TX. Ba Đồn và những dấu ấn thu hút đầu tư

  • 08:41 | Thứ Năm, 11/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, TX. Ba Đồn đã tạo được dấu ấn rõ nét cả về số lượng và chất lượng các dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển toàn diện, vững chắc, nâng cao đời sống người dân. Theo đó, thị xã nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chủ động khai thác, phát huy hiệu quả lợi thế về hạ tầng giao thông cũng như triển khai nhiều giải pháp tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại-dịch vụ... 
 
Năm 2020, UBND TX. Ba Đồn phối hợp với Báo Công Thương tổ chức hội nghị “Đầu tư và Phát triển TX. Ba Đồn năm 2020”. Tại đây, 10 nhà đầu tư đã ký cam kết ghi nhớ hợp tác, đầu tư 11 dự án vào thị xã trong thời gian tới với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.000 tỷ đồng. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu một chặng đường mới trong đầu tư phát triển đô thị của TX. Ba Đồn thời gian tới.
 
Ba Đồn là đô thị trẻ nhưng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Sau hơn 7 năm thành lập, kinh tế-xã hội của thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trung bình 10,5%, giai đoạn 2016-2020, cơ cấu kinh tế chuyển đổi đúng hướng tăng giá trị thương mại-dịch vụ-du lịch, chú trọng nâng cao hàm lượng công nghiệp, công nghệ trong sản phẩm nông nghiệp. Công tác quy hoạch, cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển.
 
Tuy nhiên, trong sự phát triển đó vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong đó, thu hút đầu tư chưa thực sự nổi bật, chưa thu hút được nhà đầu tư với các dự án trọng điểm, động lực. Để xây dựng Ba Đồn xứng tầm với quy mô của một đô thị, tạo diện mạo mới, thị xã đã tạo mọi điều kiện thu hút các nhà đầu tư xúc tiến các dự án trên địa bàn. 
Hội nghị
Theo thông tin từ UBND TX. Ba Đồn, hiện có 4 dự án đã có các nhà đầu tư quan tâm với tổng số vốn dự kiến 6.600 tỷ đồng. Cụ thể, dự án Khu đô thị tại khu vực trung tâm TX. Ba Đồn (nằm trên địa bàn phường Quảng Thọ và Quảng Thuận) với các chức năng, như: nhà ở, các công trình thương mại và dịch vụ, vui chơi giải trí, các công trình công cộng…, được Công ty cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam quan tâm và khảo sát. Dự án Khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng thương mại (phường Quảng Thọ) với mục tiêu xây dựng các khu nghỉ dưỡng resort, khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao, trung tâm hội nghị…Dự án do Công ty cổ phần đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt thăm dò và khảo sát.
 
Dự án Khu đô thị Cồn Két (phường Quảng Thuận, đã có quy hoạch chi tiết) với mục tiêu xây dựng khu đô thị ven sông Gianh…Dự án này được Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Lâm Việt quan tâm, thăm dò và khảo sát. Dự án Khu phức hợp Ba Đồn (phường Ba Đồn, đã có quy hoạch chi tiết) với mục tiêu đầu tư xây dựng khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao… Dự án do Công ty cổ phần VIETGROUP quan tâm đầu tư. Đồng thời, UBND thị xã cũng kêu gọi thu hút đầu tư với 14 dự án, tổng số vốn dự kiến 2.270 tỷ đồng thuộc các lĩnh vực: du lịch; y tế; giáo dục đào tạo; công nghiệp, nông nghiệp; thương mại dịch vụ, đang được rất nhiều các nhà đầu tư quan tâm.
 
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 và thiên tai lụt bão nhưng nhờ chủ động các giải pháp, tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công nên đến nay các công trình trọng điểm của thị xã đều bảo đảm yêu cầu tiến độ đề ra, như: tuyến đường công trình đường giao thông nối từ cầu Quảng Hải đi Lạc Giao với tổng mức đầu tư gần 161 tỷ từ nguồn vốn vay ADB; đường liên phường nối từ phường Quảng Thọ đi tổ dân phố Chính Trực, phường Quảng Long, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng; tuyến đường chính Quốc lộ 12A đi vùng Nam, đoạn từ xã Quảng Lộc đi cụm trung tâm các xã vùng Nam với tổng mức đầu tư 70 tỷ… Hiện, thị xã đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các công trình bảo đảm tiến độ và chất lượng đề ra, giải ngân nguồn vốn đầu tư công nguồn Trung ương và nguồn ngân sách tỉnh theo đúng yêu cầu và kế hoạch nguồn vốn bố trí.
 
Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và dịch vụ, thị xã ưu tiên, lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực về tài chính, phát triển các sản phẩm có giá trị cao, công nghệ sạch, sản phẩm có chất lượng để đầu tư vào khu, cụm công nghiệp, làng nghề đã quy hoạch. Đồng thời, thị xã chú trọng và nâng cao các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất, như: ngân hàng, bảo hiểm, thông tin liên lạc, dịch vụ tiêu dùng... Qua đó, từng bước phát triển thị xã thành trung tâm thương mại, dịch vụ, đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển của các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
 
Thời gian tới, thị xã chú trọng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư bằng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể. Thị xã cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác công khai quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch sử dụng đất cho các doanh nghiệp lựa chọn vị trí phù hợp với ngành nghề, dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ của tỉnh và địa phương; tạo quỹ đất, mặt bằng và cơ sở hạ tầng để doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Ngoài ra, TX. Ba Đồn nỗ lực tăng cường phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh, tiếp xúc, đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án cũng như phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
 
                                                                                                              Lệ Hằng