.

Kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công

.
15:05, Thứ Ba, 10/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch được giao năm 2021. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2021 đạt kết quả thấp với tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 34,12%.
 
Kết quả giải ngân chưa đạt yêu cầu
 
Theo kế hoạch năm 2021, tổng vốn đầu tư công (VĐTC) ngân sách nhà nước của tỉnh được giao là 2.677,82 tỷ đồng. Xác định đẩy nhanh giải ngân kế hoạch VĐTC là giải pháp hết sức quan trọng góp phần tăng thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã giao kế hoạch đầu tư công; tổ chức hội nghị bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân VĐTC năm 2021 và có các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư tập trung thực hiện...
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, kịp thời phân bổ các nguồn vốn, nhất là vốn xây dựng cơ bản tập trung.
 
Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn còn chậm, tỷ lệ giải ngân thực hiện 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 29% và hết tháng 7-2021 mới đạt 34,12% so với kế hoạch. Đặc biệt, đến nay, có một số công trình chưa giải ngân được nguồn vốn đã cấp, như: Công trình hạ tầng khu phi thuế quan và các điểm dịch vụ khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo 19,1 tỷ đồng; đường nối Quốc lộ 1 đến nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, huyện Lệ Thủy 51,5 tỷ đồng...
Dự án đường nối Quốc lộ 1 đến nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (huyện Lệ Thủy) chưa giải ngân được do chậm tiến độ.
Dự án đường nối Quốc lộ 1 đến nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (huyện Lệ Thủy) chưa giải ngân được do chậm tiến độ.
Đáng nói, tỷ lệ giải ngân VĐTC từ nguồn vốn ngoài nước đạt tỷ lệ rất thấp với 6,69%. Nhiều công trình thuộc nguồn vốn ODA năm 2021 chưa thực hiện giải ngân, như: Công trình xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương 56,5 tỷ đồng; dự án hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển tỉnh Quảng Bình 47 tỷ đồng... Từ đó, đã kéo tỷ lệ giải ngân chung xuống thấp.
 
Về nguyên nhân, việc thực hiện VĐTC gặp không ít khó khăn do tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19; giá nhiều loại vật liệu xây dựng liên tục tăng cao, đặc biệt là giá sắt thép tăng từ 30-40% so với cùng kỳ năm trước.
 
Các dự án ODA, các nguồn vốn kéo dài phải thực hiện nhiều thủ tục để trình bộ, ngành Trung ương phê duyệt, trong khi thời gian phê duyệt thường kéo rất dài nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn.
 
Nhiều dự án đầu tư công trung hạn có nguồn vốn lớn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 chưa được Quốc hội thông qua, nên chưa có cơ sở giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2021.
 
Đặc biệt còn hơn 479 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương chưa thể phân bổ cho các dự án khởi công mới do chưa đủ thủ tục theo quy định.
 
Bên cạnh đó, vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); việc thẩm định hồ sơ dự án ở một số sở chuyên ngành chậm; năng lực của không ít chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu còn yếu; nhiều dự án đang quá trình chuẩn bị đầu tư (xây dựng kế hoạch đấu thầu, kế hoạch thi công...) nên chưa có khối lượng hoàn thành để thanh toán; người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao vốn chưa quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, chưa sát sao xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh...
 
Kiên quyết xử lý nghiêm
 
Trước kết quả giải ngân VĐTC nói trên, trong các cuộc họp về vấn đề này, nhất là phiên họp thường kỳ tháng 6-2021 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, yếu tố hết sức quan trọng góp phần tăng thu ngân sách và tăng trưởng trong năm 2021 của tỉnh trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.
Chủ dự án, công trình không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 sẽ bị xử lý kỷ luật.
Chủ dự án, công trình không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 sẽ bị xử lý kỷ luật.
Từ đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư tập trung triển khai quyết liệt và đầy đủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của UBND tỉnh về các giải pháp đẩy nhanh thực hiện và giải ngân VĐTC năm 2021.
 
Các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan, người đứng đầu, chủ đầu tư phải xác định đây là việc chung và cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ giải quyết các vấn đề khó khăn, nhất là xử lý kịp thời những vướng mắc của thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục đầu tư đối với các dự án đã được phân bổ vốn đầu tư; vấn đề bồi thường GPMB; thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư...
 
