34 xã công bố hết dịch tả lợn châu Phi

  • 14:01 | Thứ Năm, 04/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 4-11, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, đến thời điểm hiện tại, có 34 xã trong toàn tỉnh công bố hết dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), còn 7 xã chưa qua 21 ngày.
Lực lượng thú y phun tiêu độc khử trùng chuồng trại tại các hộ gia đình xuất hiện DTLCP.
Lực lượng thú y phun tiêu độc khử trùng chuồng trại tại các hộ gia đình xuất hiện DTLCP.
Tính đến cuối tháng 10-2021, DTLCP đã xảy ra ở 246 hộ/83 thôn/41 xã/8 huyện, thị, thành phố làm 2.082 con lợn chết, tiêu hủy với tổng trọng lượng là 121.471kg. Trong đó, có 34 xã đã công bố hết dịch, còn 7 xã chưa qua 21 ngày, gồm: Quảng Minh (TX. Ba Đồn), Sơn Hóa và thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa), Trường Xuân (Quảng Ninh), Liên Trường, Cảnh Hóa và Quảng Xuân (Quảng Trạch). 
 
Tuy nhiên, nguy cơ DTLCP tiếp tục tái dịch tại các địa phương là rất lớn. Nguyên nhân là mầm bệnh còn tồn tại trong môi trường, chăn nuôi nhỏ lẻ không bảo đảm an toàn dịch bệnh, chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Bên cạnh đó, thời tiết chuyển mùa làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, trong khi giá đầu ra giảm mạnh khiến cho người dân không mạnh dạn đầu tư, thiếu chăm sóc, nuôi dưỡng.
 
Ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, để góp phần ngăn chặn, hạn chế DTLCP lây lan ra diện rộng, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung nguồn lực, khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát phòng, chống DTLCP; kiểm soát vận chuyển gia súc gia cầm và sản phẩm gia súc gia cầm; phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung khống chế dịch, khoanh vùng phun hóa chất làm vệ sinh môi trường…
 
Để bảo đảm cho việc tái đàn sau khi khống chế được hoàn toàn dịch bệnh, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các trang trại phải có biện pháp bảo vệ các đàn lợn nái; tăng cường áp dụng các biện pháp nuôi lợn an toàn sinh học. Bên cạnh đó, ngành cũng phối hợp tuyên truyền, vận động người dân không nên “quay lưng” với thịt lợn, làm ảnh hưởng đến người chăn nuôi.
 
 Lan Chi

tin liên quan

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa VN và các tập đoàn kinh tế nước ngoài

Chính phủ Việt Nam đã thể hiện thái độ cầu thị và sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp để tháo gỡ từng khó khăn, thách thức, giúp gây dựng được sự tin tưởng và yên tâm cho các nhà đầu tư.
 

"Nuôi dưỡng" nguồn thu ngân sách

(QBĐT) - Sớm hiện thực hóa các kịch bản, phương án nhằm hỗ trợ, phục hồi, "vực dậy" nền sản xuất, kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang là vấn đề được các doanh nghiệp (DN), người dân quan tâm hiện nay. Bởi, đây không chỉ là câu chuyện sống còn của DN, mà còn để "nuôi dưỡng" nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Chủ động sản xuất vụ đông-xuân

(QBĐT) - Vụ đông-xuân 2021-2022, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng 29.340ha lúa, 4.000ha ngô, 4.300ha lạc… Căn cứ lịch thời vụ, hiện tại, ngành Nông nghiệp và các địa phương đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để sản xuất vụ đông-xuân với mục tiêu giành thắng lợi toàn diện.