Cho đất đồi "đơm hoa"

  • 08:10 | Thứ Sáu, 26/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đưa mắt nhìn quanh mảnh vườn xanh tốt với nhiều loại cây ăn trái đang cho những mùa quả ngọt, mang lại nguồn thu nhập đáng kể, người cựu binh Phạm Duy Bốn phấn khởi nói: “Không ai ngờ những vùng đất đồi xã Hoa Thủy lại có thể thích nghi với các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
 
Năng động việc làng, việc nhà
 
Sau hơn 5 năm nhập ngũ, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, năm 1982, ông Phạm Duy Bốn xuất ngũ trở về địa phương. Từng bị thương trong chiến đấu, xếp hạng thương binh ¾ nhưng khi trở về địa phương ở thôn Thượng Xá (xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy), ông Bốn vẫn tích cực tham gia làm cán bộ Hội Nông dân ở cơ sở rồi làm trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Thượng Xá.
 
Ông Võ Minh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hoa Thủy cho biết: Tâm huyết với việc làng, việc xóm, ông Bốn là một cán bộ cơ sở có uy tín. Hiện tại, ông vẫn đang tiếp tục được tín nhiệm trên cương vị Bí thư Chi bộ, gương mẫu và năng động trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.
 
Là một người lính Cụ Hồ, lại là cán bộ thôn, chưa lúc nào ông Bốn thôi trằn trọc suy nghĩ phải làm gì để có thu nhập, nuôi các con đang tuổi ăn học trong điều kiện đặc thù của địa phương. Ông Bốn mạnh dạn vay mượn mua một chiếc máy xúc với số tiền 560 triệu đồng để làm kế sinh nhai. Không dừng lại ở đó, lúc bấy giờ nhận thấy trong xã chưa có cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, ông cùng gia đình bàn bạc, thống nhất thuê 1.500m2 đất để mở xưởng sản xuất. Các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Cựu chiến binh (CCB) được ông sử dụng rất hiệu quả. Mặt khác, bạn bè, đồng đội giúp đỡ, ủng hộ đã tạo động lực tinh thần giúp ông Bốn càng thêm quyết tâm hơn trong phát triển kinh tế gia đình.
 
HTX sản xuất vật liệu xây dựng của ông ra đời và đi vào hoạt động đã tạo việc làm thường xuyên cho từ 5-7 lao động, thu nhập bình quân của lao động đạt 6 triệu đồng/người/tháng, lợi nhuận hàng năm đạt 200-300 triệu đồng. Với nguồn thu nhập từ phát triển kinh tế, ông Bốn bảo đảm cho cuộc sống gia đình ổn định, nuôi dạy các con ăn học đến nơi, đến chốn. Mô hình sản xuất của ông được mọi người biết đến.
 
Cải tạo vườn tạp
 
Năm 2016, quê hương Hoa Thủy rộ lên mạnh mẽ phong trào xây dựng nông thôn mới, là một Bí thư Chi bộ, một trưởng thôn, bên cạnh việc vận động cán bộ, đảng viên trong thôn tích cực góp công, góp của hưởng ứng thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Bốn đã đề ra quyết tâm riêng cho mình, đó là xây dựng một vườn mẫu nông thôn mới.
 
Ông Phạm Duy Bốn tâm sự: "Nghị quyết của cấp ủy đảng, chủ trương của chính quyền về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã ban hành. Để thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới và để người dân noi theo, mình phải gương mẫu, có tư duy từ chủ trương đến hành động. Quan trọng nữa là, phải làm gì để đem lại thu nhập cho gia đình và xã hội. Trên thực tế, mảnh đất của gia đình tôi không thuận lợi để làm kinh tế, sức khỏe của tôi không được như xưa, vết thương khi trở trời hơi gió lại đau đớn, nhưng bản thân cố chịu đựng, chịu khó, thực hiện cho bằng được lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”".
 
Ông Phạm Duy Bốn bên cây bưởi da xanh tốt tươi trên đất đồi Hoa Thủy.
Ông Phạm Duy Bốn bên cây bưởi da xanh tốt tươi trên đất đồi Hoa Thủy.
“Từ quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, quyết tâm chuyển đổi cây trồng, tôi đã tìm hiểu, học hỏi qua nhiều kênh khác nhau để lựa chọn những loại cây trồng cho năng suất cao, lại phù hợp với thị trường và đặc biệt với thổ nhưỡng của vùng gò đồi Hoa Thủy và chống chịu được với bão lụt”, ông Bốn nói.
 
