Nỗ lực hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • 07:57 | Thứ Sáu, 25/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, doanh nghiệp không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, dẫn đến không có doanh thu để nộp thuế. Trước tình hình đó, “cứu cánh” duy nhất để các các địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa hoàn thành kế hoạch thu ngân sách đều trông chờ vào việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
 
Thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép”, vừa nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới. Tính đến cuối tháng 8-2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn Tuyên Hóa đạt hơn 49 tỷ đồng, đạt 82,8% dự toán tỉnh giao và hơn 63% huyện giao.
 
Trong bối cảnh khó khăn chung, để đạt được con số thu ngân sách nói trên là sự nỗ lực, quyết tâm lớn của chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, với một huyện miền núi khó khăn, nguồn thu ngân sách chủ yếu dựa vào nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất thì Tuyên Hóa vẫn còn đối mặt với không ít thách thức.
 Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất là “cứu cánh” cho nguồn thu ngân sách của nhiều địa phương ở Tuyên Hóa.
Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất là “cứu cánh” cho nguồn thu ngân sách của nhiều địa phương ở Tuyên Hóa.
Lê Hóa là xã có số nguồn thu ngân sách nhà nước đạt thấp trên địa bàn huyện Tuyên Hóa. Năm 2020, xã Lê Hóa được giao thu ngân sách nhà nước hơn 200 triệu đồng, nhưng cho đến cuối tháng 8-2020, địa phương này mới chỉ hoàn thành hơn 18% tổng thu ngân sách, trong đó tiền sử dụng đất chỉ đạt 6,2%.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Công Lý cho biết, nguồn thu ngân sách của địa phương chủ yếu dựa vào nguồn thu từ việc đấu giá quyền sử dụng đất (chiếm đến 80% đến 90% tổng nguồn thu), ngoài ra, gần như không có nguồn thu nào khác. Mặc dù Lê Hóa giáp thị trấn Đồng Lê song các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gần như không có gì. Vì vậy, hàng năm, xã đã chú trong quy hoạch đất đai nhằm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu cho ngân sách.
 
Từ đầu năm 2019, xã Lê Hóa đã đưa vào kế hoạch đấu giá 20 lô đất ở dọc tuyến đường Quốc lộ 15A và tuyến đường xuyên Á. Tuy nhiên, do đơn vị tư vấn đo đạc triển khai chậm, nên đến nay, quá trình đo vẽ, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục mới hoàn thành và đợi huyện phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, xã sẽ gấp rút tiến hành các bước giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Hy vọng trong những tháng còn lại, xã sẽ tổ chức đấu giá các lô đất đủ điều kiện đấu giá để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao.
 
Tương tự, năm 2020, xã Đức Hóa được huyện Tuyên Hóa giao thu ngân sách nhà nước hơn 400 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại xã đã hoàn thành hơn 42% kế hoạch thu ngân sách được giao. Chủ tịch UBND xã Đức Hóa Võ Xuân Trường lo lắng cho biết: “Nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn xã chủ yếu dựa vào tiền sử dụng đất. Trong khi đó, hiện tại, xã chỉ mới thu tiền sử dụng đất đạt 1,6%. Nếu từ nay đến cuối năm, xã không tổ chức đấu giá đất được, nguy cơ sẽ không hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước được giao”.
 
Theo kế hoạch, năm 2020, xã Đức Hóa sẽ tổ chức đấu giá 7 lô đất ở (diện tích hơn 1.600m2) ở thôn Đức Phú 1. Tuy nhiên, đến nay, địa phương này vẫn chưa thể tổ chức đấu giá. “Nguyên nhân là do UBND tỉnh ban hành đơn giá đất mới, nên xã phải xây dựng, điều chỉnh lại hồ sơ để tổ chức đấu giá lại. Hiện tại, hồ sơ đã hoàn thành và đợi Sở Tài nguyên-Môi trường thẩm định”, ông Võ Xuân Trường cho biết thêm.      
 
Theo ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, những tháng cuối năm 2020, bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kết hợp với các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất-kinh doanh, huyện Tuyên Hóa sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án phát triển quỹ đất, xác định giá đất, tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất.
 
Nhất là các khu đất đấu giá thuộc khu dân cư tập trung có khả năng sinh lời, có lợi thế trong việc sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh, thương mại và dịch vụ để tổ chức đấu giá, nhằm tăng nguồn thu ngân sách.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế nhằm tăng cường quản lý nguồn thu, chống thất thu, chống chuyển giá, quản lý chặt chẽ hoàn thuế, xử lý, thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, địa phương cũng đang thu thập thông tin, dự báo và đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để có giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp.
 
Trước mắt, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tổ chức đấu giá đất khi hoàn thành thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất và tập trung mọi nguồn lực cho công tác thu ngân sách, đôn đốc thu, nộp các nguồn thu phát sinh nghĩa vụ, như: thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thu tiền sử dụng đất, thuê đất...   
 
Dương Công Hợp