Cửa hàng tiện lợi - Xu hướng hiện đại

  • 08:12 | Thứ Năm, 24/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nắm bắt nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng, các cửa hàng tiện lợi đã lần lượt hình thành, phát triển trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Với sản phẩm hàng hóa, thực phẩm bày bán có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm, thuận tiện trong việc mua bán, các cửa hàng này được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn làm điểm mua sắm.
 
Trước đây, để mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ cho sinh hoạt gia đình, chị Nguyễn Thanh Huệ (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) thường đi chợ Nam Lý, chợ Đồng Hới hoặc các siêu thị lớn…, cách nhà từ 3-5km. Tuy nhiên, từ ngày gần nhà có cửa hàng VinMart+, chị Huệ đã dễ dàng mua sắm các thực phẩm thiết yếu mà không còn phải đi xa.  
Tại cửa hàng Nông sản sạch (đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Đồng Hới), các loại rau được bảo quản tươi xanh trong tủ lạnh.
Tại cửa hàng Nông sản sạch (đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Đồng Hới), các loại rau được bảo quản tươi xanh trong tủ lạnh.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Huệ cho biết: “Ở đây, hàng hóa đều có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc rõ ràng, lại gần nhà rất tiện, do đó, tôi lựa chọn VinMart+ là nơi mua sắm các mặt hàng thiết yếu thường ngày, thay cho việc đi chợ hoặc đến các siêu thị lớn”.
 
Có thể thấy, tiện lợi, nhanh chóng trong mua sắm là xu hướng của khách hàng, đang được các doanh nghiệp nắm bắt để phục vụ. Vì vậy mà cửa hàng tiện lợi- mô hình thương mại hiện đại đang len lỏi vào từng ngõ ngách, khu dân cư với mật độ khá nhiều.
 
Thay vì ra chợ mua thực phẩm cho mỗi bữa ăn như trước, giờ đây, chị Hoàng Phương Hiền (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) đã thay đổi thói quen bằng việc lựa chọn thực phẩm tại các cửa hàng nông sản sạch.
 
Theo chị Hiền: “Thực phẩm tại các cửa hàng nông sản sạch đa phần đều đã được sơ chế sạch sẽ, có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm, các mặt hàng tươi sống được bảo quản trong tủ đông lạnh. Với cuộc sống, công việc bận rộn như tôi, việc mua thực phẩm tại các cửa hàng nông sản sạch sẽ giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều so với việc ra chợ gửi xe, chọn mua được thực phẩm sạch, tươi ngon như ý”.
 
Theo thời gian, các loại hình thương mại văn minh, dịch vụ hiện đại đã dần thay đổi thói quen mua bán truyền thống, nhất là khi nhu cầu về thực phẩm sạch, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm được người tiêu dùng quan tâm hơn.
 
Chị Lê Thị Thúy, chủ cửa hàng Nông sản sạch (đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Đồng Hới) cho biết: “Với đời sống ngày càng phát triển, người tiêu dùng đã chú trọng hơn đến việc lựa chọn các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm OCOP…; đây là lợi thế để chúng tôi có được nguồn hàng chất lượng, phong phú đưa vào cửa hàng để phục vụ nhu cầu của khách”. 
Cửa hàng VinMart+ cung cấp các sản phẩm tiêu dùng bảo đảm chất lượng và an toàn.
Cửa hàng VinMart+ cung cấp các sản phẩm tiêu dùng bảo đảm chất lượng và an toàn.
Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh vẫn sôi động với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Theo báo cáo của Sở Công thương, 6 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hoá ước đạt 21.322,4 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020.
 
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi với phương thức thanh toán đa dạng, hiện đại, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, dần giải quyết tình trạng bày bán hàng hóa trên vỉa hè, dưới lòng đường, từng bước hướng tới mục tiêu “nói không với sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc”.
 
Có thể thấy, cùng với quá trình phát triển kinh tế, đô thị hóa mạnh mẽ, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh ngày càng sôi động. Tuy đứng trước áp lực cạnh tranh không hề nhỏ, song cửa hàng tiện lợi vẫn có những thế mạnh của riêng mình, thu hút được đông đảo người tiêu dùng tham gia mua sắm. 
Mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn.
Mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn.
Với lượng hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, chính sách giá hợp lý cùng các chiến lược kinh doanh hiệu quả, các cửa hàng tiện lợi không chỉ nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng khu vực thành thị mà còn của nhiều khách hàng vùng nông thôn, miền núi, góp phần đưa thị trường bán lẻ của tỉnh phát triển.
 
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: "Quảng Bình là tỉnh có thế mạnh về du lịch, cùng với tốc độ phát triển kinh tế-xã hội như hiện nay, việc phát triển của cửa hàng tiện lợi là xu hướng tất yếu, là kênh thương mại văn minh, hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cửa hàng tiện lợi cũng là một trong những kênh phân phối góp phần đòi hỏi nhà sản xuất phải đầu tư cải tiến chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường nội địa".
 
Cửa hàng tiện lợi là một cửa hàng bán lẻ, nhắm đến hành trình mua sắm nhanh, chuyên bán các thực phẩm ăn liền, nước đóng chai, nhu yếu phẩm… Cửa hàng tiện lợi có quy mô nhỏ, các sản phẩm được trưng bày trên kệ theo từng nhóm hàng riêng biệt giúp người mua hàng dễ dàng nhìn thấy và lựa chọn; có một nhóm nhỏ gồm nhân viên thu ngân, nhân viên coi kho và quản lý. Đa phần các cửa hàng tiện lợi hoạt động thường mở cửa 24/24 giờ, phục vụ cả ngày lễ.
 
L.M