Dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông":

Quyết tâm giải ngân toàn bộ nguồn vốn trong năm 2020

  • 08:08 | Thứ Bảy, 28/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết năm 2020. Tuy nhiên, dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông" do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư được thực hiện trên địa bàn TP. Đồng Hới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB và chồng lấn mặt bằng thi công. Trước vấn đề này, chủ đầu tư vẫn quyết tâm sẽ hoàn thành khối lượng công việc còn lại để giải ngân hết nguồn vốn được giao trong năm 2020.
 
Ông Vũ Anh Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: "Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có vai trò hết sức quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Xác định được điều đó, Sở GTVT đã nỗ lực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan trong thực hiện công tác bồi thường, GPMB và chồng lấn mặt bằng thi công với dự án khác nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề này. Đặc biệt, các đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án".
 
Về công tác bồi thường, GPMB, đáng chú ý hiện tại trên địa bàn xã Bảo Ninh còn 16 hộ dân chưa nhận tiền đền bù theo phương án đã phê duyệt và chưa bàn giao mặt bằng; 12 hộ dân có đất bị thu hồi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt phương án đền bù. Tại địa bàn Phường Đức Ninh Đông còn hai hộ chưa nhận tiền đền bù... 
Do dự án của Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới quản lý đang thi công hệ thống thoát nước nên nhiều đoạn tuyến thuộc dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông chưa được bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công phần mặt đường.
Do dự án của Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới quản lý đang thi công hệ thống thoát nước nên nhiều đoạn tuyến thuộc dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông chưa được bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công phần mặt đường.
Đối với vấn đề chồng lấn mặt bằng thi công, hiện có đến 4 gói thầu của Sở GTVT có nhiều vị trí chồng lấn với 2 dự án (dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới" và dự án bền vững TP. Đồng Hới) do Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới quản lý.
 
Do vướng mắc các vấn đề trên nên dự án đã giải ngân từ đầu năm 2020 đến nay được 183,2/234,3 tỷ đồng (đạt 78,2%). Số vốn còn lại chưa giải ngân được là 51,1 tỷ đồng. Đây là số vốn được chuyển từ năm 2018, 2019 sang năm 2020 nên theo quy định của Chính phủ phải giải ngân hoàn thành hạn cuối được phép đến ngày 31-12-2020.
 
Gói thầu số 21 thảm mặt đường tuyến Lê Lợi và Lý Thái Tổ với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng do Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu thi công hiện đang có các hạng mục thi công chồng lấn phần mặt đường là 5.460/7.249m tổng chiều dài tuyến và hệ thống thoát nước là 3.312m/4.768m tổng chiều dài về cả hai bên tuyến đường với dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới" do Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới quản lý.
 
Ông Phạm Duy Trực, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh chia sẻ: "Hiện máy móc phương tiện và các bộ phận công nhân của đơn vị đang tập trung túc trực tại công trường. Được bàn giao mặt bằng, đơn vị tập trung tổng lực thi công bất kể ngày đêm khi điều kiện thời tiết cho phép nhằm quyết tâm phấn đấu hoàn thành gói thầu theo đúng tiến độ kế hoạch.
Máy móc, phương tiện của Tập đoàn Trường Thịnh sẵn sàng thi công ngay khi được được bàn giao mặt bằng.
Máy móc, phương tiện của Tập đoàn Trường Thịnh sẵn sàng thi công ngay khi được được bàn giao mặt bằng.
Trước những vấn đề nói trên của dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông", đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã có ý kiến yêu cầu Sở GTVT và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan phải khẩn trương thực hiện quyết liệt các vướng mắc, khó khăn còn lại nhằm bảo đảm việc giải ngân nguồn vốn được giao đạt 100% trong năm 2020.
 
Cụ thể, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, Sở GTVT chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, bàn giao mặt bằng đến đâu thi công hoàn thiện đến đó; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, chồng lấn dự án. Trước ngày 31-12-2020, phải giải ngân hết số vốn được cấp.
 
UBND TP. Đồng Hới cần tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường liên quan, đặc biệt chỉ đạo “tổ công tác” tập trung quyết liệt xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc bồi thường, GPMB còn lại để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30-11-2020. Đối với các hộ đã giải quyết đúng, đủ các quyền lợi; đã tuyên truyền, đối thoại, vận động nhưng không chấp hành thì tổ chức bảo vệ thi công và kiên quyết cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.
 
Về vấn đề chồng lấn mặt bằng thi công với dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới "và dự án bền vững TP. Đồng Hới (do Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới quản lý), đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu hai đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhau để bảo đảm tính đồng bộ giữa 2 dự án, tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư công và chậm tiến độ các gói thầu của dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông" do Sở GTVT làm chủ đầu tư.
Nhiều hộ gia đình ở xã Bảo Ninh chưa chịu nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.
Nhiều hộ gia đình ở xã Bảo Ninh chưa chịu nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ông Vũ Anh Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay, hiện Sở GTVT đang cùng các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan quyết liệt giải quyết và phấn đấu phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nói trên trong tháng 11-2020. Và nếu không gặp phải trường hợp bất khả kháng về thiên tai (bão lũ), Sở quyết tâm chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành khối lượng công việc còn lại để giải ngân hết nguồn vốn được giao trong năm 2020.
                                                                                      Bùi Thành