Nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan

  • 11:32 | Thứ Bảy, 24/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định công tác tuyển dụng, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thời gian qua, cùng với đề án đào tạo chung của toàn ngành, Cục Hải quan Quảng Bình đã phát huy tối đa mọi nguồn lực, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan.
 
Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Hải quan Quảng Bình đã triển khai tích cực kế hoạch cải cách, phát triển, hiện đại hóa ngành, trong đó, vấn đề nhân lực đã có những chuyển biến tích cực.
 
Đặc thù của hoạt động hải quan và môi trường công tác đòi hỏi tính chuyên môn cao về nghiệp vụ; cơ chế quản lý, hệ thống văn bản pháp luật chưa đồng bộ, luôn thay đổi; yêu cầu của hội nhập đòi hỏi thủ tục giải quyết công việc nhanh chóng, tạo thuận lợi cho khách hàng… là những áp lực có tác động thường xuyên và trực tiếp đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hải quan trong thực hiện mục tiêu hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nhân lực hải quan trước khi được tuyển dụng vào ngành đều đến từ các cơ quan, doanh nghiệp, trường đại học, cơ sở đào tạo, dạy nghề bên ngoài nên không có dự nguồn. Cán bộ công chức đến tuổi nghỉ theo chế độ, không có cơ chế làm việc theo dạng cố vấn, tư vấn.
 
Trước thực tế đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Hải quan Quảng Bình đã chủ động bố trí, sắp xếp, sử dụng số biên chế được giao một cách hợp lý và khoa học nhằm bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao.  
Cục Hải quan Quảng Bình luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Cục Hải quan Quảng Bình luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức luôn được coi trọng trên tinh thần việc đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với vị trí việc làm, gắn đào tạo với việc bố trí, sử dụng công chức; tránh tình trạng đào tạo không đúng chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ gây lãng phí nguồn lực.
 
Theo đó, ngay từ đầu năm, Văn phòng đã tham mưu cho lãnh đạo cục xây dựng kế hoạch tự đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu thực tế tại các đơn vị thuộc và trực thuộc. Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của ngành Hải quan, năm 2020, Cục Hải quan Quảng Bình đã tổ chức 16 lớp đào tạo, tập huấn cho 459 lượt công chức, người lao động về các nội dung liên quan đến sử dụng hệ thống PLCB3748 và phân hệ nghỉ bù, nghỉ phép, công tác thu thập, xử lý thông tin, quản lý rủi ro, nghị định của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước và quy chế bảo đảm an toàn an ninh thông tin mạng Tổng cực Hải quan. Đồng thời, cử 173 lượt công chức tham gia 45 lớp đào tạo, bồi dưỡng do Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan tổ chức; thực hiện các quyết định về ban hành tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo các cấp, đơn vị, tham mưu cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp cục, lãnh đạo cấp phòng và tương đương; thành lập tổ xây dựng bộ đề đặc thù đánh giá năng lực công chức và tổ chức thi đánh giá năng lực công chức...
 
Về cơ bản, công tác đào tạo, bồi dưỡng trong năm 2020 của Cục Hải quan Quảng Bình bảo đảm tiến độ, chất lượng, đạt 100% kế hoạch tự đào tạo. Trong năm 2021, Cục Hải quan tỉnh sẽ phối hợp với Trường Hải quan tổ chức lớp đào tạo ngạch Kiểm tra viên Hải quan tại Quảng Bình cho khoảng 50 cán bộ, công chức.
 
Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Hải quan Quảng Bình luôn quan tâm nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, bổ sung nhân lực theo đúng quy định hiện hành, vừa bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu, vừa thực hiện theo Nghị định tinh giản biên chế của Chính phủ. Nhân lực ngành Hải quan được bổ sung theo các hình thức như: thi tuyển, xét tuyển, chuyển ngành. Trong đó, việc bổ sung theo hình thức chuyển ngành thường được thực hiện theo từng trường hợp phát sinh cụ thể, có nhu cầu cấp thiết từ phía cơ quan hải quan cũng như người xin chuyển sang công tác tại cơ quan hải quan.
 
Trên thực tế, nhân sự chuyển ngành sang hải quan công tác không nhiều, tuy nhiên, đây lại là những người đã có kinh nghiệm làm việc trong thời gian nhất định nên chất lượng sẽ cao hơn và tận dụng để bố trí sử dụng làm công việc chuyên môn phù hợp với vị trí công việc được ngay sau khi chuyển ngành. Theo Đề án được Bộ Tài chính phê duyệt năm 2021, Tổng cục Hải quan đang tiến hành tiếp nhận hồ sơ và tổ chức thi tuyển công chức, số lượng tuyển dụng là 413 chỉ tiêu, trong đó, Cục Hải quan Quảng Bình được tuyển dụng 4 chỉ tiêu.
 
Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, chất lượng công tác cán bộ của ngành Hải quan đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, nguồn lực cán bộ ngày càng được nâng cao về trình độ và kỹ năng, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa.
 
Nhằm phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Hải quan ngày càng có chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quá trình hội nhập, phát triển, thời gian tới, Hải quan Quảng Bình sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tuyển dụng công chức hải quan trên tinh thần phải vừa đáp ứng đòi hỏi trước mắt, vừa đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan trong hội nhập quốc tế.
 
Theo đó, Hải quan Quảng Bình sẽ kịp thời, chủ động tổ chức tập huấn, triển khai đến toàn thể công chức, người lao động các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến ngành Hải quan; quản lý và sử dụng hiệu quả thời gian làm việc của công chức, người lao động; đánh giá đúng năng lực, hiệu quả công việc, phẩm chất đạo đức để làm cơ sở thực hiện xét khen thưởng, kỷ luật.
 
Cục cũng đề xuất nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng nhằm bảo đảm cán bộ sau khi được tuyển dụng sẽ bố trí theo vị trí việc làm, phân công nhiệm vụ dưới sự lãnh đạo, quản lý của các cấp; khuyến khích cán bộ tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua các lớp tập trung, đào tạo qua công việc hàng ngày và từ đồng nghiệp; thực hiện việc đánh giá chất lượng cán bộ bằng bộ tiêu chí (chỉ số) và dựa trên khung năng lực theo vị trí việc làm, xem đây là căn cứ, kinh nghiệm cho quá trình tuyển dụng cán bộ tiếp theo.
 
 TS. Trần Văn Tráng
 Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình