Sức sống đô thị trẻ

  • 20:44 | Thứ Ba, 27/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, thị xã Ba Đồn đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, từng bước khẳng định vai trò, vị trí động lực, là đầu tàu tăng trưởng phía Bắc Quảng Bình.
 
Được thành lập từ tháng 12-2013, thị xã Ba Đồn được định hướng sẽ là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ thương mại, du lịch, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, y tế cấp khu vực, đồng thời, là trung tâm đầu mối giao thông, giao lưu của vùng Bắc Quảng Bình và vùng Bắc Quảng Bình-Nam Hà Tĩnh.
 
Sau gần 7 năm chia tách, diện mạo đô thị trẻ thị xã Ba Đồn dần được định hình và có những nét chuyển biến tích cực. Về TX. Ba Đồn hôm nay, không khó để cảm nhận được những đổi thay đáng kể và sức sống của một đô thị trẻ bên dòng Gianh. Bằng trực quan cũng dễ dàng nhận thấy công tác quy hoạch, kiến trúc, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị được chỉnh trang, dần hoàn chỉnh; trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường được cải thiện.
 Sau gần 7 năm chia tách, diện mạo đô thị trẻ Ba Đồn ngày càng khởi sắc
Sau gần 7 năm chia tách, diện mạo đô thị trẻ Ba Đồn ngày càng khởi sắc
Nhiều dự án động lực, trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông tại các xã vùng Nam được triển khai thực hiện, một số công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, như: dự án cấp nước sinh hoạt (giai đoạn 1); củng cố, nâng cấp kè tả sông Gianh; kè và nạo vét kênh Xuân Hưng; cầu qua thôn Công Hòa (xã Quảng Trung); công viên cây xanh, nhà bia tưởng niệm... 
 
Phường Ba Đồn (trước đây là thị trấn Ba Đồn) là một trong 6 phường trung tâm của thị xã. Sau gần 7 năm chia tách, công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị luôn được các cấp ủy, chính quyền chú trọng thực hiện.
 
Ông Trần Thanh Hưng, Bí thư Đảng ủy phường Ba Đồn cho hay, trong quá trình thực hiện tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển phát triển kinh tế-xã hội, quan trọng nhất là xây dựng được ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định quản lý đô thị và những ứng xử mang tính văn minh, văn hóa đô thị.
 
Bên cạnh đó, nhiều tiềm năng, lợi thế của thị xã đã và đang được phát huy, đưa Ba Đồn trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 đạt 11.069 tỷ đồng, bình quân hàng năm tăng 8,48%. Đặc biệt, năm 2020, cấp ủy, chính quyền thị xã đã tổ chức thành công hội nghị "Đầu tư và phát triển thị xã Ba Đồn năm 2020", ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 10 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đầu tư 11 dự án với tổng số vốn hơn 9.000 tỷ đồng.
 
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã cho biết, những năm qua, thị xã đã thực hiện nhiều chính sách mang tính đột phá, tạo tiền đề vững chắc để đô thị trẻ vươn mình phát triển. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc thực hiện quyết liệt 2 chương trình trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng, gắn với xây dựng đô thị văn minh và chương trình phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch, giai đoạn 2016-2020, tạo được chuyển biến mới trong phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ sự vào cuộc với quyết tâm cao của hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn, diện mạo mới của thị xã Ba Đồn đã có những đổi thay, phát triển từng ngày, chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.
 
Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 10,22%; tổng giá trị thương mại, dịch vụ tăng 12,54%; giá trị sản xuất công nghiệp, ngành nghề nông thôn, xây dựng tăng 10,81%; nông-lâm-ngư nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, gắn với xây dựng nông thôn mới...
 
Cùng với việc phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, TX. Ba Đồn cũng quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi và các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân thị xã được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Đáng ghi nhận nhất là công tác giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, từ 9,14% (năm 2016) giảm xuống còn 1,65% (năm 2020). 
Những khu đô thị mới của TX. Ba Đồn được quy hoạch bài bản.
Những khu đô thị mới của TX. Ba Đồn được quy hoạch bài bản.
Trong chiến lược phát triển chung của toàn tỉnh, TX. Ba Đồn được xác định là cực tăng trưởng mang tính động lực phía Bắc Quảng Bình. Với vị trí địa lý thuận lợi, lại nằm trong hành lang kinh tế Đông-Tây, có các trục giao thông huyết mạch, như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12A, có đường sắt, đường sông, đường biển, cách sân bay Đồng Hới 40km, cách cảng biển Hòn La 20km về phía Bắc, cách trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng 30km…, TX. Ba Đồn có lợi thế trong xuất khẩu hàng hóa, kết nối thị trường trong nước, khu vực và phát triển du lịch. Thị xã còn nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống, con người Ba Đồn chịu khó, năng động và sáng tạo. Đây là tiền đề vững chắc trong hành trình xây dựng Ba Đồn trở thành đô thị hiện đại trong tương lai.
 
Đồng chí Trương An Ninh, Bí thư Thị ủy Ba Đồn cho biết, những năm tới, thị xã sẽ tập trung các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội, rút ngắn chênh lệch phát triển giữa các vùng, nhất là các xã bãi ngang, các xã vùng Nam với khu vực trung tâm của thị xã. Trong đó, định hướng đô thị phát triển chủ yếu tập trung tại 6 phường nội thị, với trung tâm là phường Ba Đồn, hướng phát triển mới sẽ lan tỏa xuống bờ sông và hướng ra biển nhằm phát triển dịch vụ du lịch, các khu đô thị mới.
 
Những tiềm năng, lợi thế sẵn có và nền tảng phát triển trong thời gian qua sẽ là đòn bẩy để TX. Ba Đồn ngày càng phát triển, hướng tới một đô thị trẻ hiện đại, đầy sức sống, là hạt nhân phát triển của khu vực Bắc Quảng Bình trong tương lai.
 
Xuân Phú