Lúa thơm Quảng Bình

  • 08:28 | Thứ Bảy, 13/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tiến sỹ Nguyễn Xuân Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình phấn khởi cho biết: "Qua nhiều năm nghiên cứu, chúng tôi đã chọn tạo được một giống lúa mới ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao. Và có thể khẳng định, đây là giống lúa chất lượng nhất, cho gạo thơm ngon, đậm vị nhất của công ty từ trước đến nay. Giống lúa mới này sẽ mang lại hiệu quả cao trong sản xuất cho bà con nông dân Quảng Bình và các tỉnh trong khu vực những vụ mùa tới".
 
Gần 7 năm nghiên cứu, chọn tạo
 
Giống lúa mới mà tiến sỹ Nguyễn Xuân Kỳ nhắc đến là QC25 (Quảng Bình chất lượng số 25), bắt đầu nghiên cứu, lai tạo từ năm 2014 và được đưa vào khảo nghiệm quốc gia các năm 2019-2020. Giống lúa QC25 được lai tạo từ tổ hợp lai Hương lài sữa/PC6. Nguồn gốc vật liệu lai tạo giống bố PC6 và giống mẹ là Hương lài sữa.
 
Ở các vụ sản xuất hè-thu 2020, đông-xuân 2020-2021 và hè-thu 2021, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình đã trình diễn diện rộng giống lúa này trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh… và được đánh giá là giống triển vọng, cho năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu bệnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất. Kết quả sản xuất thực tế cho thấy, giống lúa chất lượng QC25 sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện sản xuất Quảng Bình và các tỉnh lân cận. Giống chống chịu sâu bệnh khá, cứng cây chống đổ ngã hiệu quả, năng suất cao, gạo thơm chất lượng cao, giá trị thương phẩm cao sẽ mang lại hiệu quả trong sản xuất.
 
Giống lúa QC25 sẽ được đưa vào sản xuất đại trà trong vụ đông-xuân 2021-2022.
Giống lúa QC25 sẽ được đưa vào sản xuất đại trà trong vụ đông-xuân 2021-2022.
Tại Quảng Bình, giống lúa QC25 đã được bà con nông dân đón nhận và nhân rộng trong sản xuất với kết quả đầy hứa hẹn. Chỉ với 0,5ha diện tích trình diễn trong vụ đông-xuân 2020-2021, nhưng qua vụ hè-thu 2021 số diện tích đã tăng lên 50ha. Điển hình, vụ hè-thu 2021, được sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch, thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch đã tổ chức mô hình 3ha sản xuất giống lúa QC25.
 
Theo nhận xét của ông Phan Duy Trinh, Trưởng thôn Phúc Tự Tây, giống QC25 sinh trưởng và phát triển tốt, quá trình sản xuất giống không bị bất cứ loại sâu, bệnh gây hại nào nên không sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật. Thu hoạch năng suất trung bình đạt 280-290kg/sào. Đây là năng suất cao nhất trong sản xuất lúa vụ hè-thu của thôn từ trước đến nay.
 
Với mong muốn đưa giống lúa thơm chất lượng cao vào sản xuất trên đồng ruộng quê hương, giống lúa QC25 cũng đã được thực hiện tại các xã Cảnh Hóa và Liên Trường (Quảng Trạch) trong vụ hè-thu 2021. Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Quảng Trạch Trần Văn Định cho biết, kết quả sản xuất của giống QC25 chứng minh rằng đây là giống rất triển vọng, nông dân ưa thích. Thôn 5, xã Cảnh Hóa đã đưa 2ha giống lúa QC25 vào sản xuất, kết quả năng suất thực thu sau khi phơi khô, quạt sạch là 6,5 tấn/ha. Giống lúa QC25 cho gạo thơm, ngon cơm và mềm kể cả khi nguội, giá thóc lại cao hơn các thóc khác từ 1.000-1.200đồng/kg nên bà con nông dân rất phấn khởi hưởng ứng và tiếp tục đưa giống lúa QC25 vào sản xuất vụ đông xuân 2021-2022.
 