Đặc biệt, phải theo dõi, chỉ đạo tiến độ thực hiện và giải ngân của từng công trình, dự án, kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao. Riêng đối với các công trình, dự án đầy đủ thủ tục phải khẩn trương thực hiện, giải ngân, đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB và công tác đấu thầu.
 
UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, địa phương có kế hoạch, giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt 95-100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao từ đầu năm, trong đó đến hết quý III-2021 giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch.
 
UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cá nhân vi phạm quy định, gây thất thoát, lãng phí và cố tình gây cản trở, khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện, giải ngân VĐTC.
 
Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tăng cường giám sát, đôn đốc nhà thầu huy động máy móc, nhân công để triển khai dự án theo tiến độ, thực hiện nghiệm thu thanh toán theo giai đoạn, không để dồn khối lượng nghiệm thu thanh toán cuối năm.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nêu rõ: "Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án phải đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu; chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh khi để xảy ra việc chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân VĐTC năm 2021 của đơn vị, bị cắt giảm, điều chuyển vốn cho các công trình, dự án khác". 
           
 Bùi Thành
 
 
 
,
  • Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội vùng biên giới

    (QBĐT) - Nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biên giới quốc gia, Quảng Bình đã huy động tối đa mọi nguồn lực để tập trung phát triển kinh tế-xã hội vùng biên giới của tỉnh.

    10/08/2021
    .
  • Tạm dừng cuộc thi "Trải nghiệm du lịch Quảng Bình - Điểm đến an toàn và khác biệt"

    (QBĐT)- Ngày 10-8, Ban Tổ chức cuộc thi "Trải nghiệm du lịch Quảng Bình - Điểm đến an toàn và khác biệt" cho biết, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên khắp cả nước, ảnh hưởng đến việc du khách trong và ngoài nước đến Quảng Bình trải nghiệm, có những cảm nhận, chia sẻ và những bài viết, video đẹp, Ban tổ chức đã quyết định tạm dừng cuộc thi.

    10/08/2021
    .
  • Tích cực chăm sóc cây trồng vụ hè-thu

    (QBĐT) - Vụ hè-thu 2021, toàn tỉnh gieo trồng 15.756ha lúa và hơn 2.700ha cây trồng các loại. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành Nông nghiệp và các địa phương đang chỉ đạo, đôn đốc nông dân tập trung chăm sóc cây trồng, ngăn chặn dịch hại, bảo đảm đủ nước tưới để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

    10/08/2021
    .
  • Giải pháp hỗ trợ các hợp tác xã trong chuỗi cung ứng hàng hóa

    Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đã thể hiện rõ vai trò trong chuỗi cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm cho người dân cả nước trong bối cảnh dịch COVID-19.

    09/08/2021
    .
  • Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang: Nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

    (QBĐT) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai và dịch bệnh nhưng Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại, đóng trên địa bàn xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy) vẫn thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, việc làm và thu nhập của người lao động ngày càng ổn định, doanh thu của lâm trường tăng lên hàng năm.

    09/08/2021
    .
  • Chuyện quản lý: Điểm tựa cho nghề cá

    (QBĐT) - Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1976/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Một trong những mục tiêu của quyết định này là đáp ứng nhu cầu neo đậu, dịch vụ hậu cần cho tàu cá và từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

    09/08/2021
    .
  • Truy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trái quy định

    Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91 về việc tổng hợp công tác giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư năm 2020.

    08/08/2021
    .
  • Khi phụ nữ đi biển...

    (QBĐT) - Với đàn ông, việc vươn khơi bám biển đã là chuyện vất vả nhưng với người phụ nữ, đi biển lại càng khó khăn, gian nan gấp bội. Phụ nữ đi biển, làn da không còn được trắng trẻo, mịn màng, bàn tay cũng trở nên thô ráp, cháy nắng. Dù vất vả là vậy, nhưng ở xã vùng biển Cảnh Dương (Quảng Trạch) vẫn có không ít phụ nữ ngày ngày cùng chồng vươn khơi, bám biển.

    08/08/2021
    .