Bố Trạch: Thay đổi tích cực trong sản xuất vụ hè-thu

  • 08:23 | Thứ Năm, 03/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù thời tiết không thuận lợi, nắng nóng gay gắt kéo dài, nhưng với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của người dân nên sản xuất vụ hè-thu ở Bố Trạch đã có những thay đổi tích cực và về đích thắng lợi, góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh lương thực trong cả năm 2020 theo kế hoạch đề ra.
 
Cùng chúng tôi ra thăm đồng lúa vào thời điểm bà con nông dân đang gặt rộ, ông Nguyễn Cẩm Long, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch cho biết, bước vào sản xuất vụ hè-thu năm nay, Bố Trạch có những khó khăn nhất định, do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến cực đoan khó lường, cộng với tâm lý nặng nề của người dân từ vụ hè-thu năm trước phải bỏ ruộng hoang vì thiếu nguồn nước...
 
Vì vậy, ngay từ đầu vụ hè-thu năm 2020, huyện Bố Trạch đã lên kế hoạch và đề ra phương án thực hiện, trong đó, giao cho các địa phương trên địa bàn phải thực hiện vượt chỉ tiêu so với kế hoạch. Cụ thể, toàn huyện quyết tâm sản xuất 2.650ha lúa/2.100ha theo kế hoạch. Ngoài ra, các địa phương cũng sản xuất ngô, lạc, dưa hấu tùy thuộc vào tình hình hình đặc trưng, phù hợp của mỗi địa bàn.
 
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng, huyện Bố Trạch ban hành chính sách hỗ trợ 3.000 đồng/kg giống lúa chất lượng cao; đồng thời, mạnh dạn đưa vào sản xuất bộ giống mới, như: Hà Phát 3, HN6, QS447, Bắc Thịnh.... Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện cũng hướng dẫn bà con sản xuất theo phương pháp “cuốn chiếu”: thu hoạch vụ đông-xuân đến đâu, thì tiến hành làm đất, diệt chuột và tiến hành xuống giống vụ hè-thu đến đó.
 
Nhờ vậy, toàn huyện đã gieo cấy được 2.300ha lúa, vượt kế hoạch đề ra 200ha. Đặc biệt, năm nay, dưa hấu được mùa được giá, nên bà con trên toàn huyện tiếp tục gieo giống vụ hè-thu với trên 200ha dưa, 150ha ngô, lạc...
Bà con xã Vạn Trạch thu hoạch lúa vụ hè-thu năm 2020.
Bà con xã Vạn Trạch thu hoạch lúa vụ hè-thu năm 2020.
Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng đã rà soát diện tích có nguy cơ hạn cao, không đủ nước trồng lúa, hướng dẫn bà con chuyển đổi sang các loại cây trồng trên cạn, như: rau màu, khoai, dưa, ngô, đậu đỗ..., để tránh thiệt hại và hạn chế tối đa diện tích đất bỏ hoang; đồng thời, đã xây dựng kế hoạch điều tiết nước phù hợp, bảo đảm nguồn nước tưới cho diện tích lúa. Cán bộ của phòng cũng trực tiếp về các địa phương hướng dẫn cho bà con nông dân xuống giống, gieo trồng các loại cây trồng bằng các biện pháp canh tác bảo đảm hiệu quả.
 
Ở một số địa phương, ngoài việc thực hiện gieo cấy lúa ở những diện tích bảo đảm nguồn nước, còn chuyển đổi một số diện tích đất sang cây trồng phù hợp với mùa nắng hạn đạt hiệu quả cao, như: xã Vạn Trạch với 15ha dưa hấu; xã Đồng Trạch với 10ha dưa hấu; xã Đại Trạch, Trung Trạch với 10 ha ngô lấy thân phục vụ chăn nuôi...
 
 “Toàn xã Vạn Trạch sản xuất vụ hè-thu với diện tích 319ha, trong đó có 304ha lúa. Bà con trên địa bàn đã chuyển đổi được 15ha đất trồng lúa sang trồng dưa hấu. Đây là diện tích đất đồi, có vị trí khá cao, nguồn nước dẫn khó khăn, không bảo đảm cho sản xuất lúa… Với 15ha dưa hấu, chỉ cần một lượng nước đủ ẩm là bảo đảm cho dưa sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, dưa hấu có giá trị cao gấp 10 lần so với lúa; trung bình mỗi ha, người dân thu được 200 triệu đồng. Mức thu nhập này cũng phần nào động viên tinh thần, xoa dịu sự nhọc nhằn “một nắng hai sương” để bà con trên địa bàn tiếp tục mở rộng diện tích chuyển đổi”, ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch, trao đổi.
 
Trên đồng ruộng, vừa thu hoạch lúa, ông Hoàng Trung Quang, thôn Đông, xã Vạn Trạch, vừa phấn khởi chia sẻ: “Năm nay, nhờ công tác chỉ đạo, tuyên truyền tốt nên bà con mạnh dạn sản xuất lúa và chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả. Thêm thuận lợi nữa là khi bà con bước vào thời điểm thu hoạch rộ thì gặp đợt nắng ráo nên việc phơi hong lúa được khô ráo suôn sẻ, chất lượng lúa, gạo cũng sẽ tốt và bảo đảm giữ được lâu dài hơn mọi năm. Vụ hè-thu này, gia đình tôi gieo cấy được 0,6ha lúa. Hầu hết diện tích sản xuất lúa trên địa bàn đủ nước tưới và bà con đều tuân thủ các khâu chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, chuột bọ nên năng suất, chất lượng cao hơn năm trước. Cứ đà này, năm sau, bà con phấn khởi, tự tin sản xuất, không để ruộng hoang, đất trống nữa”.
 
Nhờ định hướng đúng đắn và có những giải pháp kịp thời, nên vụ hè-thu năm nay ở Bố Trạch thắng lợi toàn diện với diện tích, năng suất, chất lượng tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Năng suất lúa toàn huyện ước tính đạt 45,5 tạ/ha, tăng 12 tạ/ha so cùng kỳ; các loại hoa màu và cây trồng chuyển đổi đều cơ bản tăng cả năng suất và sản lượng. Tổng sản lượng toàn huyện đạt xấp xỉ 10.000 tấn, tăng 4.000 tấn, bảo đảm mục tiêu an ninh lương thực mà Bố Trạch đã đề ra trong năm 2020.
 
Theo ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, đến nay, bà con nông dân trên toàn huyện đã thu hoạch đạt gần 90% diện tích lúa và hoa màu các loại. Huyện đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương vận động bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, hoàn thành trong tháng 9, tránh thiệt hại do mưa bão gây ra. Thắng lợi từ vụ hè-thu năm nay sẽ tạo động lực quan trọng để Bố Trạch bước vào sản xuất đông-xuân 2020-2021 với tâm thế sẵn sàng, tự tin hơn.
                                                                                            Hương Trà