Giải phóng mặt bằng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch: Tập trung giải quyết tồn đọng, vướng mắc

  • 07:55 | Thứ Hai, 21/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để góp phần thực hiện dự án cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đúng tiến độ kế hoạch đề ra, thời gian qua, UBND huyện Quảng Trạch đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Ban quản lý Dự án Điện 2 tích cực đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB tại dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, UBND huyện đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Ban quản lý Dự án (QLDA) Điện 2 tích cực đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB.
 
Tính đến giữa tháng 6-2021,công tác GPMB tại chòm 1,2,3 thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông đã thực hiện chi trả tiền cho 696/704 hộ với số tiền hơn 309 tỷ đồng, hiện còn lại 8 hộ chưa nhận tiền với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.
 
UBND huyện đã phê duyệt phương án tái định cư 3 đợt cho 67 hộ và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 28 hộ; còn lại 39 hộ đang hoàn thiện các thủ tục để cấp GCNQSDĐ; ban hành quy chế bốc thăm tái định cư (TĐC) đợt 4 cho 66 hộ, đang niêm yết công khai để tiến hành tổ chức bốc thăm và tiếp tục phê duyệt quy chế bốc thăm đợt 5 cho 61 hộ.
 
UBND huyện cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 22 đối với 36 hộ, với tổng số tiền hơn 664 triệu đồng và đã đề nghị Ban quản lý Dự án Điện 2 bố trí kinh phí để chi trả.
 
Với sự nỗ lực đó, đến nay, đã bảo đảm mặt bằng cho 5 gói thầu triển khai thi công và xây dựng các hạng mục: san gạt mặt bằng nhà máy; thi công cổng và hàng rào nhà máy; sửa chữa cải tạo nhà Ban QLDA; hệ thống điện phục vụ thi công; thi công kênh thoát nước hoàn trả.
 
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác GPMB của giai đoạn 1 hiện cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: khu vực thi công cảng than và đê chắn sóng có 1 hộ dân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tạo lập tuyến đường ra Mũi Độc và thường xuyên cản trở thi công tuyến đường phục vụ thi công cảng than và đê chắn sóng; tại gói thầu san gạt mặt bằng có 2 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; 2 hộ dân thường xuyên cản trở với lý do chưa được bồi thường đất khai hoang, tuy diện tích đất nằm ngoài phạm vi san nền nhà máy chính và yêu cầu bồi thường tài sản tạo lập sau thông báo thu hồi đất; có 6 hộ đã nhận tiền nhưng chưa di dời, cất bốc mộ để bàn giao mặt bằng do chưa bố trí được đất nghĩa địa cho các hộ, vì hiện nay khu nghĩa địa mở rộng chưa xây dựng hoàn thiện.
 
Ngoài ra, có một trường hợp chủ đất đã mất (mẹ), các anh, chị, em trong gia đình đang tranh chấp và không thống nhất cử người đại diện nên chưa giải quyết được...  
Tuyến đường phục vụ thi công cảng than và đê chắn sóng thường xuyên bị dân cản trở thi công.
Tuyến đường phục vụ thi công cảng than và đê chắn sóng thường xuyên bị dân cản trở thi công.
Ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác GPMB, UBND huyện Quảng Trạch tiếp tục tập trung giải quyết quyết liệt những tồn đọng, vướng mắc của giai đoạn 1 và những kiến nghị của các hộ dân tại chòm 1, 2, 3 thôn Vịnh Sơn; hoàn thành xây dựng khu TĐC giai đoạn 3 để tổ chức bốc thăm giao đất cho các hộ dân còn lại; phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ban QLDA Điện 2 để tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng khu TĐC giai đoạn 4 để kịp thời bố trí các lô đất tái định cư còn thiếu.
 
Đặc biệt, tiếp tục lấy ý kiến của các hộ dân về xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tại vị trí mới, phối hợp với các cấp, ngành, Ban QLDA Điện 2 để triển khai thực hiện; phối hợp với các cấp, ngành, Ban QLDA Điện 2 bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ thi công và giải quyết các kiến nghị để thi công các hạng mục công trình thuộc dự án đúng tiến độ kế hoạch.
 
Cụ thể, tại khu vực thi công cảng than và đê chắn sóng, giao UBND xã Quảng Đông tiến hành họp các hộ dân để lấy ý kiến tại 2 vị trí khu neo đậu tàu thuyền mới tại thôn 19/5 đã khảo sát để có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo; vận động một số hộ dân không cản trở thi công tuyến đường phục vụ thi công cảng than và đê chắn sóng, thi công trạm biến áp tại Mũi Độc để đưa thiết bị vào lắp đặt, bảo đảm tiến độ.
 
Đối với các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận đất TĐC nhưng chưa di dời để bàn giao mặt bằng thi công tại gói thầu san gạt mặt bằng và 2 hộ dân thường xuyên cản trở với lý do chưa được bồi thường đất khai hoang, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện, UBND xã Quảng Đông, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với Ban QLDA Điện 2 và các đơn vị có liên quan tập trung vận động các hộ dân tháo dỡ tài sản, không cản trở thi công...
 
Theo lãnh đạo Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Quảng Trạch, để giải quyết tốt những tồn đọng, vướng mắc và những kiến nghị nói trên của dân, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến xã cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, GPMB huyện nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và các hộ dân đã nhận tiền chưa bàn giao mặt bằng hiểu rõ, chấp hành đúng quy định của pháp luật, từ đó, nhận tiền và bàn giao mặt bằng thi công hoàn thành dự án.
 
Ban QLDA Điện 2 kịp thời bố trí kinh phí bồi thường GPMB hơn 664 triệu đồng đã được phê duyệt nhằm chi trả cho các hộ dân; kinh phí tổ chức thực hiện và kinh phí xây dựng khu TĐC, xây dựng khu nghĩa địa để thanh toán khối lượng thi công cho nhà thầu, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.
 
Các lực lượng Công an huyện, Đồn Biên phòng Roòn tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan để bảo đảm an ninh, trật tự trong quá trình thi công dự án. Đặc biệt, cần có biện pháp kịp thời, kiên quyết để xử lý các đối tượng lợi dụng kích động, gây mất an ninh trật tự theo đúng quy định của pháp luật...
 
                                                                                                 Thành Bùi