Măng tây trên "đất ta"

  • 09:16 | Chủ Nhật, 20/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không chịu cảnh bất lực nhìn đất đai khô cằn bỏ hoang từ năm này qua năm khác, anh Hồ Minh Thuận (ở thôn Quý Thuận, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch) đã tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư, đưa măng tây về gieo trên đồng đất quê hương, bước đầu cho kết quả.
 
Giữa mênh mông nắng chói, trên đồng đất khô hạn của xã Hải Phú, những luống măng thẳng tắp vươn lên xanh mát, đẹp mắt. Anh Hồ Minh Thuận vừa len lỏi giữa vườn măng chừng 1 năm tuổi, cao khoảng 1,2m, hướng mắt sang thửa đất còn bỏ trống kề bên, vừa chuyện trò: “Nhìn cảnh thanh niên lần lượt rời làng đi lập nghiệp nơi khác, đất đai ở quê thì khô cằn không canh tác được từ lúa, ngô đến khoai, sắn... bỏ hoang phí, trong cái khó “ló” cái khôn, sau bao đêm suy nghĩ, tôi quyết định bỏ công sức, tiền của để tìm hiểu và tiến hành trồng thử nghiệm giống cây mới, có giá trị kinh tế cao, đó là cây măng tây”.
 
Ở nước ta, cây măng tây xuất hiện đầu tiên ở Đà Lạt từ rất sớm, nhưng phải đến những năm 2005, 2006, sau khi trồng đem lại kết quả tích cực ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), cây măng tây được nhân rộng ra vùng lân cận và đến với nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cây măng tây phát triển rất tốt trên đất phù sa nghèo, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Măng tây mọc theo từng bụi, thân cao mảnh dẻ, lá rũ như liễu.
 
Mỗi sáng, gia đình anh Hồ Minh Thuận thu nhập 300.000 đồng từ những búp măng tây.
Mỗi sáng, gia đình anh Hồ Minh Thuận thu nhập 300.000 đồng từ những búp măng tây.
“Trên mảnh đất khá rộng của gia đình, tôi chia nửa thử nghiệm trồng trên diện tích 1.500m2 măng tây xanh với chi phí đầu tư ban đầu trên 20 triệu đồng. Bắt đầu từ tháng 10-2019, sau khoảng 4-6 tháng gieo trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, cây măng tây xanh bắt đầu cho thu hoạch và có khả năng kéo dài được nhiều năm. Từ tháng 2-2020, gia đình tôi bắt đầu có thu hoạch rải rác; cứ mỗi ngày thu được khoảng trên dưới 3kg; mỗi kg bán được 100.000 đồng. 
 
Thông thường, cây măng tây xanh cho thu hoạch liên tục trong vòng 3 tháng rồi nghỉ một tháng để dưỡng cây, nhưng do thời tiết trên địa bàn nắng hạn, cây sinh trưởng không đều, thành ra, vừa chăm dưỡng cây mẹ, gia đình tôi cũng vừa thu hoạch búp măng đều đặn. 
 
Tuy sản lượng không đạt cao như những địa bàn có thời tiết thuận lợi hơn, nhưng chất lượng vẫn tương đối bảo đảm; thương lái biết tiếng đến thu mua luôn tại vườn; thu hoạch bao nhiêu bán hết đó”, anh Hồ Minh Thuận cho hay.
 
Có 3 loại măng tây: trắng, tím và xanh. Nhiều người nghĩ rằng măng có ngọn mỏng thì non và ngọt hơn. Nhưng trên thực tế, những ngọn măng tây xanh dài, dày, mập mạp có chất lượng tốt nhất.
 

Theo kinh nghiệm của anh Thuận, quá trình sinh trưởng của măng tây xanh chủ yếu nhờ phân hữu cơ và nước sạch. Sau một đêm, cây măng có thể dài thêm từ 10-15cm. Cây chủ yếu sinh trưởng trong đêm nên người trồng thường thu hoạch vào khoảng 5-6 giờ sáng lúc măng tươi, giòn, chưa lên bông. Nếu chăm sóc tốt, thời tiết mát mẻ, thuận lợi, mỗi ngày một sào măng tây xanh có thể thu hoạch từ 8-12kg măng tươi. Tùy thuộc vào chất lượng và chủng loại, mỗi kg măng tây thương phẩm trên địa bàn tỉnh hiện có giá tại gốc dao động từ 90.000-100.000 đồng/kg.

