Hy vọng mới cho hạt muối Quảng Phú

  • 09:46 | Thứ Hai, 07/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mong muốn hạt muối Quảng Phú (Quảng Trạch) có đầu ra ổn định, tạo thu nhập cao cho bà con diêm dân, vừa qua, HTX muối Quảng Phú đã được thành lập. HTX muối Quảng Phú ra đời với kỳ vọng sẽ tạo được hướng đi mới cho nghề sản xuất muối của địa phương không chỉ ở đầu ra mà còn cả sự đa dạng về sản phẩm.
 
Bấp bênh đầu ra
 
Người dân Quảng Phú từ lâu đã gắn bó với nghề làm muối truyền thống. Với nhiều người, hạt muối đã mang lại nguồn thu nhập cao giúp họ phát triển kinh tế. Thế nhưng, những năm gần đây, muối Quảng Phú phải chật vật trong việc tìm đầu ra. Hạt muối bán được thì giá thành lại rất thấp.
 
Ông Lê Văn Viết (xã Quảng Phú) cho biết, gia đình ông gắn bó với nghề làm muối cũng hơn 10 năm nay. Để sản xuất ra được hạt muối, diêm dân phải “dãi nắng dầm sương”. Sáng phải dậy từ sớm, trưa nắng phải phơi mình ở ruộng để làm việc nhưng sản phẩm muối làm ra giá thành lại rất thấp. Lúc được giá thì cũng khoảng 10.000 đồng/kg muối thô. Tuy nhiên, có thời điểm do tư thương ép giá nên mỗi kg muối chỉ còn 1.000 đồng, thậm chí 700-800 đồng. So với công sức diêm dân bỏ ra giá thành như vậy thì không còn lời lãi gì.
 
Giá thành muối thấp, đầu ra không ổn định khiến một số diêm dân không còn mặn mà với nghề vốn đã gắn bó hàng chục năm qua. Khi hạt muối không còn là nguồn thu nhập ổn định, không ít người đã tìm công việc khác có thu nhập cao hơn. Nhiều ruộng muối, mặc dù trong thời gian vào vụ (từ tháng 5-7) nhưng vẫn nằm im khô khốc, cỏ dại mọc um tùm.
 
Chỉ tay về phía những đám ruộng để hoang sát ruộng muối nhà mình, bà Lê Thị Hưng (xã Quảng Phú) cho hay: “Đó là những ruộng muối người dân không còn sản xuất. Do nghề làm muối những năm gần đây giá thành thấp, đầu ra gặp khó nên họ đã đi tìm công việc khác như làm thợ xây, thu hoạch bạch đàn, với thu nhập 200.000-300.000 đồng/ngày, một số người thì vào miền Nam kiếm sống”.
HTX muối Quảng Phú sẽ giúp đầu ra của hạt muối ổn định hơn.
HTX muối Quảng Phú sẽ giúp đầu ra của hạt muối ổn định hơn.
Ở xã Quảng Phú hiện có thôn Phú Lộc 1, Phú Lộc 2, Phú Lộc 3 làm nghề muối. Với tổng diện tích khoảng 72ha, sản lượng muối hạt hàng năm đạt 6.000-8.000 tấn, doanh thu đạt 8-9 tỷ đồng/năm. Những năm qua, đời sống của diêm dân nơi đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do thu nhập còn thấp. Làm sao để hạt muối của người dân ở Quảng Phú tìm được đầu ra ổn định, giá thành phải chăng để diêm dân mặn mà với nghề và không còn bỏ hoang ruộng là một "bài toán" khó với chính quyền địa phương nơi đây.
 
Để diêm dân sống được với nghề
 
Mặc dù nghề muối là nghề truyền thống lâu năm, tuy nhiên, ở xã Quảng Phú thời gian vừa qua vẫn chưa có kho chứa muối cho bà con diêm dân. Hầu hết diêm dân sau khi thu hoạch muối đều phải đóng trực tiếp vào bao và xuất bán cho các thương lái. Đó là nguyên nhân mà các thương lái ép giá khiến giá muối của ngư dân có lúc chỉ còn 700-800 đồng/kg. Bên cạnh đó, sản phẩm muối Quảng Phú khi xuất bán ra thị trường chỉ là dạng muối thô chưa qua chế biến nên giá bán còn thấp. Để giải quyết vấn đề này, việc thành lập HTX muối là một trong những "lời giải" quan trọng.  
 
Trước khó khăn của hạt muối Quảng Phú, UBND xã Quảng Phú đã quyết định thành lập HTX muối Quảng Phú. Tháng 11 vừa qua, HTX muối Quảng Phú chính thức ra đời. HTX có vốn điều lệ 5 tỷ đồng với 7 thành viên.
 
Anh Lê Phú Đức, Giám đốc HTX muối Quảng Phú tâm sự: "Sản xuất muối của bà con diêm dân Quảng Phú những năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Giá muối hàng năm không ổn định, lúc cao lúc thấp. Thời điểm vào vụ muối năm nay, do tư thương ép giá nên giá muối có lúc chỉ ở mức 700-750 đồng/kg. Vốn là người xuất thân từng làm nghề muối nên bản thân tôi hiểu được những khó khăn, vất vả của người diêm dân. Chính vì vậy, mong muốn của tôi là sau khi thành lập, HTX muối Quảng Phú sẽ giúp bà con tìm được đầu ra ổn định, giá thành cao để họ gắn bó với nghề và dựa vào hạt muối để phát triển kinh tế".
 
Để thực hiện được điều này, sắp tới, HTX muối Quảng Phú sẽ xây dựng 2 kho bãi chứa muối cho bà con. Tiếp theo, HTX sẽ xây dựng 1 nhà xưởng để chế biến muối. Về sản phẩm muối bán ra thị trường, trước mắt, HTX sẽ tập trung vào 2 sản phẩm chính. Thứ nhất là sản phẩm muối sạch được đóng gói và in nhãn mác để bán ra thị trường. Thứ hai là sản phẩm muối I-ốt. Sắp tới, HTX sẽ ký hợp đồng thu mua muối cho bà con diêm dân với giá cả ổn định, mức thấp nhất là 10.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao mà thương lái thu mua cho bà con diêm dân trong thời gian vừa qua.
 
Anh Đức cũng chia sẻ thêm, tại vùng đất Quảng Phú, bà con diêm dân sản xuất muối còn manh mún, nhỏ lẻ. Vì vậy, việc tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị cho công tác sản xuất và thu hoạch muối của bà con gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tại một số thôn, tình trạng bỏ ruộng hoang không sản xuất vẫn còn nhiều nên sản lượng muối hàng năm vẫn còn ở mức thấp.
 
Để giải quyết những vấn đề này, HTX muối Quảng Phú đang đề xuất với chính quyền địa phương có phương án dồn điền đổi thửa các ruộng muối như với cây lúa để thuận tiện cho sản xuất; vận động các hộ dân không sản xuất muối nên cho người khác thuê lại ruộng hoặc bán lại ruộng cho người có nhu cầu sản xuất để tăng sản lượng muối hàng năm.
 
Hy vọng sau những khó khăn, sự ra đời của HTX muối Quảng Phú sẽ là luồng gió mới thúc đẩy sự phát triển của nghề muối truyền thống nơi đây. Và trong thời gian không xa, hạt muối Quảng Phú sẽ tạo nên được thương hiệu riêng để diêm dân có thể gắn bó hơn với nghề và làm giàu bằng chính nghề truyền thống.
 
Đ. Nguyệt