Sở Nông nghiệp-PTNT:

Ủng hộ tiêu thụ sản phẩm cá trắm sông Son

  • 08:03 | Thứ Tư, 09/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động du lịch tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng bị “đóng băng” khiến bà con nuôi cá lồng trên sông Son “bí” đầu ra cho hàng trăm tấn cá trắm cỏ đến ngày thu hoạch. Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp-PTNT đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ bà con trong khâu tiêu thụ sản phẩm cá trắm sông Son, góp phần ổn định sản xuất.
 
Sản phẩm cá trắm sông Son được người tiêu dùng tại thành phố Đồng Hới ủng hộ tiêu thụ.
Sản phẩm cá trắm sông Son được người tiêu dùng tại thành phố Đồng Hới ủng hộ tiêu thụ.
Thống kê mới nhất, toàn huyện Bố Trạch hiện có 1.125 lồng cá các loại (16 lồng cá chình và 1.109 lồng ương, nuôi cá trắm cỏ) được nuôi trên lưu vực sông Son. Trong đó, thị trấn Phong Nha có 694 lồng cá với 370 hộ nuôi, xã Hưng Trạch có 286 lồng và xã Liên Trạch có 145 lồng. Riêng thị trấn Phong Nha hiện có 320/649 lồng nuôi đủ điều kiện xuất bán với tổng trọng lượng gần 250 tấn (trung bình số lượng 220 con/lồng, trọng lượng trung bình 3,5kg/con).
 
Về tình hình tiêu thụ cá trắm, trung bình mỗi ngày bà con xuất bán cho thương lái tại địa phương được khoảng 87kg, với giá nhập sỉ từ 60.000-70.000 đồng/kg, thấp hơn bình quân các năm từ 10.000-20.000 đồng/kg.
 
Tuy nhiên, do khối lượng cá đủ điều kiện xuất bán lớn, nếu bà con không xuất bán được trong tháng 9 này thì sang tháng 10 bước vào mùa mưa lũ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không bán được cá.
 
Đồng hành cùng với bà con, Sở Nông nghiệp-PTNT đã có nhiều giải pháp hỗ trợ trong khâu tiêu thụ sản phẩm để ổn định sản xuất.
 
Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, hầu hết các đơn vị thuộc Sở đã thực hiện đồng bộ phương án hỗ trợ bà con thị trấn Phong Nha và khu vực lân cận trong việc tiêu thụ sản phẩm cá trắm sông Son, như: thu mua, tổ chức điểm cửa hàng tiếp nhận, sơ chế, tiêu thụ và kêu gọi, vận động cán bộ, nhân viên trong Sở hưởng ứng tiêu thụ ủng hộ.
 
Bước đầu, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với doanh nghiệp nhà hàng Bình Yên trên địa bàn thành phố Đồng Hới tổ chức thu mua, vận chuyển 226kg (40 con, trọng lượng từ 4-7kg/con) nhập giao cho các điểm cửa hàng tiếp nhận của Công ty An Nông và Đông Dương với giá trung bình 70.000 đồng/kg.
 
Trong những ngày tới, các điểm cửa hàng này sẽ tiếp tục tiếp nhận, sơ chế và cung cấp sản phẩm cá trắm sông Son cho người tiêu dùng với số lượng 40-50 con/ngày.
 
Theo đánh giá, nhu cầu tiêu thụ cá trắm sông Son tại thành phố Đồng Hới khá cao, nhất là thời điểm sắp bước vào mùa biển động. Tuy nhiên, để hướng tới việc xây dựng chuỗi đầu ra ổn định cho sản phẩm cá trắm sông Son trong thời điểm này, cần đẩy mạnh việc xây dựng nhãn mác và quảng bá cho sản phẩm; đồng thời, hỗ trợ chuỗi tiêu thụ cá theo cơ chế thị trường để bảo đảm hài hòa về giá cả cho cả người nuôi và người tiêu thụ.
 
Trước mắt, Sở Nông nghiệp-PTNT tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp thực hiện việc hỗ trợ thu mua cũng như kêu gọi, vận động cán bộ nhân viên trong ngành và bà con nhân dân ủng hộ tiêu thụ sản phẩm cá trắm.
                                                                                      Ngọc Lan