BQL VQG Phong Nha-Kẻ Bàng:

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

  • 11:27 | Thứ Bảy, 19/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng khu vực Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), BQL Vườn đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân; tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và xử lý các vi phạm về Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Công tác bảo vệ, chăm sóc động vật hoang dã được BQL VQG PN-KB thực hiện có hiệu quả.
Công tác bảo vệ, chăm sóc động vật hoang dã được BQL VQG PN-KB thực hiện có hiệu quả.

Thời gian qua, BQL Vườn đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học; chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm đất, rừng VQG; thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng lửa để thực hiện tốt phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bên cạnh đó, BQL Vườn cũng phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các xã vùng đệm vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, góp phần ổn định an ninh trật tự địa bàn và giảm thiểu đe dọa đến tài nguyên VQG.

Theo báo cáo của BQL VQG PN-KB, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã tổ chức được 150 đợt tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật đến 98 lượt thôn, bản, với sự tham gia của trên 850 lượt người dân. Thường xuyên thay đổi cách thức, phương pháp trong công tác tuần tra, kiểm soát linh hoạt, bí mật, bất ngờ và kịp thời nhằm cương quyết bắt, giữ, xử lý các đối tượng vi phạm. Phần mềm SMART cũng được BQL Vườn áp dụng hiệu quả trong tuần tra, quản lý bảo vệ rừng và giám sát đa dạng sinh học.

Bên cạnh đó, BQL VQG PN-KB đã duy trì thường xuyên và tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ ở các điểm chốt tại các địa bàn trọng yếu nhằm phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi xâm hại tài nguyên rừng. Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào qua barie; nhận định, theo dõi các đối tượng khả nghi (vận chuyển vật liệu thi công, buôn bán nhu yếu phẩm...), nắm bắt và thông tin kịp thời về các thủ đoạn, phương thức hoạt động để triển khai các biện pháp đối phó hiệu quả...

Với trên 1.300 đợt tuần tra, bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm của BQL VQG PN-KB đã phát hiện tháo gỡ 1.161 dây bẫy, phá hủy 16 lán trại và đẩy đuổi 87 lượt người vào rừng trái phép. Lực lượng kiểm lâm cũng đã phát hiện và xử lý 4 vụ vi phạm (tính đến ngày 31-8-2020) trong lĩnh vực lâm nghiệp, tịch thu 0,382 m3 gỗ, 1 cá thể động vật rừng, 6 kg động vật rừng, 6 dụng cụ thủ công; số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 24,75 triệu đồng.

Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc BQL VQG PN-KB cho biết, thời gian tới, BQL Vườn sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác lâm sản, bẫy bắt động vật hoang dã trái phép ở tất cả các địa bàn VQG. Phấn đấu đến cuối năm 2020 không để xảy ra các điểm nóng, các vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn VQG. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với nhận thức, tập quán và điều kiện cụ thể của từng đối tượng...

L.M