Nắng ấm bản Sắt

  • 08:34 | Chủ Nhật, 25/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giữa tháng 7-2021, 34 ngôi nhà tái định cư ở bản Sắt (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) đã hoàn thành và bàn giao cho người dân theo đúng tiến độ. Giữa đại ngàn nắng ấm, giấc mơ về những ngôi nhà kiên cố để “an cư lạc nghiệp” đang hiện hữu trong niềm vui mừng, phấn khởi của bà con dân bản!
 
Thấp thỏm nơi “rốn lũ”
 
Nằm cách trung tâm xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh 10km, bản Sắt có địa hình “lòng chảo” nên thường xuyên bị ngập lụt mỗi mùa mưa lũ đến.
 
Dẫn chúng tôi “đổ dốc” theo con đường đất mịt mờ bụi từ nhánh Tây đường Hồ Chí Minh vào bản, trung tá Trần Văn Sành, cán bộ Đồn Biên phòng Làng Mô chân tình: “Nhiều năm là cán bộ cắm bản, chưa bao giờ tôi và người dân bản Sắt chứng kiến trận lũ lớn như hồi cuối năm 2020. Các đợt mưa lớn lâu ngày kèm nước lũ dâng cao nhấn chìm nhiều nhà dân và gây sạt lở nghiêm trọng, trong đó có nhiều điểm sạt lở lớn kéo dài rất nguy hiểm”.
 
Trong tình thế đó, các phương án di dời, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân gấp rút được triển khai. Với sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Làng Mô, lán trại khẩn trương được dựng lên với 100% người dân trong vùng nguy cơ sạt lở tại bản Sắt được di dời khẩn cấp đến khu vực an toàn.
 
Ngay thời điểm lũ rút, lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh đã tiến hành khảo sát thực tế tại bản Sắt và chỉ đạo địa phương khẩn trương hỗ trợ vận chuyển lương thực, đồ dùng sinh hoạt để bà con yên tâm di dời đến khu vực an toàn.
Bản Sắt được xây mới kiên cố, khang trang.
Bản Sắt được xây mới kiên cố, khang trang.
Huyện Quảng Ninh đã xây dựng các phương án, triển khai các bước cần thiết để tiến hành xây dựng khu tái định cư cho người dân ở bản Sắt. Theo đó, khu vực được chọn để xây dựng khu tái định cư có địa hình khá bằng phẳng với diện tích quy hoạch 3ha, thuận lợi để người dân bản Sắt vừa định cư lâu dài, vừa dễ dàng sản xuất lúa nước, trồng rừng, bảo đảm an ninh lương thực.
 
Với mong muốn nhanh chóng ổn định đời sống cho người dân, tỉnh đã gấp rút bố trí nguồn kinh phí 3 tỷ đồng hỗ trợ địa phương san lấp mặt bằng. Cùng với đó, thông qua các kênh kết nối, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã kêu gọi nguồn hỗ trợ từ Ủy ban MTTQVN TP. Hà Nội và Ủy ban MTTQVN tỉnh Thái Bình hỗ trợ gần 7 tỷ đồng để xây dựng hệ thống các công trình tại bản Sắt.
 
Tháng 3-2021, sau khi hoàn tất việc lấy ý kiến của người dân, công tác thi công san lấp mặt bằng để làm thủ tục bàn giao bốc thăm, phân lô đất làm nhà ở cho các hộ gia đình Bru-Vân Kiều ở bản Sắt được triển khai và cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho việc xây dựng khu tái định cư mới.
 
Niềm vui bản mới
 
Dẫn chúng tôi qua những căn nhà mới đang gấp rút thi công tại bản Sắt, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Văn Nhì phấn khởi chia sẻ, bản Sắt có 34 hộ với 152 nhân khẩu. Hệ thống công trình được xây dựng tại khu tái định cư bản Sắt gồm 34 căn nhà mới cho các hộ dân và một khu nhà 2 tầng, đây là điểm trường học kết hợp nhà tránh lũ cộng đồng.
 
Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ các công trình tại bản Sắt sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào trước mùa mưa lũ, khoảng cuối tháng 8-2021. T
 
uy nhiên, với mong muốn để người dân bản Sắt được ổn định đời sống trong điều kiện sớm nhất, tỉnh đã chỉ đạo địa phương và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công, hoàn thiện và đưa vào sử dụng chậm nhất ngày 15-7.
 
Sức ép rút ngắn tiến độ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương và nhà thầu. Các hạng mục công trình được triển khai linh hoạt, liên tục. Với phương châm hoàn thành đến đâu, tiến hành bàn giao ngay cho bà con đến đó, hiện 34 công trình nhà ở tại bản Sắt đã được hoàn thiện xây dựng và bàn giao trong niềm vui mừng của bà con dân bản.
Người dân bản Sắt vui mừng định cư trong những ngôi nhà mới được bàn giao.
Người dân bản Sắt vui mừng định cư trong những ngôi nhà mới được bàn giao.
Anh Hồ Biên, một trong những hộ dân được nhận nhà đợt đầu tiên vui mừng chia sẻ: “Nhà tôi nhiều đời sinh sống ở bản Sắt rồi, sợ nhất là mùa mưa lũ, nước ngập, sạt lở. Nay được Đảng, Nhà nước quan tâm, cho xây nhà ở mới, bà con háo hức lắm. Nhà làm đến mô, mừng cái bụng đến nấy. Nay được bàn giao nhà, vợ chồng tôi đã dọn sang ở, đợi ngày đẹp để “vô” nhà mới”.
 
Mỗi hộ gia đình tại bản Sắt được cấp 300m2 đất. Theo thiết kế xây dựng, các ngôi nhà mới tại bản Sắt có diện tích 40m2, bao gồm khung bê tông, tường được làm từ sắt, ván phin và mái tôn chống nóng. Kinh phí hoàn thiện là 90 triệu đồng/nhà.
 
Riêng công trình điểm trường và nhà tránh lũ cộng đồng sẽ tiếp tục được xây dựng, dự kiến đến cuối tháng 8 năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
Đặc biệt, từ nơi ở mới, người dân bản Sắt dễ dàng canh tác lúa, bảo đảm an ninh lương thực. Chị Hồ Thị Bua, một người dân tại bản Sắt chia sẻ: "Cả bản có 7,5ha đất trồng lúa. Nay có nhà mới rồi, bà con dân bản phấn khởi, yên tâm sản xuất. Vụ lúa vừa rồi trồng được, chăm sóc được. Lúa đã đóng sẵn vào bao nên đã yên tâm no cái bụng!".
 
Anh Nguyễn Văn Muôn, Trưởng bản Sắt cho biết thêm: "Các ngôi nhà mới tại bản Sắt được xã bàn giao cho người dân trong 3 đợt. Tính đến ngày 14-7, toàn bộ 34 hộ dân tại bản Sắt đã được nhận nhà theo đúng kế hoạch. Ở đây thích lắm! Nhà ai cũng được xây kiên cố trên khu đất bằng phẳng, sạch đẹp. Dân làng tập trung gần nhau rất vui, gắn kết và quây quần. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm!".
 
Bản Sắt giờ đây đã khoác lên mình màu áo mới. Người dân bản Sắt giờ đã vững tâm “an cư lạc nghiệp”, không còn thấp thỏm nỗi lo trước mỗi mùa mưa lũ về…
 
UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ 9 tỷ đồng và các địa phương, đơn vị đang chuẩn bị triển khai làm đường bê tông dài 6km từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây vào bản Sắt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Kèm theo đó, gói hỗ trợ 55.000 USD của Dự án phân cấp giảm nghèo thông qua Chính phủ Ấn Độ đang được tỉnh lập dự toán, dự kiến sẽ đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch và toàn bộ các công trình nhà vệ sinh cho người dân tại bản Sắt.
 
Thanh Hải