Quyết tâm xây dựng vườn mẫu nông thôn mới, ông Bốn mạnh dạn quy hoạch chuyển đổi cây trồng, cây ăn quả trên diện tích đất vườn đồi 10.500m2. Các loại cây ăn quả, như: Thanh long, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, na Thái, cam, quýt, mít Thái được ông đưa về trồng. Xen giữa các hàng cây ăn quả, ông Bốn tận dụng trồng nhiều loại cây ngắn ngày, như: Nén, ngô, đậu và nhiều loại khác nữa tùy theo mùa. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng gò đồi khô cằn, để đủ nước tưới cho cây thường xuyên, ông Bốn lắp đặt hệ thống tưới hiện đại nhỏ giọt, bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng.
 
Đất đồi đơm hoa
 
Đưa phóng viên đi dạo quanh một vòng khu vườn đồi với nhiều loại cây trái, ông Bốn nói: “Để làm được vườn mẫu nông thôn mới thì phải có quyết tâm và kiến thức về trồng trọt, không thì cũng chỉ là quy hoạch trên giấy thôi. Cái vườn mẫu, nói gì thì nói cũng phải đặt hiệu quả kinh tế lên trước, quy hoạch đâu ra đấy, đẹp nhìn sướng con mắt nhưng phải có nguồn thu, người làm vườn phải sống khỏe thì mới gọi là vườn mẫu”.
 
Vườn cây thanh long của gia đình ông Bốn.
Vườn cây thanh long của gia đình ông Bốn.
Hiện tại, trong khu vườn mẫu nông thôn mới, ông Bốn đã trồng được 100 gốc thanh long, 100 gốc bưởi da xanh, 70 gốc bưởi Năm Roi cùng hàng trăm gốc mãng cầu, mít, cam, quýt… Với sự chăm bón của ông, vườn cây đến nay đã cho thu hoạch được 3 vụ.
 
Theo ông Bốn, thổ nhưỡng vùng đất đồi Hoa Thủy phù hợp với các loại cây ăn quả, nhất là giống bưởi Năm Roi và bưởi da xanh. Cây trồng cho quả to, ngọt, vị thanh và thơm lại không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên thương lái rất ưa chuộng, đến mua ngay tại vườn. Hầu như các loại trái cây của vườn ông đều được thu hoạch và bán tại vườn, không phải đưa ra chợ. Đặc biệt, với việc trồng xen cây nén lấy lá và lấy củ giữa các hàng cây ăn trái, ông Bốn đã thường xuyên tạo cho đất có độ tơi xốp và mùn để cây trái tốt tươi.
 
Ông Võ Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy cho biết: Tiêu chí vườn mẫu được xem là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong 15 tiêu chí của xây dựng nông thôn mới nâng cao. Khu vườn mẫu bước đầu đã mang lại cho gia đình ông Bốn khoản thu nhập 300 triệu đồng/năm. Từ thành công của mình, để làm gương cho người dân noi theo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình, ông Bốn đã vận động được 6 hộ dân tham gia vào hội làm vườn, hỗ trợ cung cấp giống cây trồng quy hoạch theo kiểu vườn mẫu cho họ. Hiện tại, các hộ này đang duy trì và phát triển tốt khu vườn của mình, đồng thời tiếp tục đầu tư thêm để vườn mẫu đạt hiệu quả xanh, sạch, đẹp và cho thu nhập cao.
 
Khu vườn của ông Phạm Duy Bốn là một trong hai khu vườn trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã được UBND huyện Lệ Thủy công nhận là vườn mẫu nông thôn mới. Ông Bốn đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi; được Hội CCB tỉnh tặng bằng khen trong phong trào CCB gương mẫu giúp nhau xóa đói giảm nghèo và hàng chục giấy khen của cấp huyện, cấp xã.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Giá xăng RON95-III giảm còn 23.900 đồng mỗi lít

Kể từ 15 giờ ngày 25-11, xăng E5 RON92 giảm 752 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 1.094 đồng/lít; dầu diesel giảm 334 đồng/lít; dầu hỏa giảm 440 đồng/lít và dầu mazút giảm 344 đồng/kg.
 

Quảng bá, xúc tiến du lịch: Tập trung các thị trường trọng điểm

(QBĐT) - Quảng Bình là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước đón khách du lịch trở lại sau thời gian phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây là minh chứng cho thấy, các chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch đã được tỉnh triển khai bài bản, khoa học...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng điểm danh 9 tồn tại của thị trường bất động sản

Nguồn cung sản phẩm bất động sản chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ 2020. Số lượng dự án và căn hộ thương mại đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai chỉ tương đương năm trước với 254 dự án.