TX. Ba Đồn: Kiểm soát tốt dịch bệnh để bảo vệ đàn vật nuôi

  • 07:33 | Thứ Ba, 26/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện đồng bộ các giải pháp, TX. Ba Đồn đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò; dịch tả lợn châu Phi; dịch cúm gia cầm…
 
Vào thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến phức tạp khiến sức đề kháng của đàn vật nuôi giảm sút, đây chính là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh phát triển. Chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trên đàn gia súc, gia cầm, TX. Ba Đồn đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao nhận thức cho người dân để kiểm soát tốt dịch bệnh. Một trong những biện pháp hữu hiệu chính là tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh, phun tiêu độc khử trùng và thực hiện nghiêm ngặt PCDB theo khuyến cáo của ngành thú y.
 
Từ đầu năm đến nay, thị xã đã tổ chức tiêm hơn 3.000 liều vắc-xin phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò; bơm 360 lít hóa chất, rải 30 tấn vôi bột khử trùng, khử độc chuồng trại.... Thị xã đã tiếp nhận và phân bổ 2.500 liều vắc-xin lở mồm long móng trâu, bò và 250 lít hóa chất phân bổ cho các địa phương.
 
Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Ba Đồn phối hợp với các xã, phường tiêm phòng cho trâu, bò.
Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Ba Đồn phối hợp với các xã, phường tiêm phòng cho trâu, bò.
Ông Đoàn Thanh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Ba Đồn cho biết: "Trên địa bàn thị xã đã xuất hiện một số loại dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc, nhất là bệnh viêm da nổi cục và dịch tả lợn châu Phi, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người chăn nuôi. Tuy nhiên, trung tâm đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh các biện pháp PCDB cho đàn gia súc. Nhờ đó, một số dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc đã sớm được khống chế, không lan ra diện rộng".
 
TX. Ba Đồn hiện có tổng đàn gia súc hơn 24.000 con; tổng đàn gia cầm hơn 267.000 con. Để PCDB hiệu quả, thị xã đã tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên quét dọn vệ sinh, khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi bằng hóa chất hoặc vôi bột; bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi; tiêm phòng đầy đủ vắc-xin cho gia súc, gia cầm theo quy định...
 
Đồng thời, thị xã thực hiện hiệu quả việc kiểm tra, kiểm soát tình hình buôn bán, giết mổ gia cầm và ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn. Ngoài ra, thị xã còn chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, chủ động triển khai các biện pháp PCDB cho gia súc, gia cầm.
 
Nhờ chủ động triển khai các biện pháp PCDB cho đàn vật nuôi trên địa bàn, TX. Ba Đồn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng đàn vật nuôi. Người dân yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
 
                                                                                                               Lệ Hằng
                                                                                                (Đài TT-TH Ba Đồn)

tin liên quan

Tập trung 11 nhóm vấn đề trong sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản

Trong bối cảnh COVID-19, hai nước đã thống nhất bổ sung 3 nhóm vấn đề mới về: công nghiệp hỗ trợ; đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao.
 

[Infographics] Việt Nam nhận giải 'điểm đến hàng đầu châu Á'

Theo website của Word Travel Awards, trong một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, Việt Nam vẫn vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu châu Á 2021.
 

Báo chí quốc tế: Nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm 'bật dậy'

WB chờ đợi tăng trưởng của Việt Nam bật dậy, ở mức tối thiểu là 6% cho năm 2022 trong khi Vietnam Holding cho rằng Việt Nam vẫn là nền kinh tế châu Á phát triển nhanh chóng.