Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch:

Điểm sáng từ "Ba ngọn cờ hồng"

  • 10:40 | Thứ Ba, 08/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ra đời và trưởng thành trên vùng quê xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch) với bề dày truyền thống cách mạng, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Vạn Trạch không ngừng hoàn thiện và phát triển mọi mặt, thực sự là địa điểm đáng tin cậy cho nhân dân và thành viên gửi vốn, vay vốn tương trợ, giúp nhau phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.
 
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc phát động phong trào hợp tác hóa, phong trào “Ba ngọn cờ hồng” ở nông thôn, năm 1958, cùng với Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, HTX mua bán, HTX tín dụng xã Vạn Trạch được thành lập.
 
Trong suốt 37 năm hoạt động theo mô hình HTX tín dụng, HTX tín dụng xã Vạn Trạch luôn được đánh giá là HTX tín dụng tốp đầu của huyện Bố Trạch và của tỉnh Quảng Bình. Trong những năm 1991-1992-thời điểm khó khăn nhất của HTX tín dụng, do cơ chế có nhiều thay đổi, hàng loạt HTX tín dụng của cả nước bị đổ vỡ nhưng HTX tín dụng xã Vạn Trạch đã vượt qua khó khăn, đứng vững, tồn tại. Thời gian không lâu sau đó, HTX tín dụng xã Vạn Trạch chuyển đổi sang mô hình QTDND Vạn Trạch cho đến nay.
 
Từ ngày thành lập, khai trương đi vào hoạt động (20-1-1996) cho đến nay, Quỹ đã tổ chức 23 lần đại hội, nhân sự trong hội đồng quản trị, Ban kiểm soát cũng được thay đổi, lần lượt các thế hệ nối tiếp nhau nhưng đều có cùng một quyết tâm xây dựng Quỹ ngày càng vững mạnh và phát triển. Hiện nay, QTDND Vạn Trạch có 21 cán bộ, nhân viên chuyên trách; chi bộ Đảng gồm có 16 đảng viên. 
Từ nguồn vốn vay tại QTDND Vạn Trạch, nhiều mô hình kinh tế trên địa bàn 6 xã huyện Bố Trạch phát triển, nâng cao mức thu nhập cho người dân.
Từ nguồn vốn vay tại QTDND Vạn Trạch, nhiều mô hình kinh tế trên địa bàn 6 xã huyện Bố Trạch phát triển, nâng cao mức thu nhập cho người dân.
Mặc dù có trụ sở chính tại xã Vạn Trạch, nhưng QTDND Vạn Trạch được NHNN tỉnh Quảng Bình cho phép mở rộng địa bàn thêm 5 xã, bao gồm 3 phòng giao dịch tại các xã: Phú Định, Tây Trạch, Hoàn Trạch và 2 điểm giới thiệu dịch vụ tại xã Sơn Lộc, Cự Nẫm.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc QTDND xã Vạn Trạch, cho biết, những năm qua, QTDND Vạn Trạch không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng, an toàn và hiệu quả, thực sự là chỗ dựa cho thành viên, được thành viên và nhân dân 6 xã tin tưởng, luôn gắn bó đồng hành với hoạt động của Quỹ.
 
Công tác phát triển thành viên luôn được QTDND Vạn Trạch quan tâm và xem là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình tổ chức, hoạt động. Với việc tuyên truyền và gia tăng các lợi ích của thành viên, Quỹ đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, lực lượng thành viên liên tục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cuối năm 2019, Quỹ đã có 4.970 thành viên, tăng so với năm 2014 là 1.719 thành viên. Đại đa số thành viên có ý thức chấp hành các quy định của Điều lệ, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ đối với QTDND, nhất là chấp hành cam kết trong quan hệ vay vốn, trả nợ và đóng góp vốn theo quy định.
 
Để chủ động về nguồn vốn, Quỹ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trên địa bàn với phương châm “năng nhặt chặt bị”. Cán bộ nghiệp vụ luôn gần dân, tận tụy, trung thực trong phục vụ, giải quyết các thủ tục kịp thời, nhanh chóng, tạo thuận lợi trong việc gửi cũng như rút tiền.
 
Nhờ vậy, khách hàng tham gia ngày càng đông, số tiền gửi ngày càng tăng. Đến cuối năm 2019, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 489.024 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2014. Trong đó, vốn tự có 24.371 triệu đồng, tăng 3,7 lần so với năm 2014; nguồn vốn huy động từ dân cư 444.344 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2014.
 
Quỹ luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời, với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”; đối tượng cho vay đa dạng trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, phục vụ sinh hoạt và đời sống. Lãi suất cho vay của Quỹ luôn mang tính hỗ trợ, thấp hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại trên địa bàn cùng thời điểm. Khi thành viên vay vốn gặp phải rủi ro, Quỹ sẵn sàng giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện để thành viên tiếp tục sản xuất và có cơ hội trả nợ.
Vì thế, chất lượng tín dụng của QTDND ngày càng tốt hơn, nợ xấu ngày càng giảm.
 
Tổng dư nợ cho vay đến cuối năm 2019 của Quỹ đạt 398.718 triệu đồng, tăng gấp 2,7 lần so với năm 2014, trong đó, cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn chiếm trên 90%; chất lượng tín dụng tốt, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,24% tổng dư nợ, dưới mức cho phép của NHNN (3%) và nằm trong tầm kiểm soát.
 
Nhiều hộ nhờ vay vốn của Quỹ để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả cao, đời sống được nâng lên rõ rệt, góp phần tích cực thay đổi bộ mặt nông thôn. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm xuống còn 2,41%. Không những hỗ trợ cho vay trong sản xuất kinh doanh, QTDND Vạn Trạch còn hỗ trợ vốn kịp thời đối với người dân không may gặp hoạn nạn. Nhờ đó, nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo đã được chữa trị, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường...
 
Hiện, trên địa bàn hoạt động của đơn vị, đã có 97% số hộ có nhà xây, trong đó, 59% nhà đổ mái bằng; trên 99% số hộ có phương tiện nghe nhìn; trên 85% số hộ có xe máy; xây dựng được 175 trang trại lớn nhỏ, 25 cơ sở sản xuất gạch ngói; mua sắm được 150 xe ô tô, 97 xe công nông và hàng trăm máy móc các loại; mở mang thêm 205 quầy  dịch vụ hàng hóa, vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Hà, ở thôn Sen, xã Vạn Trạch, cho biết: “Nếu như trước đây, trên cùng đơn vị diện tích cho thu nhập không đáng kể, thì nay, nhà tôi đã có nguồn thu gấp 5-6 lần nhờ đầu tư trồng các loại cây ăn trái và chăn nuôi tổng hợp từ nguồn vốn vay từ QTDND Vạn Trạch. Với diện tích trên 2 ha đất, nhiều năm trước, tôi cứ loay hoay với bạch đàn, sắn, khoai..., thu nhập không thể đủ để bù chi phí. Khi được QTDND xã cho vay 100 triệu nguồn vốn ưu đãi, tôi đã đầu tư mở rộng sản xuất”.
 
Đến nay, trong trang trại tổng hợp của gia đình ông Hà đã có hàng nghìn gốc cây ăn quả, gồm ổi Đài Loan, cam Hương Khê, bưởi Phúc Trạch, bưởi Diễn… và cây thực phẩm, như: măng tre. Đặc biệt, trong khu vườn còn có hàng chục cây mít Thái, cho thu nhập khá cao. Ngoài ra, gia đình ông Hà còn đầu tư chuồng trại nuôi bò, heo và thả nuôi hàng trăm con vịt, gà... Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập trên 100 triệu đồng; vừa có tiền trang trải cuộc sống vừa tái đầu tư.
 QTDND xã Vạn Trạch vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
QTDND xã Vạn Trạch vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
“Ngoài việc tập trung làm tốt công việc chuyên môn, QTDND Vạn Trạch luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhà tình thương cho hộ nghèo với số tiền đóng góp bình quân hàng năm trên 200 triệu đồng; tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 6 xã; ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, trong năm 2018, Quỹ đã cung tiến 500 triệu đồng để xây dựng công trình nhà công vụ tại Nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc (xã Vạn Trạch)...”, ông Nguyễn Hải Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch trao đổi thêm.
 
Thực tiễn đã khẳng định, QTDND xã Vạn Trạch với những hoạt động thiết thực, hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của thành viên, của nhân dân, là một trong những hoạt động rất cần thiết đối với địa bàn nông thôn trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội nói chung, đặc biệt là trong công cuộc CNH, HĐH nông thôn và xây dựng nông thôn mới hiện nay.
Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, QTDND xã Vạn Trạch được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2002), 2 Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2009 và 2014), 1 Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2020); 3 lần Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2012, 2015 và 2017); bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013; nhiều cờ thi đua và bằng khen của các bộ, ngành và địa phương. Từ ngày thành lập đến nay, Chi bộ Đảng QTDND Vạn Trạch liên tục đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh xuất sắc”. 
   Hương Trà