Trên những công trình xây dựng

  • 14:38 | Thứ Bảy, 10/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với khí thế thi đua lao động sôi nổi, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của nhiều đơn vị đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình lớn, công trình trọng điểm của tỉnh. Qua đó, mong muốn góp sức tạo dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh.  
 
Đến với công trình xây dựng dự án "Hệ thống thuỷ lợi Rào Nan" ở xã Quảng Sơn (Quảng Trạch), một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, chúng tôi bắt gặp cán bộ quản lý, kỹ sư và công nhân của Tập đoàn Sơn Hải đang gấp rút hoàn thành những hạng mục quan trọng của dự án để giữ vững tiến độ thi công theo kế hoạch và nhất là bảo đảm an toàn khi có mưa lũ xảy ra. Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công gói thầu chính của dự án là xây dựng đập tràn, cống lấy nước và thiết bị cơ khí với tổng mức đầu tư hơn 203 tỷ đồng.
Kỹ sư, công nhân (Tập đoàn Sơn Hải) đang thi công hạng mục cọc khoan nhồi móng đập tràn chống xói hạ lưu thuộc dự án
Kỹ sư, công nhân (Tập đoàn Sơn Hải) đang thi công hạng mục cọc khoan nhồi móng đập tràn chống xói hạ lưu thuộc dự án "Hệ thống thủy lợi Rào Nan".
Anh Lê Thanh Hóa, cán bộ quản lý tại công trình của Tập đoàn Sơn Hải cho biết, hiện khối lượng thi công đạt khoảng 35% so với hợp đồng. Cụ thể, đơn vị đã thi công hoàn thành toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi móng đập tràn chống xói hạ lưu với 326 cọc và tường barette kết hợp cọc khoan nhồi hạ lưu với184,8m. Để hoàn thành các hạng mục này, đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công 200%. Hạng mục cống lấy nước cũng đã thi công hoàn thành bể tiêu năng và đang triển khai thi công đoạn nhà tháp và đoạn 1.
 
Hạng mục kè bờ trái hạ lưu đã đắp hoàn thành mặt bằng thi công và cơ bản đã thi công hoàn thành 153m tường barrette, 54 cọc khoan nhồi và 153m tường dẫn; hạng mục cống xả cát và tường cánh tả đã thi công hoàn thành móng, đang thi công tường cánh tả và tường cống, đổ bê tông đến cao trình +6,0m. Riêng thiết bị cơ khí đã gia công cơ bản hoàn thành các hạng mục cơ khí, hiện đã lắp đặt khe phai cống xả cát, cống lấy nước...Anh Hóa vui mừng cho biết thêm, hiện công trình thi công đã bảo đảm an toàn vượt lũ chính vụ năm 2020.
 
Trên công trường thi công dự án "Nhà máy điện mặt trời 49,5MWp Dohwa-Lệ Thủy" với diện tích 58,82 ha, thuộc địa bàn xã Hưng Thủy và Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) có tổng mức đầu tư hơn 1.430 tỷ đồng.
 
Ông Võ Phước Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH XD và TM Phước Sỹ-đơn vị thi công san lấp mặt bằng cho biết, công ty vừa mới hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng theo hợp đồng. Để bảo đảm hoàn thành tiến độ thi công mặt bằng của công trình, cán bộ, kỹ sư, công nhân của đơn vị đã thi công liên tục 3 ca. Thi công hoàn thành khu vực mặt bằng nào là bàn giao ngay cho đơn vị thi công khác.
 
Trên công trường cát trắng, đầy nắng và gió biển, chúng tôi chứng kiến cảnh làm việc hết sức khẩn trương của các đơn vị khác đang thi công cọc, móng, trạm biến áp, nhà điều hành... Đặc biệt là cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty Cổ phần Xây dựng và Công nghiệp NSN đang thi công lắp đặt thiết bị là các tấm pin năng lượng mặt trời...Theo kế hoạch, tháng 12-2020, dự án này sẽ hoàn thành và phát điện hòa vào lưới điện quốc gia.
Trên công trường dự án
Trên công trường dự án "Nhà máy điện mặt trời 49,5MWp Dohwa-Lệ Thủy".
Công tác thanh tra, kiểm tra và điều tra sai phạm của hàng loạt cán bộ chủ chốt tại Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới; vấn đề thay đổi các nhân sự chủ chốt tại Ban Quản lý này; vấn đề an toàn bom mìn, vật liệu nổ và tình hình dịch bệnh Covid-19 đã khiến việc triển khai thực hiện hai dự án về môi trường trên địa bàn thành phố bị ngưng trệ. Đó là dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-tiểu dự án TP. Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 58,11 triệu USD và dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD.
 
Đây là hai dự án có nguồn vốn đầu tư lớn và có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị cho TP. Đồng Hới. Được tái khởi động vào giữa năm 2020, đến nay, nhờ sự tích cực chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, hai dự án này đã triển khai thi công đa số các gói thầu chính. 
 
Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới cho biết, hiện đang chỉ đạo rốt ráo và các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công cao nhất để có thể bù lại thời gian bị ngưng trệ. Và mặc dù việc thực hiện thi công đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Ban Quản lý quyết tâm phối hợp tốt với chính quyền các cấp, sở, ngành, đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ, đốc thúc, chỉ đạo các nhà thầu phấn đấu thi công hoàn thành các gói thầu thuộc hai dự án đúng thời gian quy định với chất lượng bảo đảm. 
 
Trên công trường thi công dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông", chúng tôi bắt gặp ông Phạm Duy Trực- Phó Tổng Gám đốc Tập đoàn Trường Thịnh đang đi kiểm tra tiến độ thi công gói thầu số 21 thảm mặt đường tuyến Lê Lợi và Lý Thái Tổ với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng.
 
Ông Trực cho biết: "Để bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng tốt, góp phần khẳng định hơn nữa thương hiệu của tập đoàn, nên bất kể ngày, đêm, ngày nghỉ hay ngày lễ, những người thợ của Tập đoàn đã và đang tập trung làm việc một cách khẩn trương, đầy nhiệt huyết".
 
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải, tổng nguồn vốn cấp cho dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông" là 810 tỷ đồng (bao gồm tạm ứng, xây lắp, chi phí quản lý dự án, tư vấn, giải phóng mặt bằng...). Hiện đã giải ngân được toàn bộ dự án đạt 93% tổng giá trị nguồn vốn được cấp; nhiều gói thầu đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành.
 
Không khí lao động thi đua sôi nổi, khẩn trương cũng đang diễn ra tại nhiều công trình dự án khác trên địa bàn tỉnh, như: dự án "Trung tâm Điện lực Quảng Trạch"; dự án "Cụm trang trại điện gió B&T"..., nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sắp tới. Đây thực sự là một tín hiệu vui góp phần tạo nên diện mạo, bước tiến mới trong năm 2020 và tạo đà để phát triển toàn diện kinh tế-xã hội của tỉnh.
                                                                                      Bùi Thành