Tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa

  • 07:26 | Thứ Sáu, 26/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vụ đông-xuân năm 2020-2021, toàn tỉnh gieo trồng hơn 29.440ha lúa. Hàng trăm hecta lúa đang bị đạo ôn gây hại, nhiều diện tích bị cháy lá nặng. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, ngành nông nghiệp và các địa phương đang khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng trừ.
 
Thời điểm hiện tại, các trà lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, đứng cái, tuy nhiên, thời tiết diễn biến bất thường, mưa phùn, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn lá phát triển nhanh, gây hại trên nhiều diện tích lúa đông-xuân.
 
Thống kê từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, toàn tỉnh có 556ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, tập trung ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TX. Ba Đồn… Tỷ lệ bệnh phổ biến 10-15%, nơi cao 20-30%, cục bộ 70-80%, cấp bệnh chủ yếu 1-3, cục bộ cấp 5-7, diện tích cháy 2,5ha. Bệnh đạo ôn xuất hiện chủ yếu trên các giống: TBR225, TBR1, DV108, P6, Thiên Ưu 8, Đài Thơm 8…
 
Bệnh đạo ôn là đối tượng dịch hại khó phòng trừ, nguyên tắc phòng là chính. Các loại thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn hiện nay chỉ có hiệu quả cao khi tiến hành phun phòng trừ khi bệnh mới chớm phát sinh. Trời càng âm u, sương mù nhiều ẩm độ không khí cao bệnh đạo ôn phát triển càng mạnh, nhất là ở những giống lúa có sức kháng bệnh kém. Những chân ruộng có mật độ gieo sạ dày và bón thừa phân đạm rất dễ bị nhiễm bệnh. Triệu chứng ban đầu trên lá chỉ là những vết chấm nhỏ, sau đó lớn lên có dạng hình thoi đặc trưng, viền nâu, tâm màu xám trắng. Bệnh nặng, các vết bệnh liên kết lại làm lá bị cháy khô. Bệnh gây cháy ở giai đoạn lúa đẻ nhánh và gây hại trên bông. Bệnh có thể gây hại tới gần 80% năng suất nếu không phòng trừ tốt và kịp thời.
 
Huyện Lệ Thủy là địa phương có diện tích lúa nhiễm đạo ôn nhiều nhất trong toàn tỉnh với trên hơn 195ha. Các xã có diện tích lúa bị nhiễm bệnh nhiều, như: Mai Thủy, Phú Thủy, Xuân Thủy, Liên Thủy, Hưng Thủy...
 
Ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (PTNT) huyện Lệ Thủy cho biết: “Để ngăn chặn kịp thời sâu bệnh phá hại, đơn vị đã có thông báo về tình hình bệnh đạo ôn phát sinh gây hại lúa và hướng dẫn chi tiết cách phòng trừ đến các địa phương. Dự báo trong thời gian tới, bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh gây hại trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và sản lượng lúa vụ đông-xuân. UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung hướng dẫn người dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đặc biệt chú ý vùng ổ và các giống nhiễm để có biện pháp phòng trừ kịp thời”.

TX. Ba Đồn cũng là địa phương có số lượng diện tích lúa bị nhiễm đạo ôn cao với 150ha. Các xã có diện tích lúa mắc bệnh nhiều, như: Quảng Hòa, Quảng Minh, Quảng Lộc, Quảng Thủy… Một số ruộng lúa của người dân trên địa bàn thị xã đã bị cháy lá do nhiễm đạo ôn nặng. Bệnh xuất hiện chủ yếu trên các giống: DV108, P6... và tập trung trên trà lúa đang giai đoạn đẻ nhánh. Thời tiết thuận lợi kết hợp với nông dân bón thúc nên bệnh đã phát sinh lây lan nhanh.

Ông Trần Trực, Phó Trưởng phòng Kinh tế, TX. Ba Đồn cho hay: “Phòng Kinh tế UBND thị xã đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các địa phương tăng cường bám sát cơ sở nhằm phát hiện sớm, từ đó, hướng dẫn nông dân sử dụng đúng các loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu để phòng trừ đạt hiệu quả cao”.
Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Ninh hướng dẫn các hợp tác xã trên địa bàn phòng trừ bệnh đạo ôn.
Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Ninh hướng dẫn các hợp tác xã trên địa bàn phòng trừ bệnh đạo ôn.
Ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, thời gian qua, mặc dù các đơn vị chuyên môn đã tích cực chỉ đạo, nhưng công tác phòng trừ bệnh đạo ôn lá ở một số xã, đơn vị vẫn chưa được quan tâm, bệnh có chiều hướng gia tăng nhanh về diện tích và mức độ hại.
 
Dự báo thời gian tới, bệnh tiếp tục phát sinh gây hại nặng trên lúa và có khả năng gây cháy trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng lúa vụ đông-xuân. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, bảo vệ an toàn cho lúa đông-xuân, Sở Nông nghiệp-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, tăng cường công tác kiểm tra thực địa; chủ động nắm bắt thông tin thời tiết, khí hậu, diễn biến sự phát triển của các loại sâu bệnh để có phương án phòng trừ kịp thời.
 
Nhằm hạn chế thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, bảo vệ diện tích, năng suất lúa đông-xuân, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban, ngành liên quan kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tổ chức phòng trừ kịp thời; tăng cường quản lý, giám sát việc buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn. Các xã, phường, thị trấn khẩn trương thông báo tình hình và hướng dẫn biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa đến các thôn, xóm. Các hợp tác xã, thôn vận động nông dân tiếp tục kiểm tra đồng ruộng phát hiện sớm và triển khai phòng trừ kịp thời không để lây lan trên diện rộng. Những nơi có tỷ lệ bệnh hại cao cần họp dân để hướng dẫn kỹ thuật và tổ chức phòng trừ đồng loạt để đạt hiệu quả cao.
 
Đối với những ruộng đã bị đạo ôn gây hại dừng ngay bón đạm, kali, phân bón lá, các chất kích thích sinh trưởng và giữ mực nước ổn định trên ruộng, tránh để ruộng bị khô hạn khi bệnh xảy ra.
 
Người dân cần sử dụng một trong các loại thuốc có hoạt chất Tryciclazole, Isoprothilane… để phòng trừ; cần phun thuốc ướt đều trên mặt lá, bảo đảm đủ lượng nước thuốc như hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất.
 
Với những ruộng bị bệnh nặng phải phun thuốc 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 5-7 ngày mới có hiệu quả. Những ruộng bị bệnh nặng, khả năng cháy lá cao nên cắt bỏ phần lá (từ gốc lên 20-25cm), sau 3-4 ngày lá mới xuất hiện thì phun thuốc phòng trừ. Người dân không được trộn lẫn thuốc với các loại phân bón lá hoặc chất kích thích sinh trưởng khi phòng trừ bệnh đạo ôn, nên phun thuốc vào sáng sớm hoặc chiều mát.
                                                                                                                                                             L.Chi-T.Hoa