TX. Ba Đồn: Chăn nuôi lợn bền vững theo hướng hữu cơ

  • 08:00 | Chủ Nhật, 13/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngành chăn nuôi tỉnh Quảng Bình nói chung, TX. Ba Đồn nói riêng trong những năm qua chủ yếu vẫn quy mô nhỏ lẻ, chưa chú trọng đến sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, ít có sự liên kết tổ chức sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị gắn với nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Để ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn phát triển bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh và phù hợp với cơ chế thị trường, TX. Ba Đồn đã mạnh dạn triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ.
 
Ông Hoàng Văn Long và ông Đoàn Ngọc Lĩnh là chủ hai trang trại chăn nuôi tổng hợp làm ăn hiệu quả hiện nay ở xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn. Cả hai trang trại đang tích cực phát triển sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, việc chăn nuôi lợn ở đây đang có những khó khăn, tồn tại, như: chưa thực hiện được quy trình chăn nuôi lợn an toàn sinh học, sản phẩm lợn hơi bán cho các thương lái trong và ngoài tỉnh không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên thường bị ép giá, chưa có thị trường tiêu thụ ổn định, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp…
 
Nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trong phát triển sản xuất, tháng 2-2020, UBND TX. Ba Đồn và Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị trên địa bàn thị xã. Trang trại của ông Hoàng Văn Long và ông Đoàn Ngọc Lĩnh được lựa chọn triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ (mô hình đầu tiên được triển khai tại tỉnh Quảng Bình).
Ông Hoàng Văn Long (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn) đầu tư lắp hệ thống camera để dễ dàng quản lý trang trại, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
Ông Hoàng Văn Long (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn) đầu tư lắp hệ thống camera để dễ dàng quản lý trang trại, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
Ông Hoàng Văn Long cho biết, trang trại của gia đình ông có tổng diện tích đất là 3,4 ha, trong đó diện tích chuồng trại nuôi lợn là 685m2, gồm 2 dãy chuồng nuôi, với hệ thống chuồng kín; máng ăn, máng uống đều tự động. Để thực hiện mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ, ông Long đã tiến hành sửa chữa lại chuồng trại, máng ăn, hệ thống phun sương… Sau khi hoàn thành các khâu về chuồng trại, cơ sở vật chất bảo đảm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, ông Long đã mua 11 con lợn nái của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm để nuôi.
 
Trải qua hơn 6 tháng chăn nuôi, thực hiện nghiêm ngặt các hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông và Khuyến ngư tỉnh, Phòng Kinh tế UBND TX. Ba Đồn, Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, mô hình nuôi lợn hữu cơ của trang trại ông Long đã đạt được kết quả bước đầu khả quan. Từ 11 con lợn nái, đến nay, đàn lợn đã có 8 lợn nái sinh sản được 70 lợn con, trong đó có 50 con đã đạt cân nặng từ 20-30kg.
 
Đánh giá về những ưu điểm của mô hình nuôi lợn theo hướng hữu cơ, ông Long cho biết, lợn được nuôi trên đệm lót sinh học (thảm trấu) nên vấn đề vệ sinh được bảo đảm, không có mùi hôi, không có nước xả thải ra môi trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ vi sinh làm gia tăng sức đề kháng, tăng hiệu suất sử dụng thức ăn, lợn ăn hết khẩu phần, vừa đạt hiệu quả kinh tế, vừa giảm phát thải tối đa khí độc, chất thải ra môi trường làm lây lan dịch bệnh như cách nuôi truyền thống.
 
Tuy nhiên, nuôi lợn hữu cơ cũng có kỳ công ở khâu ủ thức ăn (mùa đông 48 giờ, mùa hè 36 giờ) và quy định nghiêm ngặt về vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Nhằm hạn chế đông người tiếp xúc với đàn lợn, ông Long đã đầu tư thêm hệ thống camera trong trang trại để quản lý và phục vụ các nhu cầu tham quan, giao tiếp tại đây.
 
Với những ưu điểm có được của việc nuôi lợn theo hướng hữu cơ, ông Đoàn Ngọc Lĩnh cũng đã triển khai thực hiện mô hình. Ông Lĩnh cho biết, trang trại của ông có 2 dãy chuồng nuôi với diện tích 155m2 (1 dãy nuôi lợn nái và 1 dãy nuôi lợn thịt). Với việc đầu tư nuôi 4 con lợn nái, đến nay, trang trại ông Lĩnh đã có 2 lợn nái sinh sản với 11 con lợn con; đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt.
 
Thực tế hiện nay, ngành chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, TX. Ba Đồn nói riêng chủ yếu vẫn có quy mô nhỏ lẻ, chưa chú trọng đến sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa; sản phẩm dưới dạng sơ chế, không có nhãn hiệu, bán tự do; ít có sự liên kết tổ chức sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị gắn với nhu cầu của thị trường tiêu thụ… dẫn đến thị trường giá cả thiếu ổn định, hiệu quả thấp. Mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ tại 2 trang trại của ông Hoàng Văn Long và ông Đoàn Ngọc Lĩnh sẽ tạo ra quy trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn khép kín: “đầu vào-sản xuất-đầu ra” an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).
 
Ông Long cho biết, để thực hiện mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ, trang trại của ông đã tiến hành ký hợp đồng với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, trong đó yêu cầu con giống, thức ăn phải lấy từ đơn vị cung ứng, tiêu thụ là Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm. Công ty có trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật, các thông tin liên quan trong quá trình chăn nuôi. Đặc biệt, Công ty sẽ thu mua ít nhất 50% sản phẩm lợn sản xuất của trang trại, với mức giá khoảng 50.000 đồng/kg lợn hơi.
 
Công tác vệ sinh chuồng trại luôn được các trang trại chú trọng thực hiện.
Công tác vệ sinh chuồng trại luôn được các trang trại chú trọng thực hiện.
Một phần số lợn sẽ bán cho các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn TX. Ba Đồn, sau đó được sơ chế, đóng gói và cung cấp cho người tiêu dùng thông qua điểm bán hàng của trang trại hoặc siêu thị, cửa hàng nông sản sạch… Sản phẩm thịt lợn bán tại cửa hàng của các siêu thị được đặt trong khay nhựa và bao gói trong các bao bì kín, bền, sạch, bảo đảm ATVSTP, đóng gói bằng máy hút chân không theo quy cách từng khay riêng biệt, từ 0,5kg-1kg. Trên mỗi bao bì đều có nhãn mác thông tin sản phẩm và có mã vạch dùng để truy xuất nguồn gốc.
 
Được biết, ngoài hai trang trại ở xã Quảng Tiên, trước đó, Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm cũng đã áp dụng rất thành công chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ thịt lợn hữu cơ an toàn tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Để có được thành công đó, Công ty đã chú trọng từ khâu giống sạch, thức ăn chất lượng tốt, chuồng trại phải bảo đảm an toàn với diện tích hợp lý…
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND TX. Ba Đồn cho biết, mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ được UBND TX. Ba Đồn triển khai thực hiện bắt đầu từ tháng 2-2020. UBND thị xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ con giống, thức ăn, chuồng trại cho các trang trại thực hiện theo chuỗi. Mục tiêu của mô hình là tạo chuỗi liên kết từ khâu chăn nuôi cho đến khâu sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn bảo đảm ATVSTP theo quy định, tạo ra sản phẩm lợn có chất lượng theo hướng hàng hóa. Từ đó, xây dựng nâng cao uy tín sản phẩm thịt lợn cho các trang trại nói riêng và TX. Ba Đồn nói chung, hướng tới xây dựng ngành chăn nuôi theo hướng chuỗi giá trị.
Lê Mai