Nhiều công trình xây dựng của ngành Nông nghiệp-PTNT: Chậm tiến độ do mưa lũ kéo dài

  • 08:27 | Thứ Sáu, 04/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mưa lũ kéo dài trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho tỉnh Quảng Bình mà còn khiến nhiều công trình xây dựng của ngành Nông nghiệp-PTNT bị chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các dự án.
 
Ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (Sở Nông nghiệp-PTNT) cho biết, trong bối cảnh Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác thi công, nâng cấp sửa chữa công trình thủy lợi, hồ chứa là phải đáp ứng tiến độ, đẩy mạnh giải ngân. Trong điều kiện diễn biến thời tiết ngày càng khó lường, cực đoan, khi bắt đầu triển khai, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công dựa trên hai mốc thời gian quan trọng trong năm là lũ tiểu mãn và lũ chính vụ để xây dựng điểm dừng thi công hợp lý, an toàn và quyết liệt chỉ đạo thực hiệc theo đúng các mốc tiến độ này.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đi kiểm tra dự án
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đi kiểm tra dự án "Hệ thống thủy lợi Rào Nan".
Bên cạnh việc thi công đúng điểm dừng kỹ thuật, đơn vị phải thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động ứng phó, chỉ đạo nhà thầu thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” để bảo đảm an toàn cho công trình, cho người và thiết bị. Nhờ đó, trong trận lũ lịch sử vừa qua, đa số các công trình đang xây dựng không có thiệt hại hoặc có thiệt hại nhưng không lớn. Tuy nhiên, tình hình mưa lũ kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, nâng cấp sửa chữa nhiều công trình thủy lợi, hồ chứa.
 
Cụ thể, dự án "Hệ thống thủy lợi Rào Nan" có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng. Riêng gói thầu xây lắp chính của dự án là xây dựng đập tràn, cống lấy nước và thiết bị cơ khí (gói thầu số 26/XL) khối lượng thực hiện đạt khoảng 70,700/203,746 tỷ đồng, đạt 35% so với hợp đồng. Tiến độ thực hiện này được đánh giá chậm và giải ngân chưa đáp ứng tiến độ kế hoạch.
 
Nguyên nhân chính là do mưa lũ kéo dài và bão trong tháng 10, 11 đã khiến nhà thầu không thể thi công. Vì vậy, tiến độ thi công năm 2020 chậm so với kế hoạch. Cùng với đó, do thực tế thi công gặp nhiều sai khác với hồ sơ thiết kế nên phải tạm dừng xin chủ trương điều chỉnh, xử lý kỹ thuật.
 
Dự án "Nâng cấp hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Bắc-Nam sông Gianh" có tổng mức đầu tư 81,986 tỷ đồng. Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp tại các xã: Mỹ Trạch, Bắc Trạch, Hạ Trạch. Hiện mới có một gói thầu đang triển khai thi công. Dự án giải ngân được 41,24/66,2 tỷ đồng, đạt 62%. Riêng vốn kế hoạch năm 2020 được bố trí 30,005 tỷ đồng (trong đó 20 tỷ đồng mới giao bổ sung trong tháng 8-2020), đến nay, mới giải ngân được 5,045 tỷ đồng, đạt 17%.
 
Ngoài việc thực hiện và giải ngân dự án chậm so với tiến độ phê duyệt và yêu cầu về giải ngân do chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, tiến độ thi công chậm còn vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại xã Hạ Trạch (Bố Trạch), nên chưa giải quyết xong để có mặt bằng thi công; thiết kế bản vẽ thi công và hiện trạng thực tế hiện tại có nhiều thay đổi, sai khác so với giai đoạn khảo sát dự án...
 
Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng kiểm tra công trình kè biển.
Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng kiểm tra công trình kè biển.
Tương tự, dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông khu vực miền Trung có tổng mức đầu tư 59,976 tỷ đồng, gồm dự án "Kè biển Quảng Phú (Quảng Trạch)"; dự án "Kè biển Nhân Trạch (Bố Trạch)" và dự án "Nạo vét, thông luồng cửa sông Nhật Lệ, TP. Đồng Hới", đến nay giải ngân được 31,399/59,995 tỷ đồng, đạt 52%.
 
Trong đó, nguồn vốn kế hoạch năm 2020 bố trí cho các dự án là 57,396 tỷ đồng, tuy nhiên, hiện mới giải ngân được 28,799 tỷ đồng, đạt 50%. Tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án trong năm 2020 cũng được đánh giá chưa đáp ứng tiến độ đề ra mà nguyên nhân chính do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, kéo dài. Ngoài ra, còn có nguyên nhân do công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài dẫn đến chậm tổ chức thi công theo quy định...
 
Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nhằm bù lại thời gian phải dừng thi công do mưa lũ kéo dài, ông Trần Hoài Nam cho biết: "Để có biện pháp chỉ đạo, đốc thúc hiệu quả các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian tới, đơn vị đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra thực tế tại các công trình, dự án để có chỉ đạo cụ thể, sát đúng đối với từng công trình, dự án".
 
Mưa lũ và bão kéo dài khiến nhiều công trình phải tạm dừng thi công.
Mưa lũ và bão kéo dài khiến nhiều công trình phải tạm dừng thi công.
Cùng với đó, đơn vị cũng đã đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo xã Hạ Trạch và Nhân Trạch sớm thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công; đề nghị Sở Nông nghiệp-PTNT chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan kiểm tra, thẩm định phương án xử lý các vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực tế thực hiện gặp phải tại các dự án và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua..., qua đó, đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu nhằm đáp ứng tiến độ dự án và tiến độ giải ngân trong năm 2020.
                                                                             Bùi Thành