Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó mùa Covid-19

  • 16:46 | Thứ Ba, 23/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ doanh nghiệp trả lương người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
 
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần đào tạo Asemlink gặp nhiều khó khăn, nhiều lao động phải tạm ngừng việc, nhưng doanh nghiệp vẫn phải duy trì trả lương để giữ chân lao động. Do vậy, việc được tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp trả lương người lao động bị ngừng việclà nguồn động viên lớn đối với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.
 
Ông Phan Sỹ Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần đào tạo Asemlink chia sẻ: “Đại dịch Covid-19 kéo dài, công ty phải dừng toàn bộ công việc, chúng tôi phải cho nhân viên ngừng việc tạm thời. Trong thời gian khó khăn, doanh nghiệp được NHCSXH tạo điều kiện và nhiệt tình hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn. Ngay sau khi nhận được tiền giải ngân, công ty đã nhanh chóng chi trả lương cho người lao động”.
 
Theo Nghị quyết số 154/NQ-CP, ngày 19-10-2020 của Chính phủ, Quyết định số 32-2020/QĐ-TTg, ngày 19-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong tỉnh có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để trả lương ngừng việc đối với người lao động, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.
PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch ký kết hợp đồng hỗ trợ vốn vay để trả lương ngừng việc cho người lao động với Công ty TNHH TMDV Công Ngân.
PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch ký kết hợp đồng hỗ trợ vốn vay để trả lương ngừng việc cho người lao động với Công ty TNHH TMDV Công Ngân.
Điều kiện vay vốn là những doanh nghiệp có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 31-12-2020; có doanh thu quý I-2020 giảm 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 và không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019.
 
Theo quy định, người sử dụng lao động chỉ được dùng nguồn vốn vay này để trả lương ngừng việc cho người lao động. Mức cho vay tối đa một tháng của một khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân với số người lao động bị ngừng việc. Mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 31-12-2020. Lãi suất cho vay là 0%/năm và thời hạn cho vay theo thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên.
 
Ông Trần Văn Tài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động là một trong những chính sách có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước trước những khó khăn chung của doanh nghiệp, người dân.
 
Do vậy, để triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống phân công cán bộ chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học để tuyên truyền, rà soát đối tượng, giải đáp các thắc mắc về điều kiện, đối tượng vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn.
 
Sau khi rà soát, đối với những người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn, cán bộ NHCSXH hướng dẫn người sử dụng lao động lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn vay một cách thuận lợi nhất. Từ ngày 16-11-2020 đến ngày 31-1-2021, NHCSXH tỉnh đã cho 17 doanh nghiệp trong toàn tỉnh vay 2,2 tỷ đồng để chi trả lương ngừng việc cho người lao động.
 
Công ty May Thăng Long là một trong những đơn vị bị ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid-19. Ông Đặng Thăng Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị  Công ty May Thăng Long cho biết, công ty chuyên gia công hàng xuất khẩu, như: áo da kép áo lông vũ, đồ thể thao... Các mặt hàng của công ty không chỉ phục vụ cho khách hàng trong nước mà còn được xuất khẩu đi nước ngoài, như: Nhật, Mỹ, Hàn Quốc. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công ty phải dừng hoạt động 1,5 tháng. Rất nhiều đơn hàng đã ký hợp đồng của công ty bị hủy do ảnh hưởng của dịch bệnh, khiến công ty thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 300 lao động.
 
Ngay sau khi nhận được thông tin Chính phủ ban hành Nghị quyết thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động, Công ty May Thăng Long đã liên hệ với NHCSXH tỉnh để hoàn thiện các thủ tục vay vốn.
 
“Tôi rất mừng vì đã được NHCSXH tỉnh hỗ trợ vốn vay kịp thời để phần nào giảm bớt gánh nặng trong việc chi trả lương cho công nhân. Tôi rất mong Nhà nước tiếp tục có thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục những khó khăn, sớm ổn định sản xuất”, ông Long chia sẻ.
                                                                                                                                                         Lan Chi