hới, cho biết: Hiện nay, sau khi cày ải, phơi đất, 13 hợp tác xã (HTX) sản xuất trên địa bàn các xã, phường: Đức Ninh, Lộc Ninh, Nam Lý, Bắc Lý… đã đồng loạt xuống giống lúa đông-xuân 2021-2022 với tổng diện tích gần 840ha. Các loại giống được ưu tiên đưa vào sản xuất gồm giống trung ngày, như: P6, PC6, HT1, VNR20 và giống mới NH6, Đài Thơm...
Bà con nông dân các địa phương trên địa bàn TP. Đồng Hới chăm sóc rau màu vụ đông-xuân 2021-2022.
Bà con nông dân các địa phương trên địa bàn TP. Đồng Hới chăm sóc rau màu vụ đông-xuân 2021-2022.
Trước đó, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các địa phương làm thủy lợi, gia cố, sửa chữa kênh mương nội đồng để bảo đảm phục vụ tưới tiêu; đồng thời, rà soát diện tích lúa kém hiệu quả để chuyển đổi sang nuôi, trồng cây, con khác có hiệu quả kinh tế cao hơn. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố cũng kịp thời dự báo, hướng dẫn bà con phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, an toàn với phương châm phòng là chính.
 
Xã Lộc Ninh hiện có 11 thôn; trong đó, 10 thôn có 10 đội sản xuất được tập hợp thành 3 HTX, gồm: Phú Xá, Hữu Cung và Lộc Đại. Ngày 10/1/2022, Lộc Ninh đã tổ chức lễ hội xuống đồng vụ đông-xuân 2021-2022 trong không khí phấn khởi và đã hoàn thành việc gieo giống sớm hơn dự kiến.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Lộc Ninh Nguyễn Văn Cội, với ý nghĩa linh thiêng mang lại nhiều điều tốt đẹp, lễ hội xuống đồng ở xã Lộc Ninh có từ lâu đời, được duy trì cho đến hôm nay. Hàng năm, khoảng thời gian từ 20/12 năm cũ đến đầu tháng 1 năm mới (dương lịch), tùy theo tình hình, địa phương sẽ mở hội để bà con nông dân xuống đồng, bắt đầu vụ đông-xuân, tiễn biệt một năm cũ sắp qua đi, chào đón một năm mới đến cho mùa màng tốt tươi.
 
“Như thường lệ, năm nay, khi 3 hồi trống thúc giục, bà con tập hợp đông đủ để nghe trưởng thôn và chủ nhiệm HTX đọc sớ cầu mong “mưa thuận, gió hòa, trời yên, biển lặng” và chúc mùa màng bội thu, lúa tốt đầy đồng; đồng thời đưa ra quy ước về sản xuất… Sau phần phần nghi thức, hàng trăm bà con xã viên các HTX đồng loạt xuống đồng bắt đầu cho một vụ mùa mới trong niềm hân hoan, phấn chấn”, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Cội chia sẻ thêm.
 
Theo kế hoạch, vụ đông-xuân 2021-2022, xã Lộc Ninh gieo cấy trên 200ha lúa, với các loại giống chủ lực là Đài Thơm, QC05 và các loại HT1, Xuân Mai...
 
“Nhờ được sự quan tâm của thành phố, của xã, hệ thống kênh mương nội đồng trên địa bàn được sửa sang đồng bộ nên thuận tiện trong sản xuất. Cùng với thời tiết ôn hòa, thuận lợi, bà con nông dân phấn khởi, đồng loạt xuống đồng, việc gieo cấy hoàn thành sớm hơn so với dự định. Hiện bà con đang tập trung chăm sóc hoa màu để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết”, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Lộc Đại Nguyễn Minh Đức cho hay.
 
Đến thời điểm này, bà con nông dân các địa phương trên địa bàn TP. Đồng Hới đã gieo giống vụ đông-xuân đạt trên 90% tổng diện tích và dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2022. Với những thuận lợi ban đầu, hy vọng bà con nông dân Đồng Hới có thêm một mùa vàng bội thu vào cuối xuân năm 2022.         
 
Hương Trà

tin liên quan

"Thuyền" ngân sách vượt "sóng" dịch

(QBĐT) - Trong khi hậu quả của trận lũ lịch sử năm 2020 còn chưa kịp khắc phục xong thì năm 2021, Quảng Bình tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Dẫu vậy, bằng sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã vượt qua khó khăn, đồng thời ghi dấu ấn đậm nét với những thành tích đạt được rất đáng tự hào. Trong đó, nổi bật là kết quả thu ngân sách.

Gieo trồng trên 5.150 ha lúa đông-xuân

(QBĐT) - Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Bố Trạch, vụ đông-xuân 2021-2022, huyện triển khai gieo trồng trên 5.150 ha lúa.

Ký kết chương trình phối hợp về giới thiệu, xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Bình

(QBĐT) - Thực hiện Chương trình phối hợp phát triển du lịch năm 2022, chiều nay, 19/1, Sở Du lịch và Sở Ngoại vụ tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp về giới thiệu, xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Bình đến các thị trường khách du lịch quốc tế giai đoạn 2022-2025.