Khám phá hố sụt Kong…

  • 08:14 | Thứ Bảy, 23/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm sâu trong rừng núi nguyên sinh của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, chuỗi hang động gồm: Pygmy, Over và hang Hổ được nối với nhau bởi một hố sụt khổng lồ chứa cả khu rừng nguyên sinh ở bên trong. Ở đây, du khách có thể trải nghiệm, khám phá những hang động kỳ bí, rừng nhiệt đới nguyên sinh hoang dã. Và, đặc biệt, trải nghiệm đu dây ở một trong những hố sụt sâu nhất hành tinh - Kong…
 
Hành trình khám phá “Hố sụt tử thần” Kong…
 
Năm 1997, với sự giúp đỡ của người dân bản địa, nhóm thành viên của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (British Caving Research Association-BCRA) đã khám phá một hệ thống hang động với 3 hang lớn tiếp nối nhau là hang Hổ, hang Over và hang Pygmy.

 

Choáng ngợp trước sự kỳ vĩ của thiên nhiên và có thể ngắm nhìn trời sao cùng dải ngân hà từ hố sụt Kong. (Ảnh: Jungle Boss).
Choáng ngợp trước sự kỳ vĩ của thiên nhiên và có thể ngắm nhìn trời sao cùng dải ngân hà từ hố sụt Kong. (Ảnh: Jungle Boss).
Trong hệ thống hang đã xuất hiện một hố sụt lớn và nay được gọi tên là “Hố sụt tử thần” Kong. Các nhà thám hiểm hang động BCRA đã phát hiện ra “Hố sụt tử thần” Kong với hình dạng rất đặc biệt sau khi bơi xuyên qua dòng nước sâu từ cửa trước ra cửa sau của hang Đại Ả (một hang động trong VQG Phong Nha-Kẻ Bàng). Nhưng rồi, nhóm thám hiểm đã phải quay lại vì chưa tìm được lối ra và phải tạm gọi tên nó là hố sụt ngõ cụt.
 
Năm 2020, với sự hỗ trợ của các chuyên gia hang động, các nhà thám hiểm của Công ty TNHH Jungle Boss đã tiếp tục hành trình khám phá hang Hổ. Và may mắn hơn, họ phát hiện được toàn bộ lối vào ra của hố sụt và cấu tạo xuyên suốt hệ thống 3 hang này.
 
Để tìm được lối vào “Hố sụt tử thần” Kong, đội ngũ chuyên gia đã sử dụng những thiết bị chuyên dụng hiện đại và an toàn bậc nhất mới tìm được chính xác vị trí cửa. “Hố sụt tử thần” Kong mang một vẻ đẹp vừa bí ẩn vừa lộng lẫy đến kinh ngạc. Hiện có 2 cách để vào hố sụt mà du khách có thể lựa chọn: Bơi xuyên hang Đại Ả hoặc đu dây trên cao xuống từ miệng hố ở những vách núi thấp.
 
Với chiều cao lên đến 450m từ đỉnh cao nhất đến đáy, Kong đã trở thành một trong những hố sụt sâu nhất trên hành tinh với dòng sông ngầm và khu rừng nguyên sinh bên trong đầy bí ẩn. Sở dĩ, hố sụt này được đặt tên Kong vì hình dáng nhìn từ trên cao xuống rất giống chiếc đầu khổng lồ của nhân vật khỉ King Kong trong bộ phim bom tấn nổi tiếng cùng tên.
 
Trải nghiệm tour du lịch có cấp độ mạo hiểm cao
 
Trải nghiệm đu dây 100m rồi thả mình xuống giữa thinh không và bao quanh là ngút ngàn rừng núi, hang động kỳ vĩ, hoang sơ. (Ảnh: Jungle Boss).
Trải nghiệm đu dây 100m rồi thả mình xuống giữa thinh không và bao quanh là ngút ngàn rừng núi, hang động kỳ vĩ, hoang sơ. (Ảnh: Jungle Boss).
Công ty TNHH Jungle Boss được cấp phép, khai thác độc quyền tour du lịch khám phá hệ thống hang Hổ và đu dây mạo hiểm từ hố sụt Kong.
 
Ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss cho biết: “Khám phá đỉnh cao hố sụt Kong có lẽ là một trong những tour mạo hiểm với cấp độ khó nhất ở Việt Nam hiện nay với trải nghiệm đu dây 100m, tương đương chiều cao của một tòa nhà gần 30 tầng, rồi thả mình xuống giữa thinh không và bao quanh là ngút ngàn rừng núi, hang động kỳ vĩ, hoang sơ. Đây có thể là "thước đo" giới hạn của bản thân, phá vỡ những cột mốc chinh phục trong tương lai, khó có thể tìm thấy ở một nơi nào khác trên thế giới…Hiện, tour du lịch này mới đưa vào khai thác với quy trình nghiêm ngặt, nên có rất ít người được chinh phục hố sụt Kong…”.
“Ở Việt Nam hiện nay chưa có tour du lịch mạo hiểm nào thực sự đưa hoạt động đu dây vào như là một phần trải nghiệm trong các hành trình khám phá hang động. Chương trình khám phá mạo hiểm đỉnh cao hố sụt Kong sẽ vô cùng thú vị, nơi để bạn có thể làm thước đo giới hạn của bản thân. Hành trình chỉ dành cho những người thực sự đam mê khám phá và muốn chinh phục những thử thách cực đại để có được những trải nghiệm để đời. Hiện, các chuyến tour khám phá mạo hiểm của Jungle Boss chính thức mở cửa trở lại từ ngày 3-10-2021, đội ngũ các chuyên gia an toàn và hướng dẫn viên, porters, nhân viên đều đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19...”, ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss cho biết.

Cũng theo ông Dũng, để chinh phục được hành trình này đòi hỏi du khách phải đi bộ hàng giờ đồng hồ luồn qua các lối mòn nhỏ giữa đại ngàn Phong Nha-Kẻ Bàng với độ dốc lên xuống liên tục. Để bảo đảm an toàn cho chuyến trải nghiệm, khám phá, Jungle Boss đã hợp tác với các chuyên gia hang động của BCRA, các chuyên gia về cứu hộ cứu nạn... để thực hiện các chương trình đào tạo tập huấn về kỹ năng an toàn hang động, cứu hộ cứu nạn cho đội ngũ hướng dẫn viên, trợ lý an toàn và nhân viên phục vụ.
 
Ngoài ra, tất cả các trang thiết bị an toàn của Jungle Boss đều được nhập khẩu từ các nhà sản xuất đạt tiêu chuẩn châu Âu, các quy trình kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị tại kho kỹ thuật và trên thực địa được thực hiện rất nghiêm ngặt bởi đội ngũ an toàn hang động để loại trừ tất cả những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến an toàn của du khách.
 
“Đối với các tour có cấp độ mạo hiểm cao như tour chinh phục đỉnh cao mạo hiểm hố sụt Kong, Jungle Boss đã xây dựng riêng một phương án bảo đảm an toàn và được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt. Với sứ mệnh mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách, Jungle Boss luôn nỗ lực đi đầu trong việc phát triển những sản phẩm mới lạ khám phá  các vùng đất bí ẩn và hoang sơ nhất của Phong Nha-Kẻ Bàng…”, ông Dũng cho biết thêm.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Đẩy mạnh ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị-xã hội

(QBĐT) - Sáng 22-10, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh tổ chức hội nghị giao ban hoạt động ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị-xã hội quý III và triển khai nhiệm vụ quý IV-2021.
 

Bảo đảm cung ứng xăng dầu trong trạng thái bình thường mới

(QBĐT) - Sở Công thương vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn khi địa phương đang dần quay trở lại trạng thái bình thường mới.

Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới

(QBĐT) - Với nỗ lực tìm hướng đi để "vực dậy" ngành Du lịch sau thời gian dài đình trệ, đóng băng, việc thực hiện tái khởi động các hoạt động du lịch chính là giải pháp tối ưu."Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới"-buổi đối thoại trực tuyến do Sở Du lịch chủ trì vào ngày 19-10 vừa qua nhằm mục tiêu giải đáp những thắc mắc của du khách khi đến Quảng Bình cũng như gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch trong thời kỳ bình thường mới hậu Covid-19…