Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện Bố Trạch: Triển khai thành công mô hình thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao

  • 14:08 | Thứ Ba, 20/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện Bố Trạch vừa triển khai thành công mô hình thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao.
 
Mô hình thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao được Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện Bố Trạch triển khai từ đầu năm 2021 với quy mô 400m2, tổng vốn đầu tư 700 triệu đồng. 
Mô hình thực nghiệm nông nghiệm công nghệ cao có diện tích 400m2.
Mô hình thực nghiệm nông nghiệm công nghệ cao có diện tích 400m2.
Mô hình có hệ thống nhà màng, khung sắt, có mái che, được phân thành 3 khu vực, gồm: Khu vực trồng cây tưới nhỏ giọt, khu vực trồng cây thủy canh và khu vực thâm canh đóng bầu ươm cây. Toàn bộ hệ thống nước tưới, quạt làm mát và điện chiếu sáng đều được tự động hóa. Trung tâm đã triển khai trồng các loại cây, gồm: Rau cải, rau xà lách và đậu rồng.
 
Qua đánh giá, thời gian sinh trưởng đến khi thu hoạch của các loại cây được rút ngắn từ 15% đến 20% và năng suất cao hơn từ 30% đến 40% so với phương pháp canh tác truyền thống. Đặc biệt, ưu điểm của mô hình này là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế được sự tác động của thời tiết nên có thể trồng các loại cây quanh năm và cây trồng trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao. 
Năng suất của các loại cây trồng cao hơn từ 30% đến 40% so với phương pháp canh tác truyền thống.
Năng suất của các loại cây trồng cao hơn từ 30% đến 40% so với phương pháp canh tác truyền thống.
Hiện nay, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện Bố Trạch đang sử dụng mô hình thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao để thực hiện chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời, Trung tâm cũng tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu được tham quan, học tập để triển khai nhân rộng mô hình nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, xây dựng nền nông nghiệp từng bước hiện đại, bắt kịp xu hướng phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0.
 
Tiến Thành
Đài TT - TH Bố Trạch