Hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch

  • 12:38 | Thứ Sáu, 05/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao (CNC), Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KNKN) tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình sản xuất rau, quả an toàn trong nhà màng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Anh Phạm Ngọc Khiên ở thôn Bắc Sơn là một trong những người tiên phong thực hiện mô hình ứng dụng CNC trong nông nghiệp tại xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa). Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Khiên được đầu tư xây dựng từ tháng 5-2021 với diện tích trên 800m2. Theo anh Khiên, trồng dưa lưới trong nhà màng giúp việc quản lý được dễ dàng, thuận tiện. Nhà màng còn giúp che mưa và ngăn côn trùng xâm nhập, từ đó, giúp giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời, tạo ra nông sản sạch, bảo đảm sức khỏe cho người trồng và người tiêu dùng.
 
Anh Khiên cho biết, trước đây, gia đình anh đã từng trồng dưa lưới nhưng do cách trồng và chăm sóc không đúng kỹ thuật nên không đem lại hiệu quả. Được sự hỗ trợ của Trung tâm KNKN tỉnh, anh đã mạnh dạn đầu hệ thống nhà màng CNC để trồng dưa lưới. Dưa lưới là cây trồng có giá trị kinh tế cao, một năm có thể gối từ 2 đến 3 vụ. Để quả dưa to, đẹp, gia đình anh Khiên phải chăm bón theo kỹ thuật từ khâu đầu vào cho đến khi thu hoạch. Cùng với đó, hàng ngày, người trồng thực hiện các công đoạn chăm sóc, tỉa lá, cắt ngọn, tỉa quả nhỏ để cây tập trung nuôi quả to.
 
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng đem lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Phạm Ngọc Khiên ở thôn Bắc Sơn, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa).
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng đem lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Phạm Ngọc Khiên ở thôn Bắc Sơn, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa).
“Đây là vụ đầu tiên trồng dưa lưới trong nhà màng nhưng nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cùng sự hướng dẫn, hỗ trợ của cán bộ nông nghiệp nên vụ mùa đạt năng suất cao với gần 3 tấn dưa. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu về gần 40 triệu đồng/vụ. Thời gian tới, tôi sẽ trồng thêm các loại rau quả khác để cung cấp ra thị trường, tạo thêm việc làm cho các lao động tại địa phương”, anh Khiên chia sẻ.
 
Cũng như nhiều hộ gia đình khác ở xã Đại Trạch (Bố Trạch), chị Nguyễn Thị Luyến đã có nhiều năm gắn bó với nghề trồng rau truyền thống. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chị trồng các loại rau màu phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Theo chị Luyến, sản xuất rau truyền thống gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh nên thu nhập không được là bao, chỉ lấy công làm lãi. Từ lâu chị đã ấp ủ giấc mơ xây dựng mô hình rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sau khi được Trung tâm KNKN tỉnh hỗ trợ 320 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà màng, chị đã bắt tay vào trồng dưa lưới.
 
Chị Luyến chia sẻ: “Lần đầu tiên thử nghiệm trồng dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Nhờ có sự hướng dẫn tận tình, “cầm tay chỉ việc” của cán bộ kỹ thuật nên quá trình thực hiện mô hình rất thuận lợi. Cây dưa sinh trưởng và phát triển tốt, cho quả đẹp, lượng đường đạt tiêu chuẩn. So với các loại cây trồng khác, trồng dưa lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Dưa lưới đạt tiêu chuẩn VietGAP nên quá trình tiêu thụ cũng thuận lợi hơn, chủ yếu nhập cho các siêu thị trong và ngoài huyện”.
 
Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm KNKN tỉnh cho biết, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2021, Trung tâm KNKN tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 5 mô hình sản xuất rau, quả an toàn trong nhà màng với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Mỗi mô hình được hỗ trợ không quá 340 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ không quá 40% tổng kinh phí xây dựng nhà lưới; 50% giống, vật tư phân bón; 100% kinh phí quản lý, chỉ đạo, theo dõi, giám sát thực hiện mô hình.
 
Trong quá trình thực hiện, Trung tâm KNKN tỉnh đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp theo dõi, hướng dẫn người dân gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Mô hình sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ và chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường. Sản xuất rau, quả trong nhà màng cho năng suất đạt khá cao, sản phẩm sạch an toàn đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường nên giá bán cao hơn các loại rau, quả sản xuất thông thường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần thay đổi tư duy, thói quen, tập quán sản xuất của nông dân từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất nông nghiệp sạch gắn với nhu cầu của thị trường.
 
Hệ thống nhà màng được đầu tư khép kín, hiện đại, tránh được các yếu tố bất lợi của thời tiết.
Hệ thống nhà màng được đầu tư khép kín, hiện đại, tránh được các yếu tố bất lợi của thời tiết.
Theo Giám đốc Trung tâm KNKN tỉnh Trần Thanh Hải, đến thời điểm hiện tại, các mô hình sản xuất rau, quả an toàn trong nhà màng do đơn vị hỗ trợ đều đem lại hiệu quả. Sau vụ mùa đầu tiên, các mô hình đều cho năng suất 2,5-3 tấn dưa lưới, mang lại thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Thành công của những mô hình này sẽ là tiền đề để người dân trong vùng và các địa phương lân cận tham quan, học hỏi, áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, ổn định sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
 
Thời gian tới, Trung tâm KNKN tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình ứng dụng CNC trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập, hướng đến hình thành và phát triển các vùng chuyên sản xuất rau, quả theo hướng an toàn VietGAP.
 
Từ năm 2017-2021, thông qua nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, Trung tâm KNKN tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 17 mô hình trồng rau an toàn trong nhà màng với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. Các mô hình ứng dụng nông nghiệp CNC từ nguồn hỗ trợ sản xuất nông nghiệp đã giúp người nông dân tiếp cận phương thức sản xuất nông nghiệp tiên tiến, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, từng bước chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Lan Chi

tin liên quan

Nông dân các địa phương thúc đẩy sản xuất, hướng thị trường Tết

(QBĐT) - Nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực thúc đẩy sản xuất, nhằm cung ứng sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Xây dựng Cự Nẫm trở thành điểm đến tham quan, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí hấp dẫn

(QBĐT) - Theo thông tin từ Sở Du lịch, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Làng văn hóa du lịch Cự Nẫm (Bố Trạch) với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Làng văn hóa du lịch Cự Nẫm đủ điều kiện để công nhận khu du lịch cấp tỉnh, trở thành điểm đến tham quan, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí hấp dẫn tại khu vực Bắc Trung bộ.

34 xã công bố hết dịch tả lợn châu Phi

(QBĐT) - Ngày 4-11, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, đến thời điểm hiện tại, có 34 xã trong toàn tỉnh công bố hết dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), còn 7 xã chưa qua 21 ngày.