Gạo thơm, cơm đậm vị
 
Trên cánh đồng của huyện lúa Quảng Ninh, giống QC25 cũng đã xuất hiện ở một số diện tích. Ông Nguyễn Duy Viên, Giám đốc HTX Thống Nhất (xã An Ninh, Quảng Ninh) cho hay, vụ đông-xuân 2020-2021, ngoài một số giống chủ lực, HTX còn đưa giống mới QC25 vào tổ chức mô hình đánh giá giống mới. Vụ đông-xuân, do độ ẩm cao nên thường xuất hiện bệnh đạo ôn gây hại, đặc biệt giai đoạn lúa trổ nên các giống nhiễm đạo ôn tỷ lệ lép rất cao, năng suất thấp, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ bị mất mùa. Tuy nhiên, đối với giống lúa QC25, các đơn vị HTX khác trên địa bàn xã đều có đánh giá là giống chống chịu bệnh đạo ôn, cứng cây, chống đổ ngã tốt, dễ sản xuất.
 
Cây lúa QC25 chắc khỏe, chống chịu bệnh đạo ôn, cứng cây, chống đổ ngã tốt.
Cây lúa QC25 chắc khỏe, chống chịu bệnh đạo ôn, cứng cây, chống đổ ngã tốt.
“Đáng chú ý là năng suất giống QC25 đạt bình quân 60-62 tạ/ha. Đây là kết quả rất cao đối với các giống lúa thơm, chất lượng cao và điểm nổi bật là cơm QC25 ăn rất ngon, thơm và hoàn toàn có thể sánh bằng các gạo ST đang bán trong các siêu thị”, ông Viên chia sẻ.
 
Giám đốc Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình Nguyễn Xuân Kỳ tâm sự: Những năm qua, công ty đã trực tiếp tham gia nghiên cứu, chọn tạo và chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn bộ các mô hình khảo nghiệm, mô hình trình diễn diện rộng sản xuất giống lúa mới triển vọng trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, điển hình là giống lúa thơm, chất lượng cao QC25. Dự kiến vụ đông-xuân 2021-2022 tới đây, giống lúa QC25 sẽ được đưa vào trình diễn mô hình liên kết sản xuất gắn kết tiêu thụ sản phẩm gạo chất lượng cao theo hướng VietGAP, với diện tích khoảng gần 200ha. Năng suất trung bình trong vụ đông-xuân đạt 70-80 tạ/ha, vụ hè thu 60-65 tạ/ha.
 
“Công ty sẽ đầu tư ứng trước giống, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua toàn bộ sản phẩm của bà con nông dân sản xuất lúa QC25 trong vụ đông xuân này để chế biến gạo, tạo ra thương hiệu gạo thơm Quảng Bình phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Giống lúa QC25 cho gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hạt gạo trong, cơm thơm, ngon, mềm, vị đậm. Chắc chắn người tiêu dùng gần xa sẽ đón nhận loại gạo thơm ngon được chắt chiu ươm trồng trên đồng ruộng Quảng Bình”, ông Kỳ nói.
 
Từ những kết quả ban đầu của giống lúa mới QC25, sau khi nắm bắt các thông tin, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Nguyễn Hữu Hán đánh giá, các mô hình trình diễn sản xuất giống mới QC25 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả rất tốt. “Kết quả này là cơ sở để huyện lúa Lệ Thủy xem xét, bổ sung giống mới này vào cơ cấu bộ giống lúa sản xuất trên đồng ruộng của địa phương trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho bà con nông dân”, ông Hán cho hay.
 
Là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất giống, 10 năm trở lại đây, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình đã trực tiếp nghiên cứu, chọn tạo và đưa vào sản xuất 12 giống lúa mới, 2 giống lạc; đồng thời nhận chuyển giao kỹ thuật 15 giống ngô lai mới. Các loại giống của công ty đưa vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất, sản lượng lương thực, tăng hiệu quả sản xuất cho bà con nông dân Quảng Bình và các tỉnh trong khu vực.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Khoa học công nghệ "tiếp sức" tái cơ cấu nông nghiệp

(QBĐT) - Thời gian qua, Quảng Bình đã tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, trong đó, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) được xem là giải pháp then chốt, tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động. Nhờ được KHCN "tiếp sức", trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao hình thành, không ít sản phẩm nông nghiệp xây dựng được thương hiệu và từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Nghiệp đoàn nghề cá bám biển vươn khơi, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

(QBĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngư dân trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, các nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) đã luôn "kề vai, sát cánh", động viên đoàn viên, bà con ngư dân khắc phục khó khăn, duy trì khả năng bám biển vươn khơi, phát huy vai trò bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương…

Giá rau xanh tăng cao, người tiêu dùng lo ngại

(QBĐT) - Thời gian gần đây, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng tăng cao, nhất là mặt hàng rau, củ, quả. Những biến động về giá cả này đã gây không ít lo ngại cho người tiêu dùng và cả người kinh doanh.