Bảo vệ hành lang lưới điện mùa mưa bão

  • 06:14 | Thứ Ba, 22/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm vận hành, cung cấp điện an toàn, liên tục và hạn chế tối đa các sự cố về điện trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã và đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp chung tay bảo vệ hành lang lưới điện.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, hiện đơn vị đang quản lý, vận hành lưới điện áp từ 110kV trở xuống với tổng chiều dài đường dây cao áp hơn 313km, trung áp 2.168km và hạ áp 3.468km. Do chiều dài đường dây lớn nên công tác quản lý, vận hành bảo đảm an toàn hành lang lưới điện dọc theo đường dây gặp nhiều khó khăn. Để bảo đảm quy định khoảng cách an toàn các cây trồng với hành lang lưới điện, hiện trên địa bàn tỉnh còn tồn tại hơn 250 nghìn cây trồng, chủ yếu là keo, tràm có nguy cơ gãy, đổ, va chạm vào lưới điện cần được giải tỏa.
 
Quảng Bình là địa phương thường xuyên phải hứng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra hàng năm. Trong đó, tổn thất của ngành điện là khá lớn. Do đó, để bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão, PC Quảng Bình đã chủ động, kịp thời triển khai các phương án phòng, chống trước, trong và sau bão lũ.
 
Cụ thể, ngay từ đầu năm, đơn vị điều động nhân lực, phương tiện trong toàn công ty thi công sửa chữa lớn trên tất cả các tuyến điện tại các huyện, thị xã, thành phố. Song song với công tác sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện, PC Quảng Bình còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; đồng thời, hướng dẫn người dân giải tỏa, phát quang cây cối ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện để đề phòng sự cố và tai nạn điện, nhất là trong mùa mưa bão.
 
Thống kê từ đầu năm đến nay, lưới điện trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 72 sự cố do vi phạm hành lang an toàn. Các sự cố đã làm mất điện với tổng thời gian 996 phút, tổng sản lượng điện không cung cấp được lên đến hơn 33,2 nghìn kWh.
 
Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục và hạn chế các sự cố về điện, PC Quảng Bình đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cả về kỹ thuật lẫn tuyên truyền vận động người dân. Trong đó, việc tổ chức kiểm tra lưới điện, trạm biến áp định kỳ đã giúp kịp thời phát hiện và ngăn chặn những trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện. 
Công nhân PC Quảng Bình phát quang hành lang tuyến, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.
Công nhân PC Quảng Bình phát quang hành lang tuyến, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.
Bên cạnh đó, công ty còn phối hợp các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền đến người dân những văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và biện pháp phòng tránh tai nạn điện; phối hợp chặt chẽ với các thành viên trong hội đồng xử lý vi phạm hành lang lưới điện tại các huyện, thị xã, thành phố để ngăn chặn những hoạt động có khả năng gây sự cố, tai nạn về điện cũng như kiên quyết xử lý hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống, an sinh xã hội.
 
Để giúp người dân nhận thức rõ hơn về các quy định bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, PC Quảng Bình đã tổ chức 2 đợt cấp phát với gần 15 nghìn tờ rơi phổ biến thông tin về Nghị định số 14/2014/NĐ-CP và Nghị định số 51/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 14/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện để cho người dân nhìn nhận đúng về tầm quan trọng việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình tác nghiệp.
 
Cùng với đó, PC Quảng Bình đã tổ chức phát quang được 70km đường dây 110kV, 533km đường dây 22kV, 476km đường dây hạ áp và vận động người dân tự nguyện, cho phép chặt 578 cây các loại có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đã hiểu, nhận thức được những nguy hiểm về hành vi vi phạm và đồng thuận, phối hợp với ngành điện thực hiện công tác giải tỏa hành lang lưới điện cao áp.
 
“Nhằm bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định cho khách hàng, nhất là trong mùa mưa bão, PC Quảng Bình đang gấp rút tiến hành đầu tư sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống lưới điện trên toàn tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện. Mặt khác, để hạn chế những tai nạn về điện đáng tiếc có thể xảy ra, chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực thực hiện công tác phát quang, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Công tác này rất cần sự hợp tác từ người dân, doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp”-ông Hoàng Hiếu Trung cho biết thêm.
Tùy Phong