Vượt khó, tạo đà để doanh nghiệp phát triển ổn định

  • 07:28 | Thứ Ba, 02/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) thuộc Đảng ủy Khối DN tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, các cấp ủy đảng, lãnh đạo DN đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của DN cũng như  “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD).
 
Để đồng hành cùng các DN, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho DN, từ đó, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng phối hợp với chủ DN triển khai thực hiện hiệu quả, nỗ lực khai thác những nguồn lực hiện có, chủ động điều chỉnh kế hoạch SXKD ổn định.
 
Các DN trong khối đã chủ động thích ứng, khắc phục khó khăn chung của nền kinh tế, từng bước khôi phục, duy trì và đẩy mạnh phát triển SXKD trong điều kiện mới. Nhiều đơn vị áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Các DN đã chủ động trong việc tìm kiếm thị trường lao động, ưu tiên đối với những lao động có tay nghề, con em địa phương và có chính sách thu hút lao động trở về từ vùng dịch, như: Xí nghiệp May Hà Quảng, Công ty TNHH S&D Quảng Bình... với nhu cầu gần 3.000 lao động.
 
Các đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động công nhân lao động (CNLĐ) thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19; đầu tư mua trang thiết bị, dụng cụ, vật tư phòng, chống dịch Covid-19, trị giá trên 10 tỷ đồng. Nhiều đơn vị đã nỗ lực thực hiện "3 tại chỗ" để duy trì hoạt động SXKD...
 
Các DN may thực hiện
Các DN may thực hiện "3 tại chỗ" để duy trì SXKD trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Khối, các cấp ủy đảng trực thuộc đã phối hợp với lãnh đạo DN quan tâm thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước bảo đảm theo kế hoạch đề ra; thực hiện tốt các chế độ, chính sách, quyền lợi đối với người lao động (NLĐ). Hưởng ứng lời phát động của Trung ương, Thư kêu gọi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc Khối, các đoàn thể cấp Khối đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 với số tiền 3,9 tỷ đồng.
 
Các đơn vị còn hỗ trợ vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho tuyến đầu phòng, chống dịch, chốt kiểm dịch, người dân khó khăn... với tổng giá trị gần 2,5 tỷ đồng; chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con các tỉnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với số lượng trên 40 tấn. Các đơn vị cũng tự trích nguồn kinh phí hỗ trợ tiền, lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho CNLĐ với tổng trị giá 1,65 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương-Chi nhánh Quảng Bình (Vietcombank QB) cho biết, để bảo đảm vừa duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đơn vị đã tích cực triển khai nhiều ứng dụng nền tảng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh. Các tiện ích thanh toán trực tiếp, thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc đã mang đến cho đơn vị nhiều phương án tiếp cận, phát triển khách hàng; giúp khách hàng có nhiều lựa chọn với các sản phẩm của Vietcombank mà không phải đến ngân hàng.
 
Bên cạnh đó, Vietcombank QB cũng triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại tất cả các phòng giao dịch của hệ thống. Đơn vị đã ủng hộ số tiền khoảng 500 triệu đồng, trong đó, ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh 200 triệu đồng, số tiền còn lại hỗ trợ các lực lượng phòng, chống dịch tuyến đầu, tặng quà Trung thu cho các em nhỏ trong khu cách ly tập trung, hỗ trợ người dân khó khăn về từ các tỉnh phía Nam...
 
Cùng với việc nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì SXKD, các đơn vị trong khối cũng luôn quan tâm, tập trung triển khai công tác xây dựng Đảng một cách tích cực, toàn diện. Các tổ chức cơ sở Đảng triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nhiệm vụ quốc phòng-an ninh tại DN được chú trọng và triển khai có hiệu quả...
 
Ông Phạm Quang Ánh, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh cho biết, Đảng ủy Khối DN tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy, chi ủy ở các DN trực thuộc tập trung rà soát lại các chỉ tiêu, chủ động đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong SXKD; quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Các cấp ủy đảng tiếp tục quan tâm lãnh đạo, phối hợp với chủ DN chú trọng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào SXKD; chủ động tiếp cận các quy định mới về hỗ trợ DN của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; tăng cường khả năng thích ứng của DN trong điều kiện mới...
 
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng quan tâm, đồng hành cùng DN đề xuất, kiến nghị về cơ chế và giải pháp hỗ trợ cho các DN, như: Hỗ trợ DN tiếp cận với các nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi, điều kiện vay thông thoáng hơn; có chủ trương lùi thời gian, giảm nộp, khoanh lãi các khoản nghĩa vụ đối với Nhà nước cũng như đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, mở rộng cơ chế trả nợ thuế để DN có cơ sở pháp lý tiếp tục đầu tư dự án, thuê đất, mở rộng sản xuất...
 
Trong 9 tháng năm 2021, tổng doanh thu của các DN trực thuộc Đảng ủy Khối DN tỉnh ước đạt 6.537 tỷ đồng, đạt 78,2% so với kế hoạch, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2020; tổng số vốn đầu tư mở rộng SXKD là 13,5 tỷ đồng. Các DN đã nộp ngân sách Nhà nước đạt 427/572 tỷ đồng, đạt 74,6% kế hoạch giao; có 50/64 đơn vị đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 80% trở lên (trong đó 39/64 đơn vị đóng đủ 100%); thu nhập của NLĐ đạt bình quân 4,1 triệu đồng/người/tháng.
 
Lê Mai

tin liên quan

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa VN và các tập đoàn kinh tế nước ngoài

Chính phủ Việt Nam đã thể hiện thái độ cầu thị và sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp để tháo gỡ từng khó khăn, thách thức, giúp gây dựng được sự tin tưởng và yên tâm cho các nhà đầu tư.
 

"Nuôi dưỡng" nguồn thu ngân sách

(QBĐT) - Sớm hiện thực hóa các kịch bản, phương án nhằm hỗ trợ, phục hồi, "vực dậy" nền sản xuất, kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang là vấn đề được các doanh nghiệp (DN), người dân quan tâm hiện nay. Bởi, đây không chỉ là câu chuyện sống còn của DN, mà còn để "nuôi dưỡng" nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Người trẻ khởi nghiệp

(QBĐT) - Nuôi lươn không bùn là mô hình phát triển kinh tế khá mới mẻ ở Quảng Bình. Nhiều người cũng đã thử nghiệm và chấp nhận thất bại nhưng đó lại là hướng khởi nghiệp được đôi vợ chồng trẻ Lê Thị Bảy (SN 1993) và Phạm Ngọc Tú (SN 1993), thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú (Quảng Trạch) lựa chọn và thành công. Câu chuyện khởi nghiệp của họ thể hiện tư duy đột phá của người trẻ trong cách nghĩ, cách làm để vươn lên trên chính mảnh đất quê hương.