Tạo chuyển biến trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • 07:54 | Thứ Ba, 30/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng lĩnh vực quản lý đất đai đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), các đơn vị, địa phương quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện. Qua đó, từng bước tháo gỡ những vướng mắc, nhất là trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân.
 
Thời gian vừa qua, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất (sổ đỏ) cho người dân đã được UBND tỉnh và Sở TN-MT đặc biệt quan tâm. Nhiều văn bản đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành để hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận.
 
Theo thống kê của Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Bình, năm 2021, Sở TN-MT đã cấp lần đầu 1.609 sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân với diện tích 67,88ha; cấp đổi, cấp lại sổ đỏ (kể cả cấp do chia tách, hợp thửa hoặc thực hiện các quyền) được 25.564 sổ, với diện tích 1.278,51ha. Tính đến nay, đã cấp được 540.632 sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, với diện tích 186.033,14ha.
 
Các tổ chức, đơn vị đến giao dịch làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Các tổ chức, đơn vị đến giao dịch làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận, giải quyết 123.940 hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ, đăng ký biến động đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký giao dịch bảo đảm quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh (tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020). Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn là 93,3%.
 
Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận, làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được 47.566 hồ sơ cho các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh (trong đó 121 hồ sơ của tổ chức, 47.445 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân). 100% hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Bên cạnh đó, công tác trích lục bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính đã được thực hiện kịp thời. Năm 2021, Văn phòng Đăng ký đất đai đã cung cấp thông tin đất đai từ hồ sơ địa chính cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với 732 trường hợp.
 
Đất đai là một trong những lĩnh vực có tính lịch sử, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của cá nhân, tập thể quản lý và sử dụng đất đai, trong khi đó nguồn lực của ngành TN-MT nói chung và Văn phòng Đăng ký đất đai nói riêng còn hạn chế, chưa đáp ứng so với yêu cầu.
 
Ngoài ra, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của ngành chưa được hoàn thiện, chưa đồng bộ giữa các cơ quan, ban, ngành, lĩnh vực, chưa theo kịp quá trình phát triển của thực tiễn dẫn đến nhiều điểm còn chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
 
Vì vậy, để đạt được những kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của ngành TN-MT và các địa phương mà đặc biệt là cán bộ, nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai trong bối cảnh chung trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
 
Ông Hoàng Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sở đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Bình và các chi nhánh bám sát những văn bản chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, triển khai nhiều phương án, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong các thời điểm thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường sử dụng các hình thức làm việc trên môi trường mạng để chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc từ xa nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, Sở TN-MT đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai làm việc trực tuyến để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ.
 
Người dân đến nộp hồ sơ điều chỉnh biến động về đất đai tại Trung tâm một cửa liên thông huyện Quảng Trạch.
Người dân đến nộp hồ sơ điều chỉnh biến động về đất đai tại Trung tâm một cửa liên thông huyện Quảng Trạch.
Căn cứ tình hình thực tế, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tích cực tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo công tác chuyên môn. Qua đó, thực hiện bảo đảm đúng quy định các thủ tục về cấp sổ đỏ; đăng ký biến động quyền quản lý đất, quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; đăng ký giao dịch bảo đảm bằng sổ đỏ đối với các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật.
 
Công tác đo đạc bổ sung tài sản phục vụ công tác đăng ký cấp sổ đỏ cho các tổ chức; đo đạc, chỉnh lý địa chính thửa đất, khu đất, tài sản khác gắn liền với đất phục vụ công tác cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, góp phần rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, đáp ứng được nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.
 
Ông Nguyễn Minh Đạt, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đồng Hới cho hay: "Trên địa bàn TP. Đồng Hới, thời điểm từ ra Tết Nguyên đán đến đầu tháng 5, do ảnh hưởng của “sốt” đất nên lượng hồ sơ tăng đột biến; số lượng hồ sơ tồn đọng của năm 2020 chuyển sang cũng khá nhiều. Vì vậy, để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ, chúng tôi đã tập trung rà soát, xử lý hồ sơ, những trường hợp hồ sơ sai, thiếu, không đủ điều kiện thì kịp thời trả về xã, phường, chủ sử dụng đất biết để khắc phục, bổ sung. Đặc biệt, ngay trong thời điểm thực hiện Chỉ thị số 16, chúng tôi vẫn bố trí cán bộ trực để xử lý công việc và tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện; chỉ đạo cán bộ, nhân viên đưa hồ sơ về nhà xử lý, quyết tâm không để tình hình dịch làm ùn ứ, tồn đọng hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ. Đến nay, lượng hồ sơ tồn đọng của năm 2020 chuyển sang đã cơ bản được xử lý xong. Năm 2021, tỷ lệ xử lý hồ sơ của chi nhánh tăng 17% so với năm 2021”.
 
Trên thực tế, việc cấp sổ đỏ cho tổ chức, người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định, tình trạng trễ hạn vẫn xảy ra. Tuy nhiên, với sự phức tạp của lĩnh vực này, có thể nói rằng, ngành TN-MT đã triển khai khá quyết liệt các giải pháp để tạo ra sự chuyển biến trong năm 2021, nhất là trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Từ đó, tích cực cải thiện tình trạng tồn đọng hồ sơ, kéo dài thời hạn xử lý gây bức xúc dư luận lâu nay.
 
"Trong thời điểm thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19, đối với các hồ sơ tồn đọng, đặc biệt là các hồ sơ về cấp sổ đỏ, Sở TN-MT đã chỉ đạo cán bộ linh động mang hồ sơ về nhà xử lý và giải quyết trên môi trường mạng, bảo đảm tiến độ, tránh tồn đọng kéo dài. Cách làm này đã và đang mang lại những hiệu ứng tích cực khi vừa bảo đảm hiệu quả công việc, vừa góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, ông Hoàng Quốc Việt cho hay.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Nhìn lại 5 năm thực hiện Pháp lệnh Quản lý thị trường

(QBĐT) - Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT) được Quốc hội thông qua năm 2016 là cơ sở pháp lý vững chắc của QLTT, khẳng định vai trò của lực lượng QLTT đối với công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại.

Chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 12-2021

Quy định mức thu tiền sử dụng khu vực biển; quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản; giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong 6 tháng… là những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 12-2021.

Chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên của Vietnam Airlines đến Mỹ

Vietnam Airlines chính thức trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ.