Đột phá cùng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

  • 14:47 | Thứ Sáu, 10/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được triển khai tại thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch), dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I là dự án trọng điểm quốc gia về lĩnh vực năng lượng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới cho sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp năng lượng tỉnh Quảng Bình.
 
Đất nước đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Sự phát triển về kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua, kèm theo đó là sự tăng trưởng về nhu cầu phụ tải tạo áp lực rất lớn lên khả năng cung cấp của hệ thống điện quốc gia nói chung và tăng công suất nguồn điện nói riêng.
 
Phối cảnh dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.
Phối cảnh dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.
Theo thống kê, sản lượng điện thương phẩm toàn quốc năm 2020 đạt 216,83 tỷ kWh, tăng 2,53 lần so với năm 2010 (85,6 tỷ kWh), tương ứng tăng trưởng điện thương phẩm bình quân cả giai đoạn 2011-2020 là 9,7%/năm (giai đoạn 2011-2015 tăng 10,87%/năm và giai đoạn 2016-2020 tăng 8,62%/năm).
 
Trong khi các nguồn năng lượng khác về một số khía cạnh chưa thể đáp ứng được việc tăng trưởng nguồn điện năng, thì nhiệt điện than với ưu thế giá thành hợp lý, công suất ổn định, công nghệ ngày một trở nên thân thiện với môi trường đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội. 
 
Chính vì những yêu cầu trên, một trong số các dự án nhiệt điện đã được Chính phủ, các bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lãnh đạo tỉnh Quảng Bình quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong quá trình thực hiện là dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.
 
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg, ngày 18-3-2016 về điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quy hoạch VII điều chỉnh). Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200MW, khi đi vào vận hành nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia sản lượng điện thương phẩm khoảng 7,8 tỷ kWh/năm.
 
Nhà máy sử dụng lò hơi kiểu trực lưu, đốt than phun (PC) trực tiếp, tuabin kiểu ngưng hơi truyền thống, thông số hơi trên siêu tới hạn. Nồng độ các chất trong khí thải, nước thải trước khi thải ra môi trường không chỉ đáp ứng theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường của pháp luật Việt Nam hiện hành mà còn đáp ứng bộ tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (WB). Mặt khác, tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I là loại vật liệu sạch được dùng trong nhiều ngành công nghiệp khác, đã được một số đơn vị trong khu vực đặt hàng tiêu thụ.
 
Biểu đồ so sánh số liệu về tiêu chuẩn phát thải.
Biểu đồ so sánh số liệu về tiêu chuẩn phát thải.
Ngày 17-6-2021,EVN và Liên danh nhà thầu: MC-HDEC-CC1 (gồm các liên danh Mitsubishi Corporation (Nhật Bản)-Hyundai Engineering and Construction (Hyundai E&C-Hàn Quốc)-Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng gói thầu số 15 (EPC-QTI) thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp công trình dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.
 
Gói thầu số 15 EPC-QTI có tổng giá trị khoảng 30.236 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD). Nhà thầu sẽ thực hiện thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp 2 tổ máy, công suất 2x600MW và các hệ thống phụ trợ dùng chung.
 
Gói thầu được EVN giao cho Ban Quản lý dự án điện 2 làm đại diện chủ đầu tư cùng với các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch với tổng diện tích khoảng 48,6ha, tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng (tương đương 1,86 tỷ USD, gồm 30% vốn của EVN và 70% vốn vay thương mại trong nước).
 
Trong quá trình vận hành, các số liệu về môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I được truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình để giám sát online 24/24 giờ theo đúng quy định của Nhà nước về quản lý môi trường.
 
Các đơn vị thi công mặt bằng xây dựng nhà máy.
Các đơn vị thi công mặt bằng xây dựng nhà máy.
Với tỉnh Quảng Bình, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I được đánh giá sẽ là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo sự đột phá mạnh mẽ để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.
 
Trong giai đoạn đầu tư xây dựng, vào thời gian cao điểm, có hơn 3.000 lao động xây dựng trên công trường, đồng thời, thu hút hàng nghìn lao động khác trong các lĩnh vực dịch vụ, vật liệu xây dựng, vận chuyển… Từ đó, sẽ tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, đặc biệt là lao động có trình độ cao vào làm việc ổn định lâu dài tại nhà máy.
 
Anh Tuấn
 
Mặt bằng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.
 

tin liên quan

Minh Hóa: Quyết tâm không bỏ đất hoang trong vụ sản xuất đông-xuân 2021-2022

(QBĐT) - Đối với huyện miền núi Minh Hóa, đông-xuân là vụ sản xuất chủ lực, quan trọng nhất trong năm, vì vậy những ngày qua, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã ra quân cày ải đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị chu đáo cho vụ sản xuất, quyết tâm không để đất hoang.

Ngư dân gặp khó trước mùa biển động

(QBĐT) - Vượt qua giai đoạn khó khăn của đợt dịchCovid-19, có thể phục hồi đánh bắt thủy hải sản trên biển thì đúng vào mùa biển động, các tàu thuyền, bơ nan ở địa bàn các xã biển huyện Bố Trạch tiếp tục nằm bờ,  bà con ngư dân Bố Trạch vốn đã lao đao, nay còn khó khăn hơn...

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

(QBĐT) - Sáng nay, 10-12, Tổ công tác về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc theo hình thức trực tuyến với 6 tỉnh, gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Cà Mau.