Bảo đảm đủ mặt hàng thiết yếu trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp

  • 12:10 | Thứ Năm, 22/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sở Công thương Quảng Bình khuyến cáo người dân trên địa bàn tỉnh không nên đổ xô mua hàng tích trữ vì Sở đã có kịch bản bảo đảm cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm cần thiết trong mọi tình huống. 
 
Lo lắng dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại nhiều điểm chợ, siêu thị, cửa hàng nông sản và quán tạp hóa trên địa bàn tỉnh, người dân tập trung mua hàng hóa dự trữ tiêu dùng dù loa phát thanh của các chợ, siêu thị liên tục khuyến cáo khách hàng thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19. Các mặt hàng chính được người dân chọn mua là rau, củ quả, đồ chế biến sẵn, gia vị, mì tôm, sữa…
Tại siêu thị CO.opmart, người dân tập trung mua sắm đông gấp 3 ngày thường trong những ngày gần đây.
Người dân tập trung mua sắm tại siêu thị CO.opmart. 
Chị Bùi Thị Tuyết ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới cho biết: Gia đình tôi mua một số loại thực phẩm như gạo, sữa, gia vị, thịt, cá đóng hộp, rau quả… để dùng trong thời gian ngắn nhằm tránh di chuyển ra nơi công cộng, đông người. Tuy nhiên, người dân không nên tập trung, mua hàng hóa tích trữ nhiều vì dễ lây lan dịch bệnh. 
 
Tại siêu thị CO.opmart, người dân tập trung mua sắm đông gấp 3 ngày thường trong những ngày gần đây.
Người dân tập trung, mua hàng hóa tại chợ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch rất cao.
Mặc dù người dân lo lắng, mua hàng dự trữ, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tại các siêu thị lớn trên địa bàn như CO.opmart, Vinmart…hàng hóa vẫn dồi dào, phong phú. Ông Lý Minh Đăng, Giám đốc siêu thị CO.opmart khẳng định: Hàng hóa ở siêu thị đã được dự trữ tăng gấp đôi, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu nên người dân không sợ thiếu nguồn cung. Đặc biệt, siêu thị cũng đã làm việc với các nhà cung cấp để xây dựng nguồn dự trữ, vận chuyển bảo đảm đủ lượng hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong mọi tình huống. 
 
Về việc bảo đảm cung ứng hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh, ông Phan Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Công thương cho hay: Sở đã chuẩn bị các kịch bản từ trước và đã làm việc với các huyện, thị xã, thành phố, các siêu thị, doanh nghiệp, nhà phân phối, cung ứng tăng lượng dự trữ các mặt hàng thiết yếu. Hiện tại, nguồn hàng hóa trên thị trường tỉnh vẫn đang rất dồi dào, giá cả ổn định.
 
Đặc biệt, người dân không nên quá lo lắng, mua hàng tích trữ gây bất ổn thị trường, tạo điều kiện cho kẻ xấu trục lợi. Nếu dịch lây lan trên diện rộng phải áp dụng cách ly, giãn cách xã hội thì Sở cũng đã có phương án hướng dẫn cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các điểm bán hàng lưu động. Đối với các chợ dân sinh trên địa bàn bị cách ly, Sở sẽ hướng dẫn xây dựng phương án phát thẻ cho các hộ gia đình mua nhu yếu phẩm thiết yếu theo ngày chẵn và ngày lẻ tại các chợ trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa việc tụ tập đông người cùng một lúc tại vùng dịch. 
Sở đã có kịch bản bảo đảm cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm cần thiết trong mọi tình huống.
Sở Công thương đã có kịch bản bảo đảm cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm cần thiết trong mọi tình huống.
Ngoài ra, Sở đã có kế hoạch phối hợp với Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội quản lý thị trường trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến; chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái và vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận.
 
Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Công thương đề các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát tình hình cung cầu, giá cả mặt hàng thiết yếu. Trường hợp không có đủ hàng điều tiết tại địa bàn thì địa phương báo cáo về Sở Công thương để chỉ đạo các đơn vị phân phối khác hỗ trợ, phối hợp cung ứng phục vụ người dân. Sở Công thương sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.
 
Thanh Hoa