Khám phá Phong Nha- Kẻ Bàng qua ảnh

  • 07:51 | Thứ Hai, 13/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) đã phát động cuộc thi “Ảnh về Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng” trên Internet. Cuộc thi nhằm lan tỏa hình ảnh PN-KB đến với cộng đồng quốc tế và Việt Nam, quảng bá các giá trị nổi bật của di sản; đồng thời, tăng cường nhận thức về các giá trị tài nguyên và các mối quan hệ mật thiết giữa tài nguyên thiên nhiên với con người, từ đó, nâng cao trách nhiệm của mọi người cùng chung tay bảo vệ và phát huy hiệu quả các giá trị hiện hữu, độc đáo của di sản…
 
Cuộc thi “Ảnh về Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng” trên Internet diễn ra từ ngày 15-9 đến 15-11-2021. Trải qua 2 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút 70.690 lượt tương tác, 36.262 lượt bình chọn với 231 bức ảnh dự thi của 191 tác giả. Trong đó, có 185 tác giả trong nước, 6 tác giả nước ngoài.
 
Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 13 giải, gồm: 2 giải nhì thuộc về các tác giả: Nguyễn Hải Thành và Trần Mừng; 3 giải ba được trao cho các tác giả: Nguyễn Xuân Bách, Nguyễn Quốc Hùng và Trần Thị Thu Trang; 4 giải khuyến khích thuộc về các tác giả: Lê Minh Thành, Hoàng Mạnh Hùng, Lương Thanh Chương và Hoàng Đức Hiếu. Đặc biệt, trong quá trình chấm giải, Ban Tổ chức đã lựa chọn để trao thêm 4 giải ảnh ấn tượng.
 
Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban Quản lý VQG PN-KB trao giải nhì cho các cá nhân đạt giải.
Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban Quản lý VQG PN-KB trao giải nhì cho các cá nhân đạt giải.
Ông Đinh Huy Trí, Phó Giám đốc Ban Quản lý VQG PN-KB, Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, để tổ chức thành công cuộc thi, Ban Quản lý đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, tổ chức đoàn thể, đơn vị lữ hành khai thác các tuyến, điểm du lịch tại VQG đăng tải thông tin của cuộc thi lên cácwebsite, Fanpage, Facebook, Youtube... để tuyên truyền, quảng bá cuộc thi.
 
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã giao cho Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế tham mưu, làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để xây dựng website cuộc thi “Ảnh về Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng” theo yêu cầu kỹ thuật về giao diện, khả năng lưu trữ của hosting, quản trị host, tên miền, quản trị phản hồi, quản trị thống kê và xử lý sự cố trong quá trình vận hành.
 
“Trong quá trình cuộc thi diễn ra, Ban Tổ chức luôn cử cán bộ theo dõi, cập nhật thông tin, số lượng người dự thi, tương tác, bình chọn trên website cuộc thi. Sau khi kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức cũng đã khẩn trương trích xuất dữ liệu, liên hệ email với người đoạt giải để xác thực tính chính xác qua bản cam kết, ảnh gốc để làm cơ sở cho việc rà soát ảnh và công bố giải thưởng…”, ông Trí chia sẻ.
 
Anh Trần Mừng (SN 1984, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch)-là người đã đoạt giải nhì cuộc thi-chia sẻ: “Tôi có hơn 10 năm công tác tại Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Ban Quản lý VQG PN-KB. Bản thân tôi đã có rất nhiều chuyến đi công tác và trải nghiệmnhững điểm đẹp, nổi tiếng ở VQG PN-KB. Mỗi chuyến đi, tôi đều tìm cách lưu lại những hình ảnh sống động, đẹp nhất về VQG PN-KB. Bức ảnh tôi đoạt giải lần này là về chú Voọc Hà Tĩnh được chụp tại Km11 đường 20 Quyết Thắng vào tháng 11-2019”.
 
Bức ảnh “Voọc Hà Tĩnh” của anh Trần Mừng đoạt giải nhì cuộc thi.
Bức ảnh “Voọc Hà Tĩnh” của anh Trần Mừng đoạt giải nhì cuộc thi.
Không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhưng có đam mê chụp ảnh, với anh Mừng, được chụp những bức ảnh đẹp trên quê hương mình là một niềm vui. Những bức ảnh đẹp tại VQG ngoài việc quảng bá các giá trị nổi bật của di sản về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học,  hệ sinh thái... còn để thu hút khách du lịch và nâng cao nhận thức, khuyến khích hành động có trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị của di sản.
 
Đánh giá về cuộc thi, ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban Quản lý VQG PN-KB cho biết: “Cuộc thi “Ảnh về Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng” trên Internet là một hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị di sản, thu hút cộng đồng quan tâm để lan tỏa, tạo sức hút trong phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đó, thành công lớn nhất của cuộc thi là đã thu hút số lượng đông đảo các "tay máy" không chuyên. Ngoài ra, cuộc thi đã có sự tương tác, chia sẻ nhiều về hình ảnh VQG PN-KB, qua đó, tạo hiệu ứng tốt về quảng bá hình ảnh, du lịch nơi đây trong thời gian tới…”.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Lệ Thủy: Chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ lúa đông-xuân

(QBĐT) - Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn huyện Lệ Thủy đang tích cực vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp và các điều kiện cần thiết khác để sản xuất vụ lúa đông-xuân 2021-2022, bảo đảm đúng lịch thời vụ, đạt năng suất và sản lượng cao.

"Ngược núi" làm giàu

(QBĐT) - Trong khi bạn bè cùng trang lứa kéo nhau vào miền Nam tìm việc làm thì Đinh Hữu Thiêm (SN 1987) lại quyết định "ngược núi", bám trụ quê hương làm trang trại. Sau gần 10 năm lập nghiệp, quăng quật với mưa rừng, gió núi, vợ chồng anh Thiêm đã biến vùng đất rừng nghèo kiệt ở thôn Kiên Trinh, xã Hóa Phúc (Minh Hóa) thành một khu trang trại tổng hợp rộng gần 10ha, cho thu nhập ngày càng cao và ổn định.

Chuyển đổi nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao

(QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản phù hợp với xu thế phát triển, huyện Bố Trạch đã chú trọng đầu tư các công trình phục vụ hoạt động nuôi trồng thủy sản; đồng thời chỉ đạo các địa phương hướng dẫn bà con chuyển đổi sang những đối tượng con nuôi có giá trị cao, hiệu quả bền vững.