PC Quảng Bình: Tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện

  • 14:25 | Thứ Tư, 24/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Vi Thế Hảo, Trưởng phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ), PC Quảng Bình cho biết, năm 2020, đơn vị đã thực hiện gần 80 nghìn lượt kiểm tra, phát hiện 5.260 vụ vi phạm sử dụng điện. Tổng sản lượng điện truy thu trong năm 2020 là 47.862 kWh, số tiền bồi thường thu được và xử phạt vi phạm hành chính là 1,1 tỷ đồng.
 
Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lụt trong năm 2020 khiến công tác kiểm tra sử dụng điện của PC Quảng Bình gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, đơn vị đã chủ động bố trí lực lượng kiểm tra viên thường xuyên sàng lọc các trường hợp công tơ có sản lượng điện bất thường trên hệ thống RF Spider (hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa) và DSPM (chương trình quản lý đo đếm).
 
Đây là cách làm luôn được đơn vị ưu tiên thực hiện nhằm phát huy hiệu quả khai thác tối đa của hệ thống quản lý đo đếm công tơ điện tử từ xa, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua.
 
Bước sang năm 2021, PC Quảng Bình đã đề ra nhiều chương trình hành động thiết thực và các giải pháp cụ thể, đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao; đồng thời, có các hình thức biểu dương, khen thưởng đột xuất đối với các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác KTGSMBĐ.
 
Cụ thể, đơn vị đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc thực hiện và định hướng công tác KTGSMBĐ ngay từ đầu năm, như: tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đo đếm, bố trí cán bộ công nhân viên theo dõi, giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp lỗi kết nối dữ liệu với các hệ thống đo đếm có lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa; kiểm tra, bảo đảm hoạt động của hệ thống đo đếm tại các trạm biến áp (TBA) chuyên dùng, TBA bán buôn nông thôn, TBA công cộng có tổn thất điện năng cao…
Cán bộ, công nhân PC Quảng Bình kiểm tra chỉ số công tơ tổng của các khách hàng tại huyện Bố Trạch.
Cán bộ, công nhân PC Quảng Bình kiểm tra chỉ số công tơ tổng của các khách hàng tại huyện Bố Trạch.
Mặt khác, đơn vị bố trí lực lượng làm công tác KTGSMBĐ phối hợp với các bộ phận liên quan trong đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra ban đêm tại các điểm tập trung đông người, khu vực mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, đường dây sau công tơ có nguy cơ mất an toàn; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn điện cho khách hàng sử dụng điện theo đúng quy định.
 
Đồng thời, đơn vị phát động phong trào thi đua lập thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ, đẩy mạnh công tác phòng, chống vi phạm sử dụng điện, huy động các lực lượng tại chỗ để tham gia hoạt động kiểm tra sử dụng điện tại các địa bàn trọng điểm, vùng có lưới điện hạ áp nông thôn vừa tiếp nhận bán lẻ.
 
Trên cơ sở đó, các đơn vị tiến hành rà soát, khoanh vùng tổn thất điện năng cao và triển khai các hoạt động kiểm tra sử dụng điện, tập trung kiểm tra các khách hàng bơm tưới mùa vụ với sản lượng điện lớn, khách hàng có nhiều điểm đo, đa mục đích sử dụng điện; các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng, giảm bất thường…
 
Bên cạnh đó, các điện lực trực thuộc đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, nhất là với cơ quan công an trên địa bàn quản lý để được hỗ trợ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện, đặc biệt là các trường hợp trộm cắp điện; đồng thời, tích cực kiểm tra ngày, đêm cũng như tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính nhằm tăng cường tính răn đe, phòng ngừa.
 
Cũng theo ông Vi Thế Hảo, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục khai thác, sử dụng các phần mềm quản lý đo đếm từ xa hiện có để tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm trộm cắp điện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trong quá trình sử dụng điện, không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện.
 
Trên cơ sở kế hoạch đã đề ra, năm 2021, các điện lực trực thuộc PC Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý khách hàng vi phạm sử dụng điện; trong đó, chú trọng kiểm tra khách hàng khu vực bơm tưới, các TBA công cộng có tổn thất điện năng cao, khu vực mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn…để góp phần giảm tổn thất điện năng của đơn vị và của toàn Công ty. Qua đó, bảo đảm thực hiện đạt chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng, các chỉ tiêu về kinh doanh bán điện.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: "Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra vi phạm sử dụng điện, Công ty sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục duy trì việc tổ chức phát động thi đua KTGSMBĐ, chống trộm cắp điện; có hình thức khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Mặt khác, PC Quảng Bình sẽ thống nhất ban hành và thực hiện việc chấm điểm thi đua hàng tháng nhằm động viên các điện lực thực hiện tốt công tác KTGSMBĐ năm 2021".
                                                                                                                           Nguyễn Hoàng