Anh Thuận cho biết thêm, trồng măng tây xanh ít tốn công chăm sóc, bón phân, khi có sâu bệnh dùng chế phẩm sinh học phun phòng trừ nên rất an toàn. Cây măng tây sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu khô hạn. Gia đình anh dùng nước giếng, lắp đặt thêm hệ thống tưới nước tiết kiệm nhỏ giọt cho cây để tối ưu hóa chi phí đầu tư. Với điều kiện khắc nghiệt “gió lào cát trắng”, mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, các hộ trồng cũng có thể lãi từ 400-500 triệu đồng/ha măng tây xanh.
 
Theo các tài liệu khoa học, măng tây là loại rau cao cấp có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, gồm: protein, đường; nhiều khoáng chất, như: kali, magie, canxi, sắt, kẽm và các loại vitamin… Theo đó, búp măng tây có một số công dụng, như: tốt cho tim mạch, đường ruột và có tác dụng nhuận tràng vì măng tây chứa nhiều chất xơ; tăng cường hệ miễn dịch; tốt cho hệ hô hấp; có tác dụng chống viêm; ngăn ngừa lão hóa, loãng xương và có tác dụng làm đẹp... Không chỉ bởi cây có nhiều dinh dưỡng, tác dụng rất tốt đối với sức khỏe mà măng tây còn có hương vị thơm ngon, nên chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn.
 
Cây măng tây đặc biệt ưa sáng, nên trồng ở nơi có ánh sáng mặt trời, thoáng mát giúp cây phát triển tốt; với bóng râm cho năng suất thấp, màu măng tây không xanh. Vì vậy, vườn măng của gia đình anh Thuận giữa đồng nắng tràn sẽ rất tốt cho quá trình sinh trưởng.
 
Ông Nguyễn Cẩm Long, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch cho biết, thời gian qua, cây măng tây xanh đã có mặt rải rác ở các địa phương trên địa bàn huyện, như: Hải Phú, Hòa Trạch..., bước đầu đem lại thu nhập đáng kể cho các hộ dân. So với cây hoa màu, cây măng tây xanh mang lại giá trị kinh tế cao gấp 7-8 lần. Theo đánh giá của thị trường, cây măng tây xanh hiện đang được ưa chuộng, lượng “cung” không đủ “cầu”. Hiện, huyện Bố Trạch đã có chính sách hỗ trợ 300 triệu đồng để xây dựng chuỗi liên kết sản xuất măng tây.
Những luống măng vươn lên xanh mát trên đồng đất khô hạn ở thôn Quý Thuận, xã Hải Phú.
Những luống măng vươn lên xanh mát trên đồng đất khô hạn ở thôn Quý Thuận, xã Hải Phú.
Đối tượng được hưởng chính sách đầu tiên này của Bố Trạch là HTX rau sạch An Nông (xã Hòa Trạch) với mô hình trồng 1ha măng tây xanh. HTX sẽ liên kết với các hộ dân trên địa bàn trồng bảo đảm theo tiêu chuẩn VietGAP, thu hoạch và qua sơ chế, đóng bao bì có nhãn mác để xuất bán ra thị trường.
 
Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ, vận động các hộ dân có hướng chuyển đổi cây trồng; đặc biệt ở vùng gò đồi sản xuất một đến hai vụ kém hiệu quả hay vùng đất khó để chuyển sang trồng cây măng tây.
 
Đồng thời, huyện cũng nghiên cứu tạo điều kiện phát triển các hợp tác xã thu mua, tổ hợp tác sản xuất măng tây xanh chất lượng cao, dự báo nhu cầu thị trường, liên kết với công ty, hợp tác xã bảo đảm sản phẩm có đầu ra ổn định để người dân yên tâm chuyển đổi sản xuất, nâng cao hơn nữa mức thu nhập cho lao động nông thôn trên địa bàn, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.
                                                                                           Hương Trà