Nuôi vịt siêu thịt theo hướng an toàn sinh học

  • 13:42 | Thứ Tư, 16/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với việc thực hiện tốt các khâu kiểm soát dịch bệnh, cung cấp sản phẩm thịt vịt sạch…, nhiều hộ dân ở xã Duy Ninh (huyện Quảng Ninh) đã thành công trong việc áp dụng mô hình chăn nuôi vịt siêu thịt theo hướng an toàn sinh học (ATSH).
 
Ông Trần Văn Doãn, thôn Tả Phan, xã Duy Ninh cho biết, sau khi được UBND xã Duy Ninh giới thiệu về mô hình chăn nuôi vịt siêu thịt theo hướng ATSH, ông đã tìm hiểu về nội dung, phương thức thực hiện mô hình và quyết định đăng ký tham gia. Sau khi Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh (Sở Nông nghiệp-PTNT) thẩm định và lựa chọn, ông đã được hỗ trợ 800 con vịt giống (giống vịt siêu thịt Star53) về nuôi.
 
Vịt Star53 là giống vịt thuộc bộ giống vịt siêu thịt của Pháp. Vịt có tỷ lệ thịt ức và cơ ức thuộc hàng cao nhất thế giới hiện nay. Giống vịt này được nhập nuôi thích nghi tại Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương.

Trước khi nhận vịt giống về nuôi, ông Doãn đã được cán bộ kỹ thuật tập huấn về khâu chuẩn bị chuồng trại, cách làm đệm lót sinh học, quy trình kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng vịt thịt, biện pháp phòng và trị một số bệnh trên vịt… Thực hiện mô hình, ông Doãn còn được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ thức ăn cho vịt, vắc xin, thuốc thú y, hóa chất sát trùng...

Mô hình triển khai trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao 38-400C, cộng với việc mưa dông đột ngột, gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng phát triển của đàn vịt. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hướng dẫn sát sao của cán bộ Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh và sự tích cực của ông Doãn trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, sau hai tháng, đàn vịt đã đạt được kết quả tốt; tỷ lệ nuôi sống 94,8%, trọng lượng bình quân lúc xuất chuồng đạt hơn 3,4kg/con, vượt chỉ tiêu yêu cầu mô hình.
 
Ông Doãn chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi nuôi vịt thả đồng nên việc kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc đàn vịt có nhiều khó khăn, bất cập. Thực hiện mô hình nuôi vịt siêu thịt theo hướng ATSH, vấn đề kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc đàn vịt thuận lợi hơn rất nhiều, giống vịt siêu thịt Star53 lại phát triển nhanh, cho chất lượng thịt tốt”.
 
Tham gia mô hình nuôi vịt siêu thịt theo hướng ATSH còn có 3 hộ chăn nuôi khác tại thôn Hiển Lộc, xã Duy Ninh. Các hộ này nuôi quy mô từ 700-800 con vịt/hộ. Nhờ công tác chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh đúng quy trình kỹ thuật, nên đàn vịt sinh trưởng, phát triển tốt, với tỷ lệ vịt sống đạt trung bình 93,7%; cân nặng 3,3kg/con.
 
Tuy nhiên, do mô hình thực hiện trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số tỉnh lân cận thực hiện giãn cách xã hội, các nhà hàng, chợ là đầu mối lớn tiêu thụ vịt không nhập hàng dẫn đến giá vịt xuống thấp.
 
Trong khi đó, giống vịt thực hiện mô hình là giống mới, giá thành con giống cao, chất lượng thịt tốt nhưng giá bán bằng với vịt bình thường nên dù đàn vịt phát triển tốt, trọng lượng vượt so với yêu cầu mô hình, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao (lãi khoảng 19.000 đồng/con). 
Giống vịt siêu thịt Star53 phát triển nhanh, chất lượng thịt tốt.
Giống vịt siêu thịt Star53 phát triển nhanh, chất lượng thịt tốt.
Đánh giá về mô hình, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh cho biết, chăn nuôi vịt siêu thịt theo hướng ATSH có nhiều quy định nghiêm ngặt khác so với chăn nuôi vịt truyền thống, đại trà. Cách chọn giống, cách chăm sóc, tiêm phòng qua từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển phải được tuân thủ, bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi.
 
Chính vì thế, trong quá trình chăn nuôi, các hộ luôn tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm vắc xin theo định kỳ cho đàn vịt, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, khu chăn nuôi, thực hiện vệ sinh phòng dịch, phun thuốc khử trùng tiêu độc định kỳ 1 tuần/1 lần. Chuồng nuôi đều có hố sát trùng trước cửa chuồng, thường xuyên có vôi bột và các chất sát trùng phù hợp. Máng ăn, máng uống và các dụng cụ vật tư khác đáp ứng tốt nhu cầu chăn nuôi và phù hợp với lứa tuổi phát triển của đàn vịt…
 
Theo ông Hải, mô hình chăn nuôi vịt siêu thịt theo hướng ATSH triển khai bảo đảm được mục tiêu yêu cầu và đạt được kết quả tốt. Nhờ áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật và quản lý, ngăn ngừa dịch bệnh, mô hình đã hạn chế một số bệnh thường xảy ra trên đàn vịt. Giống vịt Star53 tuy là giống vịt mới nhưng đã thích nghi với điều kiện nuôi và khí hậu tại tỉnh Quảng Bình. Việc đàn vịt của các hộ tham gia mô hình sinh trưởng và phát triển tốt đã góp phần cung cấp sản phẩm thịt vịt sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầucủa người tiêu dùng.
 
Lê Mai