Nhìn lại 5 năm thực hiện Pháp lệnh Quản lý thị trường

  • 07:53 | Thứ Ba, 30/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT) được Quốc hội thông qua năm 2016 là cơ sở pháp lý vững chắc của QLTT, khẳng định vai trò của lực lượng QLTT đối với công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại.
 
Sau 5 năm triển khai, Pháp lệnh QLTT đã tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, xây dựng lực lượng QLTT ngày càng chuyên nghiệp, chính quy, nâng cao được hiệu lực, hiệu quả công tác QLTT; đồng thời, khắc phục tình trạng không thống nhất trong các quy định của pháp luật trước đây về phạm vi, thẩm quyền, trình tự và thủ tục kiểm tra nhà nước của lực lượng QLTT.
 
Pháp lệnh QLTT đã xác định cơ sở pháp lý vững chắc của QLTT, khẳng định được vai trò vị thế của lực lượng trong hệ thống chính trị; đặt nền móng cho sự phát triển và trưởng thành của hoạt động QLTT, đồng thời đã khắc phục được điểm yếu lớn nhất từ trước đây đó là sự chia cắt theo địa giới hành chính trong hoạt động của lực lượng QLTT. Sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt từ Tổng cục đến các Cục QLTT địa phương đã tạo thuận lợi cho các đơn vị phối hợp hoạt động kịp thời, qua đó, khẳng định vai trò, vị thế nòng cốt của lực lượng QLTT trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 
Ngay sau khi Pháp lệnh có hiệu lực, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhanh chóng và đồng bộ bằng nhiều kế hoạch và giải pháp cụ thể. Trong công tác tuyên truyền, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan với phạm vi, quyền hạn của mình phải có trách nhiệm tuyên truyền nội dung các văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa và người dân. Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai đồng bộ, kịp thời cập nhật nội dung Pháp lệnh đến các cấp, ngành, đơn vị liên quan cũng như người dân trong việc nâng cao ý thức trong công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hóa nhằm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hóa nhằm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Trong thi hành Pháp lệnh, việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh của Chính phủ, Bộ Công thương luôn kịp thời đã tạo lập được cơ sở pháp lý giúp lực lượng QLTT triển khai thực hiện Pháp lệnh đồng bộ, thống nhất, không chồng chéo; tổ chức bộ máy được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác của Cục QLTT luôn được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức QLTT luôn được quan tâm…
 
Đặc biệt, xác định sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, lực lượng và chính quyền địa phương là yếu tố quan trọng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và Cục QLTT thực hiện nghiêm túc việc phối hợp trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, Cục QLTT đã tổ chức ký quy chế phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Công ty Xăng dầu Quảng Bình nhằm nắm bắt, xử lý thông tin, trao đổi nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả trong xử lý các hành vi vi phạm.
 
Qua quá trình thực hiện, nhiều vụ vi phạm đã được các lực lượng chức năng phối hợp phát hiện và xử lý nghiêm. Điển hình như tháng 4-2021, lực lượng QLTT phối hợp với phòng PC03, PC08 (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra xe container đầu kéo biển kiểm soát 34C-093.68, rơ moóc 34R-009.30 do ông Vũ Đình Luyến, tỉnh Hải Dương điều khiển và đã phát hiện 51.777 đơn vị sản phẩm các loại gồm: Phụ tùng ô tô, xe máy, linh kiện điện thoại, hàng gia dụng, sản phẩm thời trang, thuốc, mỹ phẩm, thức ăn chăn nuôi... do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tất cả các loại hàng hóa này có giá trị ước tính gần 2 tỷ đồng, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp. Tiếp đó, ngày 19-6-2021, Cục QLTT phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh đã phát hiện và thu giữ gần 1 tấn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tại cơ sở kinh doanh của bà Hồ Phương L., phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn)...
 
Ông Vũ Quang Thắng, Cục trưởng Cục QLTT cho biết: Sau 5 năm triển khai thi hành, Pháp lệnh QLTT đã từng bước đi vào cuộc sống và đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, việc tuyên truyền và thực thi Pháp lệnh tại một số nơi vẫn chưa được quan tâm đúng mức nên hiệu quả đạt được còn thấp. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trên địa bàn có lúc vẫn chưa chặt chẽ, kịp thời. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng ứng dụng số có phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi nên lực lượng QLTT gặp nhiều khó khăn, nhất là xác định địa điểm, đối tượng kinh doanh cũng như kho chứa hàng thực tế. Thời gian tới, Cục QLTT sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát đối tượng để kiểm tra và xử lý; đồng thời, tiếp tục rà soát, phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn của công tác QLTT trong tình hình mới.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 12-2021

Quy định mức thu tiền sử dụng khu vực biển; quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản; giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong 6 tháng… là những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 12-2021.

Chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên của Vietnam Airlines đến Mỹ

Vietnam Airlines chính thức trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ.
 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam

(QBĐT) - Ngày 29-11, tại Hà Nội, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tiến độ triển khai